Bộ đội Biên phòng: Vì sức khỏe người dân biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đoàn y-bác sĩ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai vừa tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn 2 xã Ia Nan và Ia Pnôn (huyện Đức Cơ). Hoạt động nghĩa tình này đã góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ, tình đoàn kết gắn bó quân-dân trên khu vực biên giới.

Dù trời mưa lớn không ngớt, song từ rất sớm, các gia đình chính sách, hộ nghèo ở tất cả các thôn, làng đã tập trung về Nhà Văn hóa xã Ia Nan để được các y-bác sĩ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khám bệnh, cấp thuốc. Biết rõ được sự mong đợi của bà con, các y-bác sĩ đã nhanh chóng bắt tay vào công việc. Là người đầu tiên được khám bệnh, bà Rơ Lan H’Phim (làng Nú, xã Ia Nan) cho hay, bà bị đau đầu, đau vai gáy, viêm loét dạ dày và gai cột sống. “Hai hôm trước, Trưởng thôn đến tận nhà thông báo có y-bác sĩ về khám bệnh miễn phí cho dân, mình mừng lắm! Hy vọng sau khi khám, lấy thuốc về uống, mình sẽ bớt đau hơn”-bà H’Phim nói.

 

Bác sĩ khám bệnh cho người dân. Ảnh: P.D
Bác sĩ khám bệnh cho người dân. Ảnh: P.D

Trước đó, đoàn cũng đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho gia đình chính sách, hộ nghèo các làng: Bua, Chan, Ba, Triel (xã Ia Pnôn). Trưởng thôn Rơ Mah Hyem (làng Chan) bộc bạch: “Hơn một tuần nay thời tiết thay đổi thất thường, bệnh viêm phổi của mình tái phát mà nhà lại hết thuốc. Đúng lúc các bác sĩ Biên phòng về khám bệnh nên mình nghỉ làm ở nhà tranh thủ đi khám, lấy thuốc về uống. Mình cũng thông báo cho 92 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong làng. Bà con đều rất mừng, ai cũng sắp xếp công việc để đến khám đầy đủ”.

Trao đổi về hoạt động của các y-bác sĩ Biên phòng, bà Rơ Mah H’Yơnh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn, cho hay: “Việc chăm sóc sức khỏe cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo là rất cần thiết, nhất là vào thời điểm giao mùa thời tiết thay đổi thất thường. Cuộc sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên mỗi khi có các đoàn y-bác sĩ về khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe, bà con rất vui, rất phấn khởi”. Cũng theo bà Rơ Mah H’Yơnh, các y-bác sĩ rất nhiệt tình, tận tâm. Đối với những trường hợp ốm nặng, không thể đến Nhà Văn hóa, các bác sĩ trực tiếp đến nhà khám bệnh. Đó là trường hợp của ông Kpuih BLek (làng Ba, xã Ia Pnôn). Khi biết ông BLek đã 84 tuổi, sức yếu, không thể đi lại được, Thượng tá Trần Ngọc Linh-Trưởng ban Quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trưởng đoàn đã cùng một số y-bác sĩ đến tận nhà để thăm khám. Bà Rơ Lan Phen-vợ ông BLek cho hay: “Hai ngày rồi, ông ấy không ăn uống được gì, cứ nằm thôi và gần như không nhận biết được những người xung quanh”. Sau khi thăm khám, các bác sĩ yêu cầu gia đình phải nhanh chóng đưa ông BLek đến bệnh viện vì huyết áp cao lại có dấu hiệu phù nề, sẽ nguy hiểm cho tính mạng.

Theo Thượng tá Trần Ngọc Linh, đa phần người dân đến khám đều mắc các bệnh về viêm hô hấp trên, thoái hóa đốt sống thắt lưng, viêm khớp gối, viêm dạ dày... Nguyên nhân chủ yếu là do môi trường sống, do ăn, uống, sinh hoạt chưa đảm bảo. “Cùng với khám bệnh, cấp thuốc, chúng tôi còn tư vấn giúp người dân phòng tránh một số bệnh thông thường và khuyến cáo bà con phải ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh quanh nhà, quanh vườn, đau ốm phải đi khám”-Thượng tá Trần Ngọc Linh cho biết.

 

Tổng kinh phí của đợt khám bệnh, cấp thuốc trên địa bàn 2 xã Ia Nan và Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) là 100 triệu đồng. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã cấp thuốc và hóa chất cho 5 phòng khám quân-dân y kết hợp trên tuyến biên giới trị giá 200 triệu đồng.

Cũng theo Thượng tá Trần Ngọc Linh, trên địa bàn biên giới có 5 phòng khám quân-dân y kết hợp của Bộ đội Biên phòng tỉnh có nhiệm vụ phối hợp cùng địa phương chăm sóc sức khỏe cho người dân. Riêng 2 xã Ia Nan và Ia Pnôn hiện chưa có phòng khám quân-dân y kết hợp, do đó năm 2018, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác khám bệnh, cấp thuốc, chăm sóc sức khỏe cho người dân tại đây.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.