"Cặp lá yêu thương" nâng cánh ước mơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Trao cơ hội đi học, cho cơ hội đổi đời” là mục tiêu hướng tới của “Cặp lá yêu thương”-chương trình thiện nguyện giàu tính nhân văn đang được thực hiện trên toàn quốc.

“Cặp lá yêu thương” là chương trình do Trung tâm Tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam), Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Chính sách Xã hội (VBSP) Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 2015 nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm (được gọi là “Lá lành”) hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (“Lá chưa lành”). Bằng hình thức hình thành các “Cặp lá”, hàng tháng, các “Lá lành” sẽ chuyển một khoản tiền hỗ trợ các “Lá chưa lành” vượt qua khó khăn, trong đó VBSP là đơn vị trung gian chuyển tiền, chi tiền. Mức hỗ trợ tối thiểu là 200 ngàn đồng/tháng, mỗi “Lá chưa lành” được hỗ trợ tối đa từ 3 nhà hảo tâm.

 

Ông Lê Văn Chí-Giám đốc VBSP tỉnh tặng quà Tết cho em Nguyễn Ngọc Thạch (huyện Đak Pơ). Ảnh: S.C
Ông Lê Văn Chí-Giám đốc VBSP tỉnh tặng quà Tết cho em Nguyễn Ngọc Thạch (huyện Đak Pơ). Ảnh: S.C

Tại địa bàn Gia Lai, đầu năm 2017, VBSP tỉnh phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, chính quyền các địa phương rà soát, đăng ký danh sách các học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Từ đó, Trung tâm Tin tức VTV24 đã cấp được 80 mã “Lá chưa lành” tại 14 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. 80 trường hợp này đã nhận được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trên cả nước với số tiền hơn 231 triệu đồng. Sự chia sẻ kịp thời, giàu ý nghĩa này đã tác động tích cực đến gia đình và bản thân các em, giúp các em tránh được nguy cơ bỏ học, nỗ lực vượt qua khó khăn để có thể thay đổi cuộc sống trong tương lai.

“Đây là  một chương trình rất nhân văn. Tôi đánh giá rất cao sự đồng hành, chung tay vì cộng đồng của VBSP Gia Lai. Tôi cũng mong rằng, các em học sinh đang nhận sự hỗ trợ hôm nay hãy nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của mình, cố gắng vượt qua khó khăn để học tập, trang bị kiến thức làm hành trang cho tương lai”-bà Rơcom Sa Duyên, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, chia sẻ.

Với vai trò đồng hành cùng “Cặp lá yêu thương”, từ tháng 5-2017, Công đoàn cơ sở và cá nhân Giám đốc VBSP Gia Lai chủ động đăng ký hỗ trợ 20/80 trường hợp, mỗi trường hợp được nhận 500 ngàn đồng/tháng, thời gian hỗ trợ kéo dài trong 5 năm. Một điểm chung của 20 học sinh nói trên là đều cùng hoàn cảnh mồ côi cha, mẹ hoặc không may mất cả cha lẫn mẹ, kinh tế gia đình rất khó khăn. Số còn lại thì gia đình đơn chiếc, thuộc hộ nghèo hoặc bố mẹ tật nguyền, đau ốm thường xuyên. Đơn cử như em Ksor H’Buinh (SN 2004, trú tại buôn Biah B, xã Ia Tul, huyện Ia Pa) mồ côi cha từ nhỏ, mẹ lại hay đau yếu. Ngoài giờ học, H’Buinh phải lao động kiếm tiền phụ giúp mẹ nuôi em nhỏ.

Kể từ khi nhận được hỗ trợ từ VBSP Gia Lai, em đã bớt đi nỗi lo kiếm sống, kết quả học tập cũng tốt hơn trước. Hoặc như trường hợp của em Nguyễn Ngọc Thạch (SN 2003, trú tại thôn 1, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ). Ba của Thạch bị tai nạn lao động mất khi em đang học lớp 1. Đến năm em học lớp 5 thì mẹ cũng qua đời vì căn bệnh ung thư. Ông bà nội ngoại đều không còn nên 5 anh em Thạch phải nương dựa vào nhau mà sống. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng Thạch vẫn không bỏ học, nhiều năm liền là học sinh giỏi.

Tiếp tục lan tỏa yêu thương, tiếp thêm nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường là kế hoạch dài hơi mà VBSP Gia Lai đang tham gia thực hiện. Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Lê Văn Chí-Giám đốc VBSP Gia Lai, cho biết: “Trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều trường hợp, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự hỗ trợ, động viên kịp thời. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Lao động-Thương  binh và Xã hội để tìm đến các trường hợp này, đăng ký với VTV24 để tiếp tục kêu gọi hỗ trợ. Chúng tôi tin tưởng, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của “Cặp lá yêu thương”, của cộng đồng, các em sẽ có điều kiện học tập, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.