"Ngân hàng xe đạp" xã Chrôh Pơnan: Chắp cánh ước mơ đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là đề án của Hội Khuyến học xã Chrôh Pơnan (huyện Phú Thiện) được hình thành từ năm 2016 nhằm giúp các em học sinh nghèo sống xa trường học có phương tiện đi lại.

Sự ra đời của “Ngân hàng xe đạp” đã nhận được sự đồng tình của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xã, nhất là các trường học và các hộ nghèo. Từ năm 2016 đến nay, “Ngân hàng xe đạp” xã Chrôh Pơnan đã trao tặng hàng trăm chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo trong xã, giúp các em đến trường thuận lợi.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xã Chrôh Pơnan có địa bàn rộng (diện tích 21,59 km2), dân số trên 4 ngàn người, trong đó khoảng 60% là đồng bào dân tộc thiểu số, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Nhiều gia đình không có tiền mua xe đạp nên con em họ hàng ngày phải đi bộ 4-5 cây số để đến trường học, rất vất vả. Từ thực tế này, Hội Khuyến học xã Chrôh Pơnan đã đề ra chủ trương xây dựng “Ngân hàng xe đạp” nhằm huy động mọi nguồn lực trong và ngoài xã, ngoài tiền bạc có thể đóng góp bằng xe đạp (cũ và mới). Số xe này Hội cho các em học sinh mượn vào đầu năm học và trả lại khi kết thúc năm học. Xe cũ, xe hư, Hội sử dụng một phần kinh phí của Quỹ Khuyến học để sửa chữa, sau đó cho các em mượn tiếp. Với cách làm này, Hội đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của nhiều tổ chức chính trị-xã hội, nghề nghiệp, các tổ chức, cá nhân. Đến nay, “Ngân hàng xe đạp” xã Chrôh Pơnan đã có trên 258 chiếc
xe đạp.

Điều đáng nói, số xe đạp này thời gian qua đã giúp nhiều em học sinh không những thoát khỏi cảnh thất học, muộn học, vượt qua những khó khăn để đến trường mà còn yêu thích đến trường, sẵn sàng tham gia phong trào đi học chuyên cần, học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ... Quan trọng hơn, từ khi có “Ngân hàng xe đạp” của xã, các trường ở Chrôh Pơnan đã giảm hẳn tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học và đến lớp học muộn, tỷ lệ đi học chuyên cần duy trì ở mức cao. Trong số các học sinh được mượn xe, nhiều em đã trở thành học sinh khá, giỏi.

Có thể nói, những chiếc xe đạp của “Ngân hàng xe đạp” xã Chrôh Pơnan đã và đang là những món quà quý giá, giúp rút ngắn khoảng cách khi đến trường, gắn bó tình cảm thầy trò và chắp cánh ước mơ cho lớp học trò nghèo nơi đây. Theo Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Nguyễn Trường Thanh, đây là một mô hình khuyến học tốt ở tỉnh ta, phù hợp với đặc thù của một tỉnh miền núi, dân cư phân tán. Do vậy, mô hình này sẽ được nhân rộng trong thời gian tới, nhất là ở các xã vùng xa, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn.

Bùi Duy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Nghĩa tình đêm giao thừa ở Bệnh viện đa khoa Gia Lai

Nghĩa tình đêm giao thừa ở Bệnh viện đa khoa Gia Lai

(GLO)- Cảm thông với các bệnh nhân vì bệnh tật phải đón giao thừa tại bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, các nhóm thiện nguyện, Mạnh Thường Quân đã đến thăm hỏi, động viên và lì xì đầu năm mới đã tạo cho bệnh nhân có chút niềm vui khi Tết đến Xuân về.
“Hiến máu đầu xuân Nhân lên hạnh phúc”

“Hiến máu đầu xuân Nhân lên hạnh phúc”

(GLO)- Để bảo đảm nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị dịp Tết, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) các huyện vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình HMTN với chủ đề: “Hiến máu đầu xuân-Nhân lên hạnh phúc” thu hút hàng trăm người dân tham gia.