Mang Tết về làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đâu đó người dân các nơi đã rộn ràng đón Tết, nhưng với làng Groi và Groi 2 (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ, Gia Lai) thì mùa xuân vẫn chưa về tới làng.

Chúng tôi đến thăm làng Groi và Groi 2 những ngày đầu năm 2018. Một khung cảnh đơn sơ với những ngôi nhà sàn chìm trong gió rét. Điều dễ nhận thấy nhất là những mảnh vườn quanh làng ngập tràn những cây mía đã trổ cờ. Làng Groi 2 có 57 hộ với khoảng hơn 100 nhân khẩu đều là người Bahnar, thu nhập chủ yếu từ mía, mì và lúa. Tuy nhiên, giá các loại nông sản này lại thấp và bấp bênh. Ông Đinh Văn Luyên-Bí thư chi bộ làng Groi 2, cho biết: “Làng có 57 hộ thì hết 23 hộ cận nghèo, 6 hộ nghèo. Đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn”.

 

Người dân nhận quà Tết của các Mạnh Thường Quân. Ảnh: Thế Chiến
Người dân nhận quà Tết của các Mạnh Thường Quân. Ảnh: Thế Chiến

Chúng tôi dạo một vòng quanh làng với đầu trần trong cơn mưa ngày càng nặng hạt. Quả thật bếp nhà nào cũng có nồi khoai hoặc nồi mì luộc. Nhà khá nhất trong làng chỉ đủ gạo ăn. Trong thời tiết giá rét này thì nhà nào cũng chọn nhóm bếp lửa giữa nhà rồi lùi mấy củ mì, củ khoai ăn cho ấm.

Vì vậy, thật đúng lúc khi đoàn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ huyện Đăk Pơ  cùng các nhà hảo tâm đến thăm và tặng quà cho bà con dân làng trong dịp này. Chị Đinh Thị Dương-công chức phụ trách mảng Lao động-Thương binh và Xã hội xã Ya Hội, cho biết: “Khi cán bộ xuống lập danh sách nhận quà, ai cũng vui mừng. Như vậy là Tết này nhà nào cũng có gạo và quần áo ấm”.

Mỗi gia đình chỉ nhận được 10 kg gạo, 500 ngàn đồng và 1 bộ quần áo ấm, 1 cái chăn nhưng ai cũng phấn khởi. Nhận những phần quà từ các nhà hảo tâm và tình nguyện viên, bà Đinh Thị Mê cảm động nói: “Già năm nay đã lớn tuổi, con cái thì ở riêng, còn mỗi mình với mấy đứa cháu. Hôm nay trời rét mà nhận được quà như thế này, già cảm ơn nhiều”. Đưa già xuống chân cầu thang nhà rông để đem những phần quà về nhà, tình nguyện viên Nguyễn Nam Dương chia sẻ: “Hôm nay dù trời mưa nhưng đoàn đã hoàn thành chu đáo việc tặng quà cho bà con. Sau này, mình sẽ thường xuyên tham gia các chuyến thiện nguyện để đem niềm vui đến cho bà con trong làng”.

Chị Phạm Thị Ngọc Hà-đại diện Hội Chữ thập đỏ huyện Đak Pơ, cho biết: “Cuộc sống của những người dân Bahnar nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, những món quà mà chương trình mang lại có ý nghĩa rất lớn đối với người dân, góp phần giúp cho cái Tết của bà con được đủ đầy, ấm áp hơn”.

Dịp này, đoàn từ thiện cũng đã trao 20 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Đồng thời, đoàn còn tặng quần áo, vở, giày dép cho 187 em học sinh trên địa bàn xã. Những món quà tuy nhỏ nhưng lại thể hiện được truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt, giúp người nghèo có được một cái Tết đầm ấm, hạnh phúc hơn.

Thế Chiến

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Nghĩa tình đêm giao thừa ở Bệnh viện đa khoa Gia Lai

Nghĩa tình đêm giao thừa ở Bệnh viện đa khoa Gia Lai

(GLO)- Cảm thông với các bệnh nhân vì bệnh tật phải đón giao thừa tại bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, các nhóm thiện nguyện, Mạnh Thường Quân đã đến thăm hỏi, động viên và lì xì đầu năm mới đã tạo cho bệnh nhân có chút niềm vui khi Tết đến Xuân về.
“Hiến máu đầu xuân Nhân lên hạnh phúc”

“Hiến máu đầu xuân Nhân lên hạnh phúc”

(GLO)- Để bảo đảm nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị dịp Tết, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) các huyện vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình HMTN với chủ đề: “Hiến máu đầu xuân-Nhân lên hạnh phúc” thu hút hàng trăm người dân tham gia.