Xót xa cảnh nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhà có 4 đứa con thì 3 đứa thất học, còn đứa con út mới sinh được 15 tháng tuổi thì bị bệnh tim bẩm sinh thông liên thất nên chưa biết lật, biết ngồi; đã cơ cực lại càng khó khăn hơn khi không có đất sản xuất... Đó là cảnh nghèo của gia đình chị Kpă Le (làng Bui, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah).

Khi chúng tôi đến thăm thì gặp chị Kpă Le đang chăm sóc cháu Kpă Sam bị tim bẩm sinh thông liên thất. Nhìn cháu Sam 15 tháng tuổi với cân nặng chưa đến 5 kg đang khóc ngằn ngặt trên tay mẹ mà không khỏi xót xa.

 

Chị Le và cháu Sam. Ảnh: Đ.Y
Chị Le và cháu Sam. Ảnh: Đ.Y

Chị Le buồn rầu kể, từ lúc sinh Sam, sức khỏe của chị yếu hẳn nên cũng bị ốm đau liên miên. Hàng ngày chồng chị chăm chỉ lao động nhưng cũng chỉ đủ tiền mua gạo nuôi các con. Dù Sam được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí, nhưng do chi phí sinh hoạt cũng như đưa con đi chữa trị đều phải vay mượn họ hàng, bạn bè và vay nặng lãi nên số nợ đã lên đến 50 triệu đồng. Vậy mà bệnh của con vẫn chưa khỏi.

Gia đình chị Le có hoàn cảnh khó khăn nhất làng Bui. Cách đây 3 năm, gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ một con bò sinh sản. Bò chuẩn bị sinh bê con thì bị bắt trộm. “Con bò giống ấy là niềm hy vọng thoát cảnh nghèo của gia đình, vậy mà kẻ trộm vẫn không tha”-chị Le buồn rầu kể. Im lặng một lúc, chị lại nghẹn ngào: “2 tháng qua, lúc nào cháu cũng lên cơn sốt cao. Vậy là vợ chồng mình lại túc trực chăm sóc con ở bệnh viện. Bởi thế đã nghèo lại nghèo hơn”.

Bà Phạm Thị Thoa-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nghĩa Hưng, cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Le rất khó khăn. Vì vậy, Hội LHPN xã cũng đã kêu gọi chị em hỗ trợ cho cháu Sam được 1,6 triệu đồng. Ngoài ra, khi gia đình chị Le đưa con đi chữa trị ở bệnh viện, chị em cũng hỗ trợ gạo cho 3 đứa con ở nhà. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình chị có điều kiện chữa bệnh cho con, mua lại con bò sinh sản và trả được món nợ, nhất là 20 triệu đồng vay nặng lãi”.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị Le xin gửi về anh Kpă Grai-chồng chị Le, ĐT: 01652564309 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ-TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095 ).

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.