Thoát nghèo nhờ được hỗ trợ bò giống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, mô hình “Trao bò giống” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Pleiku phát động có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần giúp nhiều hội viên, phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân-Chủ tịch Hội LHPN TP. Pleiku, cho biết: Mô hình “Trao bò giống” được triển khai nhằm giúp hội viên, phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đó, mỗi hộ nghèo được tặng 1-2 con bò giống. Sau khi bò mẹ đẻ được 2 bê con, hộ nghèo được giữ lại bò mẹ và con bê thứ nhất để làm vốn chăn nuôi; riêng con bê thứ 2 sẽ bàn giao lại cho Hội để hỗ trợ hộ nghèo khác.

 

Nhờ được hỗ trợ bò giống, gia đình bà H’Nghẽnh đã thoát nghèo bền vững. Ảnh: H.T
Nhờ được hỗ trợ bò giống, gia đình bà H’Nghẽnh đã thoát nghèo bền vững. Ảnh: H.T

Để có kinh phí thực hiện, ban đầu, Hội vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ. Sau đó, Hội triển khai cho Hội Phụ nữ ở cơ sở vận động thêm sự đóng góp từ hội viên. Nhờ thực hiện công khai, minh bạch, chặt chẽ và có hiệu quả nên mô hình đã thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Chồng mất sớm, kinh tế chỉ trông vào 1 sào lúa nước nên trước đây gia đình bà H’Nghẽnh (làng Ia Lang, phường Chi Lăng) thuộc diện hộ nghèo. “Được Hội LHPN phường hỗ trợ 2 con bò, mỗi năm gia đình cũng thu thêm được một khoản kha khá từ bán phân bò. Đến nay, gia đình đã thoát nghèo. 2 con bò ban đầu giờ đã đẻ được 5 bê con. Sau khi giao lại cho Hội 2 con để hỗ trợ cho các hội viên nghèo khác, gia đình vẫn còn 5 con bò để làm vốn”-bà H’Nghẽnh cho biết.

Cũng giống như bà H’Nghẽnh, chồng mất sớm, một mình nuôi 6 người con nhưng quanh năm chỉ trông vào 1 sào lúa nước và tiền làm thuê nên cuộc sống của gia đình bà H’Bre (làng Ia Lang, phường Chi Lăng) hết sức khó khăn. Bởi vậy, khi được Hội LHPN phường hỗ trợ 2 con bò giống, bà H’Bre vui lắm.  Bà tâm sự: “Ngoài bò giống, gia đình còn được hỗ trợ 1 máy bơm nước trị giá 1,4 triệu đồng và gạo ăn trong 1 năm nên cuộc sống bớt khó khăn hơn. Giờ thì gia đình đã thoát nghèo rồi. 2 con bò cũng đã đẻ được 2 bê con nên gia đình đang cố gắng chăm sóc bò thật tốt để sau này có tiền xây lại căn nhà”.

Từ năm 2009 đến nay, toàn thành phố có 66 hội viên, phụ nữ nghèo được trao tặng bò giống để phát triển kinh tế. Đặc biệt, ngoài hỗ trợ bò, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố còn hỗ trợ vật liệu, ngày công làm chuồng; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ cách chăm sóc, phòng bệnh cho bò. Đến nay, 66 hộ được hỗ trợ bò giống đều đã thoát nghèo. “Với những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, phường vận động hội viên, phụ nữ, các nhà hảo tâm đóng góp để giúp đỡ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế”-Chủ tịch Hội LHPN TP. Pleiku cho biết thêm.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.