Đồng bào Phật giáo tích cực xây dựng tỉnh nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai hiện có hơn 90 chùa, tịnh thất, tịnh xá và niệm phật đường, cùng gần 500 vị chức sắc, tăng ni và khoảng hơn 100 ngàn phật tử. Những năm qua, đồng bào Phật giáo đã thực hiện có hiệu quả phương châm “Tốt đời-Đẹp đạo”, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.
 

Chùa Bửu Nghiêm tặng quà đồng bào nghèo. Ảnh: T.N
Chùa Bửu Nghiêm tặng quà đồng bào nghèo. Ảnh: T.N

Thượng tọa Thích Tâm Mãn-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai, cho biết: “Đồng bào Phật giáo Gia Lai đã nhận thức lợi ích của quốc gia dân tộc luôn gắn bó thiết thực với lợi tích của tôn giáo và từng gia đình phật tử. Dưới sự hướng dẫn của tăng ni, các chùa, tịnh thất, tịnh xá đã phát huy vai trò là nơi định hướng, giúp đỡ cho bà con phật tử học tập tinh thần từ bi của đạo Phật, hướng đến cái thiện và làm việc thiện, giúp cho bà con rèn luyện về đạo đức, đem những lời Phật dạy, những giá trị đạo đức và văn hóa của Phật giáo áp dụng vào đời sống gia đình, giáo dục con cháu điều hay lẽ phải, xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư do địa phương phát động, sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật và Hiến chương của Giáo hội, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Tăng ni và phật tử đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, xây dựng khu dân cư không có tệ nạn xã hội, thực hiện hương ước, quy ước tại thôn, làng, tổ dân phố, đoàn kết dân tộc và tôn giáo tại khu dân cư. Tiêu biểu như chùa Bửu Tịnh (thị xã Ayun Pa), tịnh xá Phú Cường (huyện Chư Sê) và chùa Linh Quang (huyện Chư Pưh) trong những năm qua đã giúp đỡ cho hàng trăm hộ phật tử là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ tham gia sinh hoạt tôn giáo. Thông qua đó, các chùa đã tuyên truyền, vận động bà con góp phần vào công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn, cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch trong việc lợi dụng dân tộc và tôn giáo để chống phá cách mạng.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Tại các địa phương trong tỉnh, nhiều gia đình đồng bào Phật giáo đã trở thành điển hình về tiếp thu những cách làm ăn mới, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế, góp phần thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo như: ông Trần Văn Bông và bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ (TP. Pleiku), ông Nguyễn Bốn (huyện Đak Đoa), ông Trần Cao Biền và Huỳnh Hùng (huyện Chư Prông), ông Nguyễn Thế Vinh (thị xã Ayun Pa), ông Nguyễn Văn Rạng (huyện Chư Pah), ông Võ Đức Dư (thị xã An Khê)… Ngoài sản xuất kinh doanh hiệu quả, các hộ còn tích cực tham gia các công tác xã hội, giúp đỡ hộ nghèo cùng ổn định cuộc sống, gương mẫu tại cộng đồng dân cư.
 

Bà Đinh Thị Giang-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: “Bằng những việc làm thiết thực, các chùa, tịnh thất, tịnh xá trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền giúp bà con phật tử sống tốt đời-đẹp đạo, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước về  tín ngưỡng-tôn giáo, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Qua đó, đã thiết thực góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh của địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, chung sức vào sự đổi mới và phát triển của tỉnh nhà”.

Hoạt động từ thiện xã hội chung tay vì cuộc sống cộng đồng cũng luôn được bà con phật tử và các chùa trong tỉnh quan tâm với nhiều hình thức thiết thực. Ni trưởng Thích Nữ Hạnh Nguyện-Trưởng Phân ban Ni giới, đồng thời cũng là Trưởng ban Từ thiện của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh nhiều nhiệm kỳ, bộc bạch: “Ban Từ thiện thường xuyên tìm nguồn lực từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để tổ chức hoạt động cứu trợ thiên tai bão lụt, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa về lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh và xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, giúp đỡ người neo đơn, tàn tật, trẻ mồ côi… bình quân mỗi năm trên dưới 5 tỷ đồng. Ngoài ra, tăng ni và phật tử còn tổ chức hàng chục đợt thăm và tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ; tổ chức mô hình nồi cháo tình thương để giúp đỡ bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh. Cùng với đó, cơ sở y tế từ thiện Phật giáo là Tuệ Tĩnh Đường tại chùa Bửu Sơn (TP. Pleiku) bình quân mỗi năm đã chữa trị bằng các phương pháp Đông y, cũng như cấp thuốc miễn phí cho hàng chục ngàn lượt bệnh nhân, góp phần sẻ chia tình yêu thương với những bệnh nhân và người nghèo”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.