Công ty Thủy điện Ia Ly-Hướng về người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, cán bộ-công nhân viên Công ty Thủy điện Ia Ly đã đóng góp tiền lương của mình để xây nhà “Đại đoàn kết”, tặng áo phao, dụng cụ nổi… cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Chư Pah với mong muốn giúp bà con có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ấm áp nhà “đại đoàn kết”

“Nhờ Công ty Thủy điện Ia Ly mà gia đình mình có được căn nhà mới, không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa, đêm lạnh gió lùa nữa. Mình hạnh phúc lắm!”-bà Y H’Meh (làng Bloi, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) chia sẻ khi vừa được Công ty Thủy điện Ia Ly trao tặng ngôi nhà mới.

 

Tặng áo phao và dụng cụ nổi cho hộ nghèo. Ảnh: Đ.Y
Tặng áo phao và dụng cụ nổi cho hộ nghèo. Ảnh: Đ.Y

Bà H’Meh là phụ nữ đơn thân, một mình nuôi con, không có việc làm ổn định. Lúc chưa được hỗ trợ xây nhà, mẹ con bà mượn tạm cái chòi bỏ hoang của người dân trong làng tá túc qua ngày. Sau nhiều năm dành dụm, bà đã mua được một mảnh đất nhỏ ở cuối làng để khi có điều kiện thì làm nhà. Nhưng với cuộc sống quanh năm làm thuê cuốc mướn chỉ đủ lo miếng ăn của 2 mẹ con thì biết đến bao giờ mới có điều kiện xây nhà. Nhờ Ban nhân dân thôn và chính quyền thị trấn Ia Ly kết nối với Công ty Thủy điện Ia Ly, giữa tháng 10-2017, một căn nhà “Đại đoàn kết” có diện tích trên 50 m2 với tổng trị giá 60 triệu đồng đã được xây tặng cho mẹ con bà H’Meh.

Mới đây, gia đình chị Mai Thị Hòa (thôn Ia Lâm, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) cũng rất vui mừng khi được dọn về ngôi nhà “Đại đoàn kết”. Ngôi nhà có tổng trị giá 150 triệu đồng (trong đó Công ty Thủy điện Ia Ly hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm 90 triệu đồng) có kết cấu bán kiên cố, cao ráo, khang trang.

Chị Hòa không giấu được niềm vui: “Cuối cùng, mẹ con mình cũng đã có được căn nhà mới. Chồng mất sớm do mắc bệnh hiểm nghèo, mình lại không có việc làm ổn định, nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn nên rất khó khăn. Trước đó, 4 mẹ con mình thuê căn nhà ván của bà con địa phương để ở, giờ được Công ty hỗ trợ xây nhà mới, ước nguyện hoàn thành rồi”.

Thời gian qua, bằng sự chung tay góp sức của cán bộ-công nhân viên, Công ty Thủy điện Ia Ly đã hỗ trợ xây dựng 24 ngôi nhà “Đại đoàn kết” (trung bình hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà) để tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. “Chúng tôi xác định thực hiện công tác an sinh xã hội là trách nhiệm và nghĩa vụ của đơn vị.

Trong đó, hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo là hoạt động ý nghĩa, thiết thực giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp”-ông Lê Văn Thuyết-Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Ia Ly cho biết.

Tặng phao cứu sinh cho hộ nghèo

Thực hiện cuộc vận động “Phao cứu sinh cho hộ nghèo”, Công ty Thủy điện Ia Ly vừa tặng 200 áo phao và dụng cụ nổi cho các hộ dân sinh sống ở 2 xã: Ia Kreng và Chư Jôr (huyện Chư Pah).

Không thể kể hết niềm vui của những người dân nghèo khi được nhận những chiếc áo phao đạt chuẩn giúp họ và người thân an toàn khi đi làm bằng thuyền qua sông Sê San.

Ông Rơ Châm Đu (làng Dip, xã Ia Kreng) cho biết: “Nhà mình có 4 sào lúa rẫy, hàng ngày phải qua sông Sê San mới vào được nơi sản xuất. Nếu đi đường bộ leo rừng, lội suối cả ngày chưa chắc tới nơi, còn đi bằng thuyền chỉ mất 1 tiếng đồng hồ thôi.

Trước đây, gia đình mình cứ xuống thuyền là đi, vì chủ quan mình biết bơi, chẳng bao giờ nghĩ đến việc trang bị áo phao trên thuyền, mà nếu có nghĩ tới thì cũng không có tiền mua”. Mới đây, được các cơ quan chức năng tuyên truyền phải mặc áo phao khi đi làm bằng thuyền hay đi đánh bắt cá trên sông và được Công ty Thủy điện Ia Ly tặng áo phao, ông mới hiểu ra và vận động người thân về ý thức đảm bảo an toàn khi đi thuyền trên sông Sê San để hạn chế thấp nhất những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Ngọc Tài-Bí thư Đảng ủy xã Ia Kreng, cho biết: “Làng Dip trên địa bàn xã có nhiều người dân đi làm bằng thuyền qua sông Sê San. Ngoài ra, một vài hộ ở các làng khác cũng hay đi đánh bắt thủy-hải sản ở ven dòng sông Sê San nhưng do kinh tế còn khó khăn nên chưa ai bỏ tiền ra mua áo phao cứu sinh.

Vì thế, họ rất vui khi được Công ty Thủy điện Ia Ly tặng áo phao. Hy vọng qua đó ý thức của người dân mỗi khi đi làm bằng thuyền sẽ được nâng cao”.

Những  món quà ấm áp nghĩa tình như thế của Công ty Thủy điện Ia Ly đã và đang tiếp tục được cán bộ-công nhân viên đơn vị chung tay đóng góp. Sự sẻ chia, giúp đỡ của Công ty đã phần nào giúp cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.