Nước mắt người mẹ suy thận có 4 con nhiễm chất độc da cam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, dù mang trong mình căn bệnh suy thận giai đoạn cuối nhưng chị Phan Thị Lý ((làng U, xã Kông Htok, huyện Chư Sê) thỉnh thoảng mới đến bệnh viện chữa trị. Nỗi lo lắng của chị bây giờ không phải căn bệnh quái ác này mà là những đứa con nhỏ dại nhiễm chất độc da cam.

Vợ chồng chị Phan Thị Lý sinh được 4 người con thì cả 4 đều bị thiểu năng trí tuệ. Trước đây, khi chị Lý chưa bị bệnh, vợ chồng quần quật làm thuê cuốc mướn, tích góp được bao nhiêu tiền đều đưa các con đi chữa bệnh; cho đến khi các bác sĩ khuyên là bệnh tình của các con không thể cứu chữa được nữa mới thôi. 

 

Chị Lý và cháu Nhung.   Ảnh. Đ.Y
Chị Lý và cháu Nhung. Ảnh. Đ.Y

“Dường như ông trời không công bằng với gia đình tôi, các con tôi bị bệnh tật như thế mà ông trời còn bắt tôi mang bệnh suy thận”-chị Lý buồn bã nói. Chị Lý bị suy thận mãn tính giai đoạn cuối, phải nhập viện để điều trị, mỗi tuần chạy thận 3 lần. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chị xin điều trị ngoại trú. Nhiều tuần nay, không lo được tiền, chị đành mặc cho số phận.

Nhìn các con ngây ngây dại dại vì thiểu năng, lòng chị Lý như có hàng ngàn mũi kim đâm. “Con trai đầu của tôi bị teo cơ bẩm sinh, mất hồi cuối năm 2013. Giữa năm 2016, đứa con thứ hai bị bệnh dị ứng mẩn ngứa da toàn thân bẩm sinh cũng qua đời khi tròn 7 tuổi. Hiện nay, 2 con là Phan Thị Nhung (SN 2003) và Phan Văn Thăng (SN 2005) cũng bị teo cơ bẩm sinh và thiểu năng trí tuệ”-chị Lý cho biết.

Nuốt nước mắt vào trong, chị Lý kể tiếp: “Bố tôi tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ ở chiến trường Tây Nguyên. Còn chồng tôi-anh Phan Văn Lăng, quê huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định), ngày còn nhỏ cùng người thân trong làng đi vào vùng căn cứ phải hứng chịu nhiều trận rải chất diệt cỏ của quân đội Mỹ. Không ai ngờ rằng, chất độc ngày ấy đã để lại nỗi đau nặng nề, dai dẳng trong gia đình tôi đến hôm nay. Giá như tôi không mắc bệnh, tôi còn sức khỏe để cùng chồng đi làm thuê chăm sóc các con tật nguyền”.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị Lý xin gửi về anh Phan Văn Lăng-chồng chị Lý, số ĐT: 0947939835 hoặc Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ-TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.