Người trẻ và tấm lòng thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ hơn 1 năm nay, nhóm từ thiện Tâm Đức (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) đã cùng nhau nấu cơm trao tận tay những bệnh nhân khó khăn đang điều trị ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, giúp họ thêm ấm lòng, thêm niềm tin để chống chọi với bệnh tật.

Nhóm từ thiện Tâm Đức được thành lập vào tháng 2-2016. Ban đầu, nhóm chỉ có 9 thành viên là các chiến sĩ Công an thuộc chi đoàn Công an phường Yên Đổ (TP. Pleiku). Thời gian đầu, việc vận động nguồn quỹ để nhóm thực hiện các chương trình gặp nhiều khó khăn, vì thế mỗi thành viên đã tự nguyện đóng góp 300.000 đồng vào nguồn quỹ chung. Dần dần, sau những chương trình giao lưu, sinh hoạt ở Đoàn phường Yên Đổ, nhiều đoàn viên thanh niên biết về nhóm và mục đích hoạt động nên đã đăng ký tham gia. Đến nay, số lượng thành viên của nhóm đã tăng lên gần 21 thành viên chính thức và hơn 20 cộng tác viên thường xuyên.

 

Trao cơm cho các bệnh nhân nghèo. Ảnh: T.B
Trao cơm cho các bệnh nhân nghèo. Ảnh: T.B

Để duy trì hoạt động, ngoài nguồn quỹ tự đóng góp, nhóm đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện trên địa bàn tỉnh thông qua facebook. Thiếu úy Vũ Phi Hùng-Bí thư chi đoàn Công an phường Yên Đổ, Trưởng nhóm từ thiện Tâm Đức chia sẻ: “Phần lớn bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đều có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là bệnh nhân người dân tộc thiểu số. Chính vì thế, hoạt động chính của nhóm là nấu cơm phát cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa TP. Pleiku và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhằm sẻ chia phần nào chi phí sinh hoạt. Với hoạt động này, chi đoàn Công an phường cũng đã tham mưu và nhận được sự ủng hộ của Ban lãnh đạo cơ quan. Hoạt động phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo của nhóm đến nay đã được duy trì hơn 1 năm, chi phí cho mỗi lần tổ chức phát cơm là hơn 3,5 triệu đồng”.

Mặc dù khá bận rộn với công tác chuyên môn, nhưng các thành viên của nhóm luôn biết cách sắp xếp công việc để vừa hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan, vừa có thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện. Vào ngày 10 Âm lịch hàng tháng, đông đảo thành viên nhóm từ thiện Tâm Đức lại tập trung tại nhà anh Lê Xuân Vinh-một đầu bếp khá nổi tiếng ở TP. Pleiku để nấu những bữa cơm từ thiện. Trước đó, khoảng 2 giờ sáng, các thành viên đã đi chợ đêm Pleiku để chọn mua thực phẩm. Nhiều người buôn bán ở khu vực này đã quen với việc làm của nhóm từ thiện nên thỉnh thoảng còn vui vẻ giảm giá. Quy trình và nguyên liệu chế biến luôn được nhóm chú trọng, sao cho mỗi suất cơm luôn đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Nhóm phân chia mỗi người một phần việc để hoàn thành các công đoạn vào lúc 9 giờ sáng.

Đúng 9 giờ 30 phút, các suất cơm còn thơm nóng đã được cho vào từng hộp, sẵn sàng cùng các thành viên vào Bệnh viện Đa khoa TP. Pleiku và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Vì đã nhờ bệnh viện phát phiếu nhận cơm miễn phí cho bệnh nhân từ trước, nên khi nhóm đến theo giờ hẹn đã có đông đảo bệnh nhân đứng xếp hàng. Buổi phát cơm nào cũng vậy, hơn 300 suất cơm cùng những chai nước uống miễn phí được trao đến tận tay bệnh nhân nghèo chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Chị Phạm Thị Hồng Linh (tổ 6, phường Yên Đổ)-thành viên nhóm từ thiện chia sẻ: “Những suất cơm có giá trị không lớn so với chi phí mà mỗi bệnh nhân phải chi mỗi lần nhập viện, nhưng khi nhận được phần cơm, họ đều rất vui. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục gắn bó với hoạt động từ thiện này”.

Ngoài hoạt động phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, nhóm từ thiện Tâm Đức còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện khác như: tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi dịp lễ, Tết; quyên góp áo quần, sách vở tặng bà con và các em học sinh dân tộc thiểu số… Nhận xét về hoạt động của nhóm từ thiện Tâm Đức, ông Đỗ Hòa-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Yên Đổ cho biết: “Việc làm ý nghĩa của các đoàn viên thanh niên ở phường rất đáng hoan nghênh, góp phần giúp cho các bệnh nhân nghèo thêm ấm lòng để chống chọi với bệnh tật, có thêm niềm tin vào cộng đồng để nỗ lực vượt khó. Tuổi trẻ mà biết làm những việc có ích cho xã hội thì nên khuyến khích, duy trì”.

Hy vọng, những việc làm ý nghĩa nói trên của các bạn trẻ nhóm từ thiện Tâm Đức sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể và các Mạnh Thường Quân; đồng thời, đây cũng là mô hình cần nhân rộng để phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.