Công đoàn Công ty Cao su Chư Pah: Nâng cao đời sống công nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, dù giá mủ cao su xuống thấp làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống công nhân nhưng nhờ vào những chính sách, giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn mà công nhân Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah vẫn yên tâm gắn bó vườn cây, ổn định đời sống.

Nhiều chính sách hỗ trợ công nhân làm giàu

 

Trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho vợ chồng chị Rơ Châm Jưng.            Ảnh: Đ.Y
Trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho vợ chồng chị Rơ Châm Jưng. Ảnh: Đ.Y

Những ngày vừa qua, vợ chồng chị Rơ Châm Jưng-công nhân khai thác tổ 10 (Nông trường Cao su Hòa Phú) rất hạnh phúc khi được hỗ trợ xây mới căn nhà trị giá 55 triệu đồng. Trong đó, Quỹ “Mái ấm Công đoàn” Công ty hỗ trợ 35 triệu đồng, gia đình vay quỹ phúc lợi Nông trường 5 triệu đồng (không tính lãi) và mượn anh em thêm 15 triệu đồng. Sau 12 năm xây dựng gia đình, dù vợ chồng chị rất chịu khó làm ăn nhưng do hoàn cảnh khó khăn, đất sản xuất không có, nhà lại đông con nên làm mãi cũng chỉ đủ ăn. Vì thế, để xây được căn nhà kiên cố luôn là niềm mơ ước của gia đình chị.

Chỉ tay vào căn bếp, chị Jưng tâm sự: “Đó là nhà ở cũ của vợ chồng mình trước khi xây căn nhà mới này. Mỗi khi trời mưa to gió lớn, gia đình mình lại nơm nớp lo nhà sập. Bây giờ, được hỗ trợ làm nhà mới, vợ chồng mình vui lắm!”.

Gia đình chị Jưng là một trong 6 hộ công nhân nghèo còn khó khăn về nhà ở được Quỹ “Mái ấm Công đoàn” Công ty hỗ trợ xây nhà mới trong 5 năm qua. Với chủ trương mỗi cán bộ, công nhân, lao động (CB-CN-LĐ) và đoàn viên Công đoàn đóng góp 20.000 đồng/năm, Công đoàn Công ty có nguồn để hỗ trợ cho công nhân nghèo xây nhà “Mái ấm Công đoàn”, trung bình 35 triệu đồng/nhà.

Không chỉ hỗ trợ làm nhà ở cho công nhân, 5 năm qua, Công đoàn Công ty còn chỉ đạo Công đoàn cơ sở triển khai nghị quyết của Công ty về phát triển kinh tế phụ gia đình cho hộ công nhân, như: nuôi heo, bò, trồng thêm cà phê, điều, hồ tiêu, rau sạch... Trong đó, đặc biệt chú trọng việc trồng xen canh các loại cây ngắn ngày và dài ngày theo hướng dẫn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trên những diện tích cao su tái canh, như: khoai lang, các loại cây họ đậu... Nhờ đó, đời sống công nhân được cải thiện, tăng thêm thu nhập. Cùng với đó, để giúp CN-LĐ có vốn phát triển kinh tế phụ gia đình, từ năm 2012 đến nay, Công đoàn và Ban Nữ công Công ty còn thực hiện chương trình hỗ trợ vốn không tính lãi cho 350 hộ công nhân với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

“Nếu không được Công đoàn cho mượn vốn để mua giống hồ tiêu về trồng cải tạo vườn hộ thì gia đình mình sẽ không có vườn hồ tiêu xanh tốt như hôm nay”- chị Siu Một, công nhân khai thác tổ 2, đội sản xuất cao su xã Gào tâm sự. Từ 160 trụ hồ tiêu trồng ở vườn nhà (trước đây để cỏ dại mọc), mỗi năm gia đình chị Một thu nhập gần 200 triệu đồng. Nhờ nguồn thu này, cộng với những năm trước đây thu nhập từ tiền lương cao, vợ chồng chị Một mới làm được căn nhà khang trang, mua thêm 2 ha cà phê, trồng 1.000 trụ hồ tiêu, mỗi năm trừ chi phí cũng để ra được gần 300 triệu đồng.

 

Chị Siu Một đang làm cỏ vườn tiêu cùng cán bộ công đoàn công ty. Ảnh: Đ.Y
Chị Siu Một đang làm cỏ vườn tiêu cùng cán bộ công đoàn công ty. Ảnh: Đ.Y

Hiện nay ngoài thu nhập từ tiền lương trung bình 5,6 triệu đồng/tháng, mỗi hộ công nhân của Công ty còn có thêm thu nhập từ kinh tế phụ gia đình khoảng 50-70 triệu đồng/năm, nhiều hộ thu nhập từ 200 triệu đồng-250 triệu đồng/năm.

Chăm lo quyền lợi, đời sống tinh thần cho người lao động

Bên cạnh việc thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ giúp công nhân nâng cao thu nhập, Công đoàn Công ty xem việc chăm lo quyền lợi, tinh thần cho CB-CN-LĐ là mục tiêu hàng đầu. Hiện Công ty đang quản lý hơn 14.000 ha cao su, trong đó, diện tích tại Việt Nam là 9.865 ha, Campuchia là 4.216 ha. Công ty hiện có 2.899 CB-CN-LĐ, trong đó có gần 1.500 CB-CN-LĐ là người dân tộc thiểu số.

Ông Siu Hoal-Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah, cho biết: “Những năm qua, để công nhân, nhất là công nhân dân tộc thiểu số yên tâm gắn bó với vườn cây, Công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ như: bảo hộ lao động, bồi dưỡng hiện vật, ăn giữa ca, chế độ độc hại, khám sức khỏe định kỳ, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức các chương trình văn hóa-văn nghệ-thể thao. Hàng năm, tổ chức cho công nhân đi tham quan, du lịch trong và ngoài nước...”.

Những hoạt động nêu trên đã góp phần tạo nhịp cầu kết nối tình đoàn kết, gắn bó giữa Ban lãnh đạo Công ty với người lao động và giữa người lao động với nhau. Thực hiện phương châm “Điều gì có lợi cho người lao động đều được ưu tiên thực hiện”, nhiều năm qua, Công đoàn Công ty đã trở thành địa chỉ tin cậy hỗ trợ cho CN-LĐ về kỹ thuật, cây giống, phương pháp chăm sóc cây trồng, vật nuôi, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc…, giúp họ tự tin thi đua lao động sản xuất, nâng cao tay nghề, góp phần thực hiện vượt kế hoạch sản lượng khoán hàng năm.

“Thời gian tới, Công đoàn Công ty sẽ tiếp tục chủ động tham gia xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp, xây dựng nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể trong đơn vị. Tham gia vào công tác giao khoán vườn cây, xây dựng các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi đối với người lao động, trong đó tập trung vào chính sách tiền lương, tiền thưởng và các quyền lợi khác... nhằm tạo điều kiện tốt nhất để công nhân yên tâm gắn bó vườn cây, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”- ông Siu Hoal nhấn mạnh thêm.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.