Thời sự-Bình luận: Chắp cánh ước mơ đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mấy ngày trước, trên báo Gia Lai, một đồng nghiệp của tôi đã kể lại câu chuyện đầy xót xa về gia đình ông Thưng-một nông dân nghèo ở làng Hnap, xã Kdang, huyện Đak Đoa. Nhà có 6 đứa con đang tuổi ăn tuổi học, thu nhập lại chỉ trông vào mấy trăm gốc cà phê và công việc làm thuê bữa đực bữa cái, vì vậy, năm nay, vợ chồng ông Thưng đành cắn răng cho 2 đứa lớn nghỉ học để nhường cơ hội đến trường cho các em. “Nếu 2 cháu đầu không nghỉ học thì vợ chồng mình không biết xoay xở thế nào để có tiền lo sách vở, quần áo và đóng góp đầu năm học cho các con”-vợ ông Thưng tâm sự đầy bất lực.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gia đình ông Thưng không phải là trường hợp cá biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai hiện nay mà có ở khắp nơi trên cả nước. Chẳng thế mà cứ vào dịp gần đầu năm học, trên báo đài lại tràn ngập những thông tin, hình ảnh đầy cảm thương, xót xa, lo lắng về những học sinh, sinh viên có nguy cơ không thể tiếp tục đến trường vì hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó là sự day dứt, trăn trở, đớn đau của những bậc phụ huynh vì nghèo khó, vì bệnh tật mà đành bất lực nhìn việc học của con cái phải “đứt gánh giữa đường”.

Những thông tin như trên hóa ra lại là cái hàn thử biểu để đo sự nóng-lạnh tình người, là cơ hội để chúng ta nhìn thấy những điều tốt đẹp vốn dĩ đã tồn tại và sẽ mãi còn tồn tại trong cuộc sống. Nói vậy là bởi, cứ sau mỗi trường hợp học sinh, sinh viên khó khăn được báo chí nhắc đến là ngay sau đấy luôn có những doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm giang rộng vòng tay giúp đỡ. Và không chỉ những em đó mà hàng ngàn, hàng vạn học sinh, sinh viên nghèo trên khắp cả nước, những người chẳng cần báo chí lên tiếng nhưng mỗi dịp khai trường và cả trong năm học vẫn luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ về mọi mặt của biết bao tấm lòng hảo tâm trong xã hội.

Tại Gia Lai, trong những năm qua, chính quyền các cấp đã hết sức quan tâm đến việc thực hiện đầy đủ, kịp thời những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đối với học sinh, sinh viên nghèo, gia đình chính sách và học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp đỡ, tặng quà cho học sinh nghèo nhằm giúp các em có thêm điều kiện đến trường. Có thể kể ra đây chương trình “Nâng bước em đến trường” mà lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện từ vài năm qua với số học sinh được giúp đỡ hàng tháng hiện nay là hơn 40 em; chương trình tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học sinh dân tộc thiểu số do Báo Gia Lai phối hợp với Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential-Chi nhánh Tây Nguyên tổ chức hàng năm… Hay mới đây, Phòng Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) đã kêu gọi các doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm được 52 suất học bổng, trên 100 xe đạp cùng hàng ngàn cặp sách, tập vở để tặng học sinh nghèo.

Ngoài ra, vào trước mỗi năm học, các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh còn tổ chức nhiều chuyến tặng quà cho học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Mới đây nhất, Câu lạc bộ Gia Lai yêu thương đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “Tiếp bước đến trường năm 2017” tại xã Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang). Tại đây, chương trình đã tặng 570 suất quà gồm cặp sách, bút, vở… với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng tặng các em học sinh nghèo của xã.

Còn nhớ, năm 1946, ngay sau cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trong một buổi trả lời phỏng vấn của các nhà báo, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Hơn 70 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã luôn nỗ lực bằng biết bao mồ hôi, xương máu để biến mong muốn đó của Người thành hiện thực. Nước ta đã được hoàn toàn độc lập, dân ta đã được hoàn toàn tự do, nhưng đồng bào ta, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì vẫn còn không ít người chưa đủ cơm ăn áo mặc, nhất là chưa được học hành đến nơi đến chốn. Vì vậy, để giấc mơ đến trường của mỗi em học sinh không còn bị dang dở, bên cạnh sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước còn rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.