Nỗi đau của gia đình có 2 con nhiễm chất độc da cam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, vợ chồng anh Siu Xôi (làng Te Yôh, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) phải gánh chịu nỗi đau quá lớn khi 2 con là Rơ Mah Sắc (SN 2010) và Rơ Mah H’Phiêu (SN 2014)  khi sinh ra đều bị mù, suy tim, hở hàm ếch bẩm sinh do nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Được bà con làng Te Yôh chỉ đường, chúng tôi tìm đến nhà anh Siu Xôi. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, anh và chị Rơ Mah H’Kiều cưới nhau năm 2009. Năm 2010, vợ chồng anh háo hức chào đón đứa con đầu lòng là Rơ Mah Sắc. Thế nhưng lúc mới lọt lòng cháu đã bị dị tật bẩm sinh. Khi con được 8 tháng tuổi, vợ chồng anh đưa cháu vào TP. Hồ Chí Minh thăm khám. Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán cháu Rơ Mah Sắc mắc dị tật hở hàm ếch bẩm sinh, mắt bị mù do nhiễm chất độc da cam.

 

Chị Rơ Mah H’Kiều cùng hai đứa con bị dị tật bẩm sinh do nhiễm chất độc da cam/dioxin.               Ảnh: H.H
Chị Rơ Mah H’Kiều cùng hai đứa con bị dị tật bẩm sinh do nhiễm chất độc da cam/dioxin. Ảnh: H.H

Năm 2014, chị H’Kiều lại có thai và sinh cháu Rơ Mah H’Phiêu, một mắt bị mù, đồng thời bị tim bẩm sinh. Đến nay, mặc dù đã 3 tuổi nhưng cháu H’Phiêu vẫn chưa biết nói. Cháu cũng được chẩn đoán bị nhiễm chất độc da cam.

Không giấu được nỗi đau, chị H’Kiều tâm sự: “Kể từ khi sinh con ra, nhìn 2 đứa bị tật nguyền, mình buồn lắm. Cả 2 cháu bị dị tật nên không ăn cơm được mà chủ yếu là uống sữa, trung bình mỗi tháng chỉ tiền sữa cũng đã hết 2 triệu đồng. Vợ chồng mình đi làm thuê làm mướn suốt ngày để kiếm tiền mua sữa cho con, ông bà nội thì già yếu không đi làm được nên mọi khó khăn lại đè lên đôi vai vợ chồng mình”.

Hiện cuộc sống của gia đình anh Siu Xôi chỉ trông vào 3 sào ruộng và 300 gốc cà phê, nhưng vì không có tiền mua phân bón nên sau mỗi vụ thu hoạch cũng chỉ dư ra vài triệu đồng. Số tiền này không đủ chi trả những khoản vay mượn để mua sữa cho con và mua thức ăn hằng ngày cho gia đình.  

Nhìn thấy 2 cháu nội bị dị tật bẩm sinh, ông Siu Bom-bố anh Xôi-không giấu được nước mắt: “Mình già rồi, không làm gì được để phụ giúp cho con, nhìn thấy con cái đi làm thuê mà vẫn không đủ ăn, không đủ tiền mua sữa cho cháu uống, không có sữa là nó khóc suốt ngày nên thấy buồn lắm”.

Hoàn cảnh gia đình anh Siu Xôi rất cần được sự quan tâm, giúp đỡ và sẻ chia của các tấm lòng nhân ái. Mọi sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức xin vui lòng gửi về địa chỉ: Anh Siu Xôi , làng Tel Yôh, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Chư Sê, số 797 Hùng Vương, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, ĐT: (0269) 3516246- 0905851117 hoặc gửi về Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Huy Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.