Nỗ lực giúp người nghèo vươn lên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, bằng nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực, Mặt trận các cấp ở TP. Pleiku đã tạo động lực cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống còn 1,75%.

Quyết tâm xóa nhà tạm

Xác định xóa nhà tạm là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp, những năm qua, Mặt trận các cấp ở TP. Pleiku đã tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ và nhân dân đóng góp quỹ “Ngày vì người nghèo” để có nguồn lực giúp người nghèo xây dựng nhà ở.  Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, toàn thành phố đã có 118 hộ nghèo, gia đình chính sách được Mặt trận các cấp hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Trong đó, riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku hỗ trợ xây mới, sửa chữa 54 căn nhà với tổng số tiền 986 triệu đồng.

 

Nhờ được hỗ trợ bò làm vốn chăn nuôi mà gia đình ông Hlih đã thoát nghèo. Ảnh: H.T
Nhờ được hỗ trợ bò làm vốn chăn nuôi mà gia đình ông Hlih đã thoát nghèo. Ảnh: H.T

Gia đình anh Hữi (làng Tiêng 1, xã Tân Sơn) là một trong những hộ nghèo được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku hỗ trợ làm nhà. Trước đây, gia đình anh thuộc diện nghèo “bền vững” của xã do thiếu đất sản xuất. Nhờ được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku tặng 1 con bò vào năm 2015 và hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà vào năm 2016, gia đình anh đã thoát nghèo. Anh Hữi vui mừng cho biết: “Ngoài 40 triệu đồng của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, gia đình tôi còn được chính quyền xã vận động cán bộ và người dân hỗ trợ ngày công nên việc xây dựng nhà ít tốn kém. Từ khi có nhà mới, gia đình yên tâm làm ăn, không còn lo nhà sập mỗi khi mưa gió nữa”.

Giúp người nghèo vươn lên

Cùng với việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, từ năm 2014 đến nay, Mặt trận các cấp ở TP. Pleiku còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền trên 500 triệu đồng; đồng thời, hỗ trợ hơn 2,4 tỷ đồng giúp 371 hộ nghèo đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo đã có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Do không có đất sản xuất nên trước đây, mọi chi tiêu hàng ngày của gia đình ông Hlih (làng Do, xã Chư Á) chỉ trông vào nghề nhặt ve chai. Vì vậy, khi được Ủy ban MTQ Việt Nam TP. Pleiku hỗ trợ 1 con bò, gia đình ông mừng lắm. Hàng ngày, ngoài thời gian nhặt ve chai, ông tranh thủ đi cắt cỏ cho bò. Nhờ được chăm sóc tốt, con bò của gia đình ông đã sinh được 2 con. Hiện gia đình ông đã thoát nghèo. Ông Hlih chia sẻ: “Nhìn đàn bò phát triển khỏe mạnh, tôi mừng lắm. Gia đình sẽ cố gắng chăm sóc đàn bò thật tốt để đưa kinh tế ngày một phát triển”.

Còn bà Pũi (làng Nhin, xã Tân Sơn) cho biết:  Gia đình tôi có 5 người nhưng chỉ có 2 sào cà phê và 4 sào lúa nên không đủ ăn. Năm 2016, được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku hỗ trợ 7 triệu đồng, gia đình đã làm chuồng và mua 2 con heo nái về nuôi. Đến nay, 1 con heo đã đẻ được 8 con, con còn lại cũng sắp đẻ nên gia đình mừng lắm. Gia đình sẽ tiếp tục chăm sóc đàn heo để có nguồn thu ổn định.

Bà Dương Thị Thu Phương-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, cho biết: “Với sự hỗ trợ trên, những năm qua, trên địa bàn TP. Pleiku đã có hàng trăm hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn 898 hộ nghèo và 433 hộ có nhà ở chưa đảm bảo chất lượng. Do vậy, Mặt trận các cấp ở TP. Pleiku sẽ tiếp tục vận động quỹ “Ngày vì người nghèo” để giúp đỡ, tạo điều kiện cho hộ nghèo khắc phục khó khăn về nhà ở và đầu tư vào phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng bền vững. Trong đó,  riêng đối với vấn đề sản xuất, chúng tôi sẽ mở rộng sang đối tượng cận nghèo và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ người nghèo “có địa chỉ”;  đồng thời, phối hợp nắm bắt tình hình để có sự hỗ trợ phù hợp và hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nhằm đạt hiệu quả cao nhất”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.