Hội Phụ nữ tỉnh: Chăm lo gia đình chính sách, phụ nữ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và hội viên phụ nữ nghèo là những việc làm thiết thực mà các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã và đang triển khai nhằm giúp các gia đình từng bước ổn định cuộc sống.

Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc tri ân các gia đình chính sách, người có công. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã triển khai cho 67.553 lượt cán bộ, hội viên tham gia dọn dẹp vệ sinh, lau chùi các phần mộ liệt sĩ, quét dọn nghĩa trang, trồng hoa… góp phần gìn giữ, tôn tạo và làm đẹp nghĩa trang, công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ. Cùng với đó, các cấp Hội cũng thực hiện tốt hoạt động chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tại địa phương.

 

Hội LHPN huyện Đức cơ trao sổ tiết kiệm cho các gia đình phụ nữ nghèo. Ảnh: Đ.V
Hội LHPN huyện Đức cơ trao sổ tiết kiệm cho các gia đình phụ nữ nghèo. Ảnh: Đ.V

Theo bà Rơ Châm H’Hồng- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, trong năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cùng cấp tổ chức thăm 15 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 48 gia đình chính sách; đồng thời phân công phụ nữ trong các chi, tổ Hội thường xuyên thăm nom, chăm sóc, động viên tinh thần các Mẹ Việt Nam Anh hùng và nhận đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những hoạt động nổi bật phải kể đến là các cấp Hội đã trao tặng 53 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 98 triệu đồng (trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Cơ tặng 26 sổ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ia Grai tặng 14 sổ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Thiện tặng 12 sổ và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Pah tặng 1 sổ) cùng 406 kg gạo và 176 phần quà… cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng phối hợp với các cấp, các ngành tham gia rà soát các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn còn đang ở nhà tạm, nhà dột nát để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới giúp các gia đình từng bước ổn định cuộc sống. Đến nay, các cấp Hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia 4.307 ngày công để dọn dẹp, tháo dỡ, sửa chữa, xây dựng nhà ở; đóng góp thêm trên 58 triệu đồng cùng với kinh phí của địa phương để xây dựng, sửa chữa 121 căn nhà.

Cùng với tham gia ngày công, đóng góp vật liệu xây dựng, các cấp Hội còn phát huy vai trò giám sát quá trình thi công để đảm bảo nguồn vốn đóng góp được sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích. Bà Đinh Thị Bler-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ), cho biết: Cách đây không lâu, Hội đã bàn giao ngôi nhà được sửa chữa cho gia đình bà Đinh Thị Ram (làng Krong Hra)-gia đình có công với cách mạng. Ngôi nhà cấp IV mà mẹ con bà đang ở cũng là nhà do Nhà nước xây dựng nhưng vì lâu năm không được sửa chữa, nâng cấp nên thường bị dột vào mùa mưa và tường xuất hiện nhiều vết nứt. Vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã vận động cán bộ, hội viên hỗ trợ gia đình 17 triệu đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã hỗ trợ thêm 3 triệu đồng, riêng chi hội phụ nữ làng cũng đóng góp ngày công để sửa chữa nhà cho gia đình bà.

Bên cạnh việc chăm lo cho các gia đình chính sách, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các gia đình hội viên phụ nữ nghèo về giống, vốn và xây dựng “Mái ấm tình thương”… Được nhận 1 con bò giống trị giá gần 10 triệu đồng do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Sê trao tặng, bà Nguyễn Thị Phượng (thôn 1, xã Ia Pal) cảm kích: “Gia đình tôi mới đi nhận bò về, phấn khởi lắm! Tôi sẽ chăm sóc con bò thật tốt để gây dựng thành đàn, sau này có tiền sửa sang lại nhà cửa, chứ nhà cũng xuống cấp quá rồi”. Vợ chồng bà Phượng có 4 người con và 3 trong số đó đã lập gia đình, dọn ra sống riêng nhưng cuộc sống cũng chẳng mấy dư dả. Vì vậy, dù tuổi đã cao song vợ chồng bà vẫn phải làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống. “Vợ chồng tôi cũng lo, thêm vài tuổi nữa không ai thuê thì lấy gì mà sinh sống, giờ may có con bò làm giống”-bà Phượng bộc bạch.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết thêm, từ đầu năm 2017 đến nay, các cấp Hội đã xây dựng, bàn giao 7 nhà “Mái ấm tình thương” trị giá khoảng 310 triệu đồng cho 7 gia đình hội viên phụ nữ nghèo; tặng 1 con bò giống cho hộ hội viên phụ nữ nghèo. Ngoài ra, các cấp Hội cũng tiết kiệm được 5.210 kg gạo, 730 thùng quần áo cũ và đi thăm, tặng quà cho 735 gia đình hội viên nghèo với tổng số tiền trên 250 triệu đồng. “Giúp hội viên phụ nữ nghèo có thêm điều kiện để vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống là mong muốn của các cấp Hội. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững”-bà Rơ Châm H’Hồng nhấn mạnh.

Đoàn Viên

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.