Đak Đoa: Tích cực hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để từng bước giúp hộ nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế, những năm qua, huyện Đak Đoa luôn quan tâm đến việc hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho đối tượng này.

Làng Đê Pra (xã Đak Sơ Mei) là một trong số những làng đặc biệt khó khăn của huyện Đak Đoa. Trong sản xuất nông nghiệp, người dân nơi đây vẫn chưa chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và chưa mạnh dạn trong việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ nên năng suất cây trồng, vật nuôi đạt thấp. Để từng bước thay đổi tập quán sản xuất của bà con trong làng, những năm gần đây, UBND huyện Đak Đoa đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện đưa nhiều mô hình sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi mới như mô hình trồng cà phê, hồ tiêu, chăn nuôi bò lai cho các hộ dân trong làng thực hiện.

 

Bà con nông dân chăm sóc vườn cà phê.   Ảnh: T.H
Bà con nông dân chăm sóc vườn cà phê. Ảnh: T.H

Trong quá trình triển khai, ngoài việc hỗ trợ cây-con giống, phân bón, các cơ quan chuyên môn của huyện còn chú trong đến việc hướng dẫn cho bà con kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Nhờ đó, hiện nay, tập quán sản xuất của người dân trong làng đã dần được thay đổi, nhiều hộ dân đã biết cải tạo vườn tạp để trồng cây công nghiệp, hoa màu, sản xuất lúa Đông Xuân và chăn nuôi bò lai. Hiện làng đã có 15 ha lúa 2 vụ, 10 ha cà phê và chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm trên 540 con với tỷ lệ bò lai đạt 75% tổng đàn.

Cùng với việc hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, huyện Đak Đoa cũng đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đất sản xuất, hỗ trợ các hộ thiếu đất sản xuất chuyển đổi ngành nghề sang chăn nuôi, hỗ trợ nước sinh hoạt cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong 2 năm (2015-2016), huyện đã hỗ trợ đất sản xuất cho 1 hộ nghèo thiếu đất sản xuất và hỗ trợ cho 128 hộ chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất sang chăn nuôi với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo thực hiện tốt việc cấp phát các mặt hàng trợ cước, trợ giá đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Từ đó, đã giúp các hộ nghèo ở các làng, xã đặc biệt khó khăn của huyện phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Cao Thuấn-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei, cho biết: Đak Sơ Mei là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đak Đoa với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 87% dân số, nhận thức của người dân còn hạn chế. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự phối hợp của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã, người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Nhờ đó, hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm 4-5%.     

Bằng việc hỗ trợ tích cực cho các làng nghèo, xã nghèo và hộ nghèo thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đak Đoa đã giảm dần theo từng năm. Riêng trong năm 2016, toàn huyện đã có 1.036 hộ thoát nghèo, chiếm hơn 23% tổng số hộ nghèo đầu năm. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện theo tiêu chí đa chiều đã giảm xuống còn 14,4%.

Thu Hoài

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.