Ấm lòng những suất cơm tình nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đồng hành với các sĩ tử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, các đội hình thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau thực hiện nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa; trong đó góp phần không nhỏ là đội “hậu cần” thanh niên chuyên nấu ăn để phục vụ các thí sinh. Những bữa ăn ấm áp nghĩa tình này không chỉ giúp nhiều thí sinh giảm bớt chi phí mà còn là lời động viên, khuyến khích tinh thần hiệu quả giúp các thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng vừa diễn ra.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có sự đổi mới so với các kỳ thi trước, đó là các thí sinh được thi ngay tại địa phương mình đang theo học; điều này đã giảm bớt sự lo lắng cho các thí sinh và người nhà về điều kiện đi lại, ăn ở. Dẫu vậy, vẫn còn một số thí sinh có hoàn cảnh khó khăn và sự giúp đỡ duy nhất họ có thể trông chờ chính là sự giúp đỡ của các tình nguyện viên. Để giúp thí sinh yên tâm hơn khi tham gia kỳ thi, theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã lên danh sách các thí sinh cần được giúp đỡ để kịp thời hỗ trợ.

 

Các tình nguyện viên ở huyện Kbang chuẩn bị phần cơm cho các thí sinh. Ảnh: P.L
Các tình nguyện viên ở huyện Kbang chuẩn bị phần cơm cho các thí sinh. Ảnh: P.L

Tại huyện Đức Cơ, bên cạnh đội xe ôm, đội tư vấn-hướng dẫn điểm thi thì đội “hậu cần” thanh niên đã nhận nấu cơm cho 40 thí sinh, phục vụ 3 bữa ăn mỗi ngày trong thời gian 3 ngày (từ ngày 22 đến 24-6). Trước đó nửa tháng, Huyện Đoàn đã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, sau đó, chọn thành viên có khả năng nấu ăn và chọn địa điểm nấu ăn. Để chuẩn bị kịp các suất ăn cho các em, 15 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên khối các cơ quan và Đoàn xã, thị trấn đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Các thành viên đã phải dậy đi chợ từ 5 giờ sáng rồi cùng nhau chuẩn bị bữa sáng cho các em kịp đến điểm thi. Rồi lại tất bật dọn dẹp, chuẩn bị bữa trưa và bữa tối guồng quay công việc cứ thế lặp lại.

Sau mỗi bữa ăn, các tình nguyện viên lại hỏi thăm tình hình các thí sinh về môn thi vừa diễn ra, và động viên, tâm sự để các em cố gắng hoàn thành những môn thi tiếp theo. Các tình nguyện viên cũng nắm rõ lịch thi của từng thí sinh để nhắc nhở các em đi thi cho đúng giờ. Chị Nguyễn Thị Hương (công tác tại Huyện Đoàn Đức Cơ)- thành viên tổ hậu cần cho biết: Trước đây mình cũng lên thi ở Đà Lạt, cũng vất vả lo nơi ăn, chốn ở với kinh phí rất eo hẹp nên mình hiểu được khó khăn của các thí sinh. Tham gia đội hình thanh niên tình nguyện, mình muốn góp một phần công sức giúp các sĩ tử có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nỗi lo, yên tâm làm bài để đạt kết quả cao nhất”.

Đón nhận những bữa cơm ấm áp nghĩa tình do các tình nguyện viên nấu, các thí sinh đều đều cảm thấy ấm lòng bởi nhận được sự sẻ chia và quan tâm. Em Rơ Lan Teo (dân tộc Bahnar) tại điểm thi Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ) xúc động tâm sự: “Nhà em ở xã Ia Dơk, cách điểm thi khoảng 20 km thôi nhưng nhà nghèo nên bố mẹ không theo em ra chỗ thi được. Nhờ có các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ những bữa ăn ngon như thế này, gia đình em sẽ đỡ một khoản chi tiêu, cảm ơn các anh chị nhiều lắm. Nếu đỗ Đại học, em cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện như các anh chị để giúp đỡ cho nhiều trường hợp khó khăn khác”.

 

Những bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng cho các thí sinh. Ảnh: P.L
Những bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng cho các thí sinh. Ảnh: P.L

Tại huyện Kbang, đội hình thanh niên tình nguyện của huyện cũng thành lập một tổ hậu cần gồm các 6 thành viên- là đoàn viên thanh niên xã Đông và thị trấn Kbang. Tổ hậu cần sẽ phục vụ bữa trưa và bữa tối cho 40 thí sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn; mỗi suất khoảng 20 ngàn đồng, kinh phí để nấu các bữa ăn do 2 đơn vị đóng góp. Trong quá trình triển khai, các thành viên đều luôn chú ý tới khâu đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết kế thực đơn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng với khẩu phần ăn mỗi bữa là khác nhau.

Dù công việc khá nhiều nhưng các tình nguyện viên đều rất vui vẻ, luôn rộn ràng tiếng cười. Các tình nguyện viên cũng phải đi chợ từ sáng sớm để nấu những suất cơm canh nóng sốt, cho vào hộp và đem tới trước điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh để phát cho các thí sinh. Với những thí sinh không thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên, các tình nguyện viên đã đem cơm đến tận tay thí sinh tại phòng trọ và ký túc xá. “Trước kỳ thi, chúng tôi đã nhờ Ban Chấp hành Đoàn trường thống kê các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số ở xa để lên danh sách và phát phiếu cơm cho từng thí sinh. Mỗi bữa cơm đều được chuẩn bị rất chu đáo, sạch sẽ và đầy đủ chất dinh dưỡng. Chúng tôi rất quý các em vì dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng em đều rất cố gắng”- Chị Phùng Thị My Ny- Bí thư Đoàn xã Đông chia sẻ.

Theo thống kê của Tỉnh Đoàn, từ ngày 20-6 đến 24-6, các đội “Tư vấn- tiếp sức mùa thi” trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ hơn 1.300 suất ăn và nước uống miễn phí cho thí sinh và phụ huynh; tư vấn cho trên 500 thí sinh và phụ huynh. Hơn 200 tình nguyện viên làm nhiệm vụ xe ôm tình nguyện, vận chuyển miễn phí cho gần 300 thí sinh và phụ huynh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Có thể thấy, tất cả những hành động, phần việc thiết thực của các tình nguyện viên đã góp phần làm nên một mùa thi ấm áp tình người.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.