Rửa xe ngày 30: Làm không hết việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Pl(GLO)- Năm mới thì cái gì cũng phải mới mẻ, sạch sẽ. Vì thế, dù giá rửa xe máy, ô tô tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, nhưng ngày 29, 30 tháng Chạp, những điểm rửa xe vẫn quá tải. 
Theo quan sát của chúng tôi, chiều ngày 29 và 30 Tết, trong khi nhiều hàng quán ở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đóng cửa thì các tiệm rửa xe trở nên tấp nập. Các tiệm rửa xe trên đường Thống Nhất, Nguyễn Thái Học, Wừu, Lê Hồng Phong, Cách mạng Tháng Tám...đều đông khách, ô tô, xe máy, xếp hàng dài chờ rửa, thay dầu, tân trang hình thức.
Giá rửa xe ngày cận Tết cao hơn so với ngày thường. Ngày thường, giá rửa mỗi chiếc ô tô là 60.000 đồng, nhưng  lúc này lên 100.000- 120.000 đồng (tùy loại dịch vụ). Giá rửa xe máy dao động từ 40.000-50.000 đồng/xe, trong khi ngày thường chỉ 20.000 - 30.000 đồng/xe.
Giá rửa xe ô tô ngày Tết tăng cao tùy theo dịch vụ. Ảnh: Đinh Yến
Giá rửa xe ô tô ngày Tết tăng cao tùy theo dịch vụ. Ảnh: Đinh Yến
Dù giá rửa xe cao hơn ngày thường, nhưng không vì thế mà dịch vụ này ít khách hơn. Nhiều điểm rửa xe phải thuê thêm người làm “hết công suất”- từ sáng sớm cho đến tối muộn cũng chưa hết việc.
Tại 3 tiệm rửa xe trên đường Nguyễn Thái Học, khách rửa xe ra vào liên tục, cả chủ tiệm và nhân viên cứ luôn chân luôn tay. Chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ tiệm rửa xe đường Nguyễn Thái Học (giao nhau với đường Wừu), cho biết: từ 23 tháng Chạp, cửa hàng nhà chị đã đông khách. Hai ngày nay, mở cửa từ 6 giờ 30 sáng và tăng ca đến khi nào hết khách mới nghỉ, chứ không đóng cửa cuối giờ như những ngày bình thường. Rút kinh nghiệm từ năm trước, cứ ngày cận Tết thì lượng khách tăng đột biến, nên ngay từ đầu tháng Chạp, chị đã chủ động thuê thêm nhân công, tăng lương, và tăng thời gian làm việc. 
“Năm nào cũng thế, khoảng 3 ngày trước giờ giao thừa, khách đi rửa xe rất đông, tăng nhiều lần so với ngày thường. Thời điểm này người dân nghỉ tết nên ai cũng có nhu cầu rửa xe sạch sẽ để đi chơi Xuân”-chị Tuyết cho biết.
Cạnh tiệm chị Tuyết, dịch vụ rửa xe bọt tuyết của anh Lý Văn Sự cũng chen kín xe. Loại hình rửa xe bọt tuyết, khách hàng ưa chuộng hơn, vì xe sạch, tẩy rửa được nhiều vết bẩn hơn. Bình thường giá rửa mỗi xe máy ở đây là 25.000 đồng nhưng nay tăng lên 40.000 đồng. Anh Sự giải thích: “Tôi phải thuê thêm người làm và trả công ăn chia 50% giá mỗi xe khi rửa, họ mới chịu làm nên buộc phải tăng giá lên”.
Ông Nguyễn Văn Khâm cười tươi đón nhiều khách đến rửa xe.  Ảnh: Đinh Yến
Ông Nguyễn Văn Khâm cười tươi đón nhiều khách đến rửa xe. Ảnh: Đinh Yến
Theo ông Nguyễn Văn Khâm- chủ tiệm rửa xe đường Wừu, ngày thường, trung bình tiệm nhà ông rửa khoảng 30 xe máy và 4 ô tô, thì những ngày cận Tết, số lượng xe tăng lên gấp 2-3 lần, làm đến tối 30 Tết, không có giờ nghỉ. “Để không ảnh hưởng đến các gia đình xung quanh, gia đình tôi đã ký cam kết với chính quyền địa phương không lấn chiếm lòng lề đường, gây ô nhiễm...”-ông Khâm nói.
Ông Bạch Văn Thắng, khách hàng rửa xe tại tiệm ông Khâm, cho biết: “Tôi chờ gần 1 giờ đồng hồ mới rửa xong xe, đúng là giá có tăng nhưng Tết mà, biết làm sao”. 
Các tiệm rửa xe, bảo dưỡng ô tô dịp này cũng “hốt” bạc. Ông Hùng- chủ một cơ sở trên đường Thống Nhất, Lê Hồng Phong, nơi ô tô liên tục ra, bộc trực: “Bình thường mỗi ngày tiệm tôi chỉ rửa khoảng 20 ô tô thì nay  tăng gấp đôi. Giá cũng tăng từ 60.000 đồng lên 120.000 đồng. Nhân viên được trả công bằng 60% giá rửa xong một chiếc xe. “Mỗi xe em nhận được 60.000 đồng, mỗi ngày ít nhất cũng 10 chiếc”, một nhân viên nói.
Ngày 30 Tết, xe máy, ô tô xếp hàng để rửa xe, thay dầu, bơm mỡ tại các tiệm cứ nối đuôi nhau. Dù vất vả, mệt mỏi nhưng hầu như nhân viên phục vụ đều vui vẻ làm việc. 
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.