Mang Yang: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, UBND huyện Mang Yang đã quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC).
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông của huyện Mang Yang hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC trên các nhóm lĩnh vực: môi trường-đất đai, đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, công thương, văn hóa-thông tin với tổng số hơn 302 TTHC thuộc thẩm quyền được phân cấp. Theo quy chế do UBND huyện ban hành, phụ trách chung bộ phận này là Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện. Ngoài ra, tại bộ phận này còn có 10 công chức, viên chức được trưng tập tại các cơ quan thuộc UBND huyện và 1 viên chức thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai-Chi nhánh huyện Mang Yang.
Ông Trương Quang Viện-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Mang Yang-cho biết: Từ đầu năm 2018 đến cuối tháng 2-2019, bộ phận một cửa của huyện Mang Yang đã tiếp nhận gần 7.000 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó, riêng lĩnh vực môi trường-đất đai hơn 5.700 hồ sơ, lĩnh vực đăng ký kinh doanh hơn 200 hồ sơ, lĩnh vực quản lý đô thị hơn 100 hồ sơ… 
     Người dân đến làm TTHC tại bộ phận một cửa của huyện Mang Yang.   Ảnh: T.N
Người dân đến làm TTHC tại bộ phận một cửa của huyện Mang Yang. Ảnh: T.N
Ông Hoàng Hải Quân-cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm công tác tiếp nhận hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa-cho biết: “Trong quá trình giải quyết TTHC, chúng tôi tiến hành kiểm tra, hướng dẫn công dân bổ sung đầy đủ thành phần hồ sơ, cũng như tiếp nhận, phân loại, luân chuyển đến cơ quan chuyên môn để thụ lý giải quyết theo đúng quy trình, quy định”.
Cùng tham gia giải quyết TTHC, Văn phòng Đăng ký đất đai-Chi nhánh huyện Mang Yang đã phối hợp với Văn phòng HĐND-UBND huyện thực hiện niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa; cung cấp các mẫu TTHC để huyện công bố công khai trên trang thông tin điện tử, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu và thực hiện. Theo ông Nguyễn Phi Hùng-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai-Chi nhánh huyện, bình quân mỗi ngày, Chi nhánh tiếp nhận và xử lý 40 hồ sơ. Trong đó, nhiều nhất là thủ tục giao dịch đảm bảo quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. “Thời gian qua, Chi nhánh đã thực hiện nghiêm túc việc đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết theo quy định nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC. Ngoài việc giải quyết các hồ sơ TTHC, Chi nhánh còn phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc đo đạc trích lục thửa đất, giải quyết tranh chấp, cung cấp thông tin của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức khi có yêu cầu”-ông Hùng nói.
Tuy nhiên, theo ông Hùng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị cũng gặp một số trở ngại như: hệ thống hồ sơ địa chính, bản đồ qua các thời kỳ không đầy đủ, gây khó khăn trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu để quản lý đất đai. Địa bàn huyện rộng, nhiều xã cách xa trung tâm nên cán bộ mất nhiều thời gian để thẩm định hồ sơ. Trong khi đó, TTHC ngày càng được rút ngắn nên áp lực công việc rất lớn. Nhiều giấy chứng nhận được cấp trước đây sai sót thông tin, trước khi thực hiện TTHC phải trình cấp thẩm quyền chỉnh lý, làm phát sinh thêm thời gian giải quyết.
Đến giải quyết hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa của huyện, bà Lê Thị Thùy Trang (tổ 2, thị trấn Kon Dơng) cho biết: “Tôi đến đây làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Được cán bộ hướng dẫn cụ thể việc ghi và chuẩn bị thành phần hồ sơ theo quy định để nộp nên tôi không mất thời gian đi lại nhiều lần”. Còn ông Hrak (xã Đak Djrăng) thì phấn khởi nói: “Tôi đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất. Hồ sơ được giải quyết đúng hẹn giúp tôi thuận lợi trong việc làm thủ tục vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất”.
Trao đổi với P.V, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Mang Yang cho biết thêm: “Thời gian tới, Văn phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện thường xuyên chỉ đạo thực hiện quy chế tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính; tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức đủ trình độ, kỹ năng làm việc tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn, gắn với thực hiện kỷ luật và kỷ cương hành chính; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 61/2018/NĐ-CP  của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; rà soát các TTHC để từng bước đơn giản hóa. Bên cạnh đó, Văn phòng sẽ tham mưu UBND huyện kiểm tra, chấn chỉnh những mặt hạn chế; nâng cao tinh thần trách nhiệm các cơ quan liên quan và đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác giải quyết TTHC”.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.