Giáo dục QP-AN: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm học 2018-2019, lần đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) triển khai Hội thao Giáo dục quốc phòng-an ninh (QP-AN) cho học sinh 49 trường THPT trên toàn tỉnh. Đây là hoạt động quan trọng góp phần nâng tầm bộ môn giáo dục QP-AN trong nhà trường, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Học sinh hào hứng tham gia
300 học sinh đăng ký tham gia với tinh thần hào hứng, nghiêm túc luyện tập, quyết tâm giành thành tích cao đã mang lại thành công lớn cho hội thao của Trường THPT chuyên Hùng Vương. Với nội dung thi đấu phong phú, hội thao đã mang lại không khí sôi nổi, hào hứng cho tất cả các vận động viên khi lần đầu tiên được thử sức. Là một trong 4 đơn vị được Sở GD-ĐT chọn làm điểm, Trường THPT chuyên Hùng Vương đã có sự chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng. Cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của đơn vị làm điểm là rất lớn nên đã chuẩn bị tất cả các khâu từ khá sớm. Bên cạnh cơ sở vật chất, trang-thiết bị chuyên dụng, nhà trường còn chú trọng tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa thiết thực của hội thao đến tất cả học sinh. Tuy quá trình luyện tập nghiêm túc, khắt khe nhưng học sinh vẫn rất hứng thú”.
 Vận động viên Trường THPT chuyên Hùng Vương thi nội dung tháo lắp súng AK. Ảnh: N.G
Vận động viên Trường THPT chuyên Hùng Vương thi nội dung tháo lắp súng AK. Ảnh: N.G
Là một trong những vận động viên đạt thành tích cao nhất ở nội dung tháo lắp súng AK dành cho nữ, em Đào Thúy Hằng (lớp 11C1) bày tỏ: “Lần đầu tiên thử sức ở nội dung này, tuy lo lắng nhưng em cũng thấy hào hứng. Trong quá trình luyện tập và thi đấu, em đều nỗ lực hết mình. Tham gia hội thao, em thấy tự hào hơn về truyền thống hào hùng của đất nước”. Còn em Lưu Tuấn Kiệt (lớp 12A) cũng nhận thức rất rõ trách nhiệm của bản thân: “Em tham gia thi đấu ở bộ môn bắn súng tiểu liên AK trên máy bắn tập MPT03. Để đạt được thành tích cao là rất khó, cần có sự luyện tập nghiêm túc. Qua đây, em thấy rõ hơn sự khó khăn, gian khổ của các chú, các anh cũng như của dân tộc trong các cuộc chiến tranh vệ quốc. Em xác định trách nhiệm của mình phải là học tập tốt, lao động tốt để góp phần xây dựng đất nước”.
Ngoài ra, học sinh tham gia hội thao đều cho rằng đây là hoạt động thiết thực nhằm giúp các em rèn luyện thể chất, phát triển toàn diện và học tốt hơn bộ môn Giáo dục QP-AN trong nhà trường.
Không còn là “môn phụ”
Với nhiều ý nghĩa thiết thực, hội thao Giáo dục QP-AN dành cho học sinh sẽ được đồng loạt tổ chức trong tháng 3 tới tại tất cả các trường THPT trên toàn tỉnh. Thầy Nguyễn Tuấn Anh-giáo viên bộ môn Giáo dục QP-AN Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã Ayun Pa) chia sẻ: “Sau khi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại hội thao điểm của Trường THPT chuyên Hùng Vương, chúng tôi đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho hội thao tại đơn vị mình vào ngày 28-2”.

Tại hội thao Giáo dục QP-AN trong học sinh, các vận động viên tham gia thi đấu ở các nội dung dành cho nam, nữ và tập thể gồm: đội ngũ từng người không có súng, đội ngũ đơn vị, kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương, tháo lắp súng AK, ném lựu đạn xa trúng đích, bắn súng tiểu liên AK trên máy bắn tập MPT03 và tư thế động tác vận động trong chiến đấu.

Trao đổi thêm về vai trò, ý nghĩa của hội thao, Thượng tá Trần Hoài Thanh-sĩ quan biệt phái phụ trách bộ môn Giáo dục QP-AN (Sở GD-ĐT) cho rằng: Giáo dục QP-AN là bộ môn chính, bắt buộc từ THPT đến đại học. Tuy nhiên, lâu nay, môn này vẫn bị coi là môn phụ trong suy nghĩ của học sinh. Vì vậy, hội thao lần này đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các em. Từ đó, học sinh sẽ phải nghiêm túc hơn trong học tập, giáo viên phải nâng tầm bộ môn này bằng những phương pháp dạy hiệu quả. “Học sinh, sinh viên là lực lượng hùng hậu, giữ vai trò kế cận trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giáo dục QP-AN cho học sinh là một trong những chiến lược của Đảng, Nhà nước nhằm xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân ngay trong thời bình. Do đó, trách nhiệm của ngành GD-ĐT là làm tốt công tác giáo dục bộ môn đặc thù này”-Thượng tá Trần Hoài Thanh nói.
Cũng theo Thượng tá Trần Hoài Thanh, Gia Lai là một trong những địa phương đang thực hiện tốt bộ môn Giáo dục QP-AN trong trường học với 62 giáo viên chuyên nghiệp, trang-thiết bị khá đầy đủ với 22 chủng loại bao gồm: súng, lựu đạn, máy bắn tập... Cùng với điều kiện sẵn có, hội thao Giáo dục QP-AN chính là dịp để ngành chủ quản đánh giá lại cách dạy và học hiện nay trong nhà trường nhằm kịp thời đưa ra những phương pháp mới, phù hợp nhằm đáp ứng công cuộc đổi mới giáo dục.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.