Gia Lai: Người lao động trở lại làm việc ổn định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến sáng 12-2 (mùng 8 tháng Giêng), hàng ngàn người lao động đã trở lại làm việc ổn định tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tình trạng người lao động “nhảy việc” sau Tết cũng ít xảy ra.
Trên 98% công nhân quay lại làm việc sau Tết
Sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, đến ngày 12-2, tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ sáng sớm, những tuyến đường về các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong tỉnh có rất đông công nhân khăn gói trở lại nơi làm việc.
Chị Nguyễn Thị Huyền-công nhân Công ty TNHH Hải Phong (Khu Công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku) cho biết, chị đã có gần 10 năm gắn bó với Công ty. Suốt thời gian đó, chị luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Công ty và tổ chức Công đoàn. Đây chính là động lực để chị nỗ lực làm việc tốt nhất. “Ngày làm việc đầu năm, lãnh đạo Công ty dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết công nhân nên ai cũng vui tươi, phấn khởi. Tôi hy vọng năm 2019, mọi việc sẽ thuận lợi, thu nhập cao hơn”-chị Huyền chia sẻ.
 Hầu hết người lao động đã trở lại làm việc sau Tết. Ảnh: Đ.Y
Hầu hết người lao động đã trở lại làm việc sau Tết. Ảnh: Đ.Y
Chi nhánh Công ty TNHH Olam tại Gia Lai bắt đầu làm việc trở lại từ ngày 11-2. Ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới, khoảng 75% người lao động của đơn vị đã có mặt. Bà Nguyễn Thị Dung-Chủ tịch Công đoàn Công ty-cho biết: Đến sáng 12-2, tất cả người lao động đã trở lại nơi làm việc đầy đủ, ổn định. Đây là tín hiệu vui để doanh nghiệp đảm bảo đơn hàng, hoàn thành kế hoạch sản xuất trong năm.
Tại Nhà máy đá Granite Quốc Quy, Anh Khoa, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Gia Khang, các doanh nghiệp tại Cụm Công nghiệp Diên Phú (TP. Pleiku), Cụm Tiểu thủ công nghiệp huyện Chư Pah... không khí ngày làm việc đầu năm mới cũng rất rộn ràng. Ông Nguyễn Văn Nam-Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh-cho biết: Công nhân trở lại làm việc ổn định sau Tết đã xóa bỏ lo lắng về việc thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tính đến trưa 12-2, 100% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc bình thường; số lao động có mặt đạt trên 98%.
Giảm tình trạng người lao động “nhảy việc”
Sau Tết, thị trường việc làm thường diễn ra sôi động. Bởi lẽ, đây là lúc nhiều người chọn để thay đổi công việc. Nhiều doanh nghiệp cũng chọn thời điểm này để tuyển lao động phục vụ kế hoạch sản xuất mới. Tuy nhiên, theo phản ánh của các ngành liên quan, thị trường lao động tỉnh ta sau Tết Nguyên đán 2019 không có nhiều biến động, tình trạng người lao động “nhảy việc” tràn lan không còn diễn ra.
Theo ông Nguyễn Văn Nam-Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh, hiện nay, chưa có doanh nghiệp nào thông báo về việc người lao động bỏ việc sau Tết, chỉ có một số người lao động ở xa xin nghỉ thêm phép năm hoặc gặp khó khăn về tàu xe nên chưa trở lại làm việc kịp thời. Dự kiến, số lao động này sẽ trở lại làm việc sau ngày 15 tháng Giêng. Những năm gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm “giữ chân” người lao động ngay từ trước Tết như: đảm bảo công việc ổn định; lương và phúc lợi xã hội được cải thiện; chăm lo Tết chu đáo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn một năm mới nhiều thắng lợi.
Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Hải-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, phải đến ngày 10-3 mới có thể đánh giá chính xác thị trường lao động đầu năm. “Nhìn chung, thị trường lao động sau Tết ở tỉnh ta đến thời điểm này không có nhiều biến động; ít còn tình trạng người lao động “nhảy việc” tràn lan”-ông Hải nhận định.
Còn tại Sàn Giao dịch việc làm tỉnh, đến ngày 11-2 chỉ mới nhận thông tin của 10 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển 843 lao động, trong đó có 1 doanh nghiệp ngoài tỉnh tuyển 780 lao động phổ thông. “Năm trước, vào thời điểm sau Tết, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều hơn năm nay. Việc thiếu hụt lao động chỉ xảy ra ở một số doanh nghiệp sản xuất có quy mô nhỏ và vừa cũng như một số doanh nghiệp ngoài tỉnh đặc thù cần nhiều lao động thời vụ như: chế biến gỗ dân dụng, may mặc, bán hàng, sửa chữa xây dựng và dịch vụ giúp việc gia đình”-bà Nguyễn Thị Quỳnh Em-chuyên viên Phòng Tư vấn giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh) cho biết.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.