Gia Lai: Gỡ khó cho "sĩ tử" trước mùa thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chọn ngành, chọn trường sao cho phù hợp là nỗi băn khoăn của nhiều học sinh mỗi mùa tuyển sinh. Để giải đáp thắc mắc cho các “sĩ tử” tương lai, chiều 27-2, Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình hướng nghiệp-tư vấn tuyển sinh năm 2019 với sự tham gia của gần 100 học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương.
Tham gia hướng nghiệp-tư vấn tuyển sinh cho các em học sinh có các thầy cô ở 5 trường thành viên của Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: Kinh tế-Luật, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Quốc tế, Khoa học Tự nhiên, Bách khoa. Các thầy cô trong Ban Tư vấn đã nhiệt tình trao đổi, lần lượt giải đáp những thắc mắc cho các em học sinh.
 Các em học sinh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn tuyển sinh. Ảnh: P.L
Các em học sinh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn tuyển sinh. Ảnh: P.L
Hơn 30 câu hỏi các em học sinh đặt ra tại buổi tư vấn đều được giải thích, hướng dẫn cặn kẽ, chu đáo. Vấn đề mà các em quan tâm nhất là kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Em Nguyễn Phan Thanh Huệ (lớp 12C3A) nêu ý kiến: “Mong thầy cô cho em biết thêm thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực, và kỳ thi này sẽ gồm những nội dung gì ạ?”. Trả lời vấn đề này, TS. Phạm Tấn Hạ-Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trưởng đoàn-cho biết: Kỳ thi này đã được Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh triển khai 2 năm qua. Đối tượng dự thi là thí sinh đủ điều kiện dự thi THPT Quốc gia năm 2019 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến được tổ chức vào 2 đợt: đợt 1 vào ngày 31-3-2019; đợt 2 vào ngày 7-7-2019. Với kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh chỉ cần làm một bài thi duy nhất (120 câu hỏi trắc nghiệm/150 phút) với 3 phần: sử dụng ngôn ngữ; toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; giải quyết vấn đề. Một kết quả thi có thể dùng để đăng ký xét tuyển vào nhiều trường; thí sinh có thể tham gia 1 hoặc cả 2 đợt thi và dùng kết quả cao nhất để xét tuyển vào trường đại học mình mong muốn. Tùy vào từng trường sẽ có những chỉ tiêu cụ thể cho kỳ thi này.
Việc xét hồ sơ tuyển thẳng đối với những học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi quốc gia cũng là vấn đề được nhiều học sinh quan tâm. Em Nguyễn Đại Nghĩa (lớp 12C7) chia sẻ: “Em đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý, thầy có thể hướng dẫn cho em những thủ tục nộp hồ sơ tuyển thẳng và có những ngành nghề nào phù hợp?”. Giải đáp thắc mắc trên, thầy Phùng Quán-Trưởng phòng Thông tin Truyền thông Trường Đại học Khoa học Tự nhiên-cho biết: “Có rất nhiều ngành của nhiều trường để em lựa chọn, ví dụ: ngành Địa lý hoặc Đông phương học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Hồ sơ xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sẽ được trường các em đang theo học hướng dẫn cụ thể”.
Cô Mai Thị Vui-Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương: “Khi Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh liên hệ để tổ chức chương trình hướng nghiệp-tư vấn tuyển sinh, nhà trường rất hoan nghênh và đã thông báo cho tất cả học sinh có nhu cầu tới tham dự. Những chương trình như thế này thực sự rất bổ ích, giúp các em chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Liên quan đến hồ sơ ưu tiên xét tuyển thẳng đối với học sinh giỏi của những trường nằm trong top 100 trường THPT toàn quốc, thầy Phùng Quán cho biết thêm: Việc nộp hồ sơ xét tuyển cũng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm: học bạ THPT, giấy giới thiệu của thầy-cô giáo trong trường, bài luận viết tay về nguyện vọng của bản thân. Tùy vào từng trường sẽ có những chỉ tiêu cụ thể.
Lựa chọn đúng ngành học phù hợp với năng lực và sở thích sẽ là cơ hội để các em học sinh thành công trong tương lai. Giải đáp câu hỏi về ngành “Logistics và quản lý chuỗi cung ứng” cũng như vấn đề đầu ra, cô Đào Thị Kim Oanh-Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường Đại học Quốc tế-cho biết: Đây là ngành học thiên về tư duy logic và tính toán, là ngành học khá “hot” của Trường Đại học Quốc tế, được nhiều sinh viên lựa chọn trong thời gian gần đây. Cảng hàng không, cảng biển, siêu thị... là những nơi ngành học này được ứng dụng vào thực tế và có nhu cầu tuyển dụng.
Càng về cuối, không khí buổi tư vấn càng thân mật, cởi mở với những trao đổi thẳng thắn giữa Ban Tư vấn và học sinh. Ngoài những câu hỏi về ngành học, những thông tin về mức học phí, ký túc xá, môi trường học tập và sinh hoạt, các chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... cũng được Ban Tư vấn giải đáp cụ thể. Tại chương trình, Ban Tư vấn cũng đã cung cấp tờ rơi, sổ tay tuyển sinh của trường cho các em học sinh nhằm cung cấp thêm thêm thông tin về việc chọn ngành, chọn trường; đồng thời, Trường Đại học Bách khoa đã trao tặng Trường THPT chuyên Hùng Vương học bổng 6 triệu đồng cho học sinh vượt khó học giỏi của trường.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.