Xuân về với lính nhà giàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng trăm tấn hàng, quà Tết vừa được chuyển xuống tàu để vượt sóng đem ra nhà giàn DK1-nơi có hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm vững chắc tay súng canh giữ đường biên trên vùng biển phía Nam của Tổ quốc.
Chuyến hải trình đặc biệt
Sáng 5-1, tại Cảng vụ Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) ở TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức lễ tiễn 2 tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 lên đường đem quà Tết cho 15 nhà giàn DK1 và cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 590 Côn Đảo. Đây là 2 chuyến tàu “xông biển” đầu năm mới làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt của Vùng 2 Hải quân.
Ngoài hàng, quà tiêu chuẩn Tết theo quy định của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, ngay trong lễ tiễn tàu, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đã tặng cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 nhiều vật dụng có giá trị thiết thực. Đặc biệt, UBND huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) gửi tặng các nhà giàn, tàu trực, Trạm radar 590 Côn Đảo mỗi đơn vị một cây quất phục vụ cán bộ, chiến sĩ vui Xuân đón Tết Kỷ Hợi.
  Các chiến sĩ tất bật chuyển hàng hóa lên tàu. Ảnh: M.T
Các chiến sĩ tất bật chuyển hàng hóa lên tàu. Ảnh: Mai Thắng
Theo lịch trình, đoàn chúc Tết sẽ đi theo 2 hướng. Dự kiến thời gian toàn chuyến hải trình là 12-15 ngày. Các phương án chuyển hàng, quà qua dây, chúc Tết qua loa cũng được chuẩn bị chu đáo. “Nếu sóng yên sẽ chuyển quà bằng xuồng máy; nếu sóng lớn, thời tiết bất lợi sẽ chuyển quà bằng phương pháp kéo dây. Hy vọng đoàn chúc Tết sẽ lên được tất cả các nhà giàn và đón Tết với cán bộ, chiến sĩ”-Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến-Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Chỉ huy tàu Trường Sa 19-cho biết.
Niềm riêng trước phút chia xa
Theo tàu Trường Sa 08 đi nhà giàn DK1/8 làm nhiệm vụ khi mùa xuân đã cận kề, Thiếu tá Nguyễn Tiến Long xúc động chia tay vợ con trước phút ra khơi. Tay bế con gái 11 tháng tuổi, nhìn sâu vào mắt vợ, Thiếu tá Long chia sẻ: “Năm ngoái, tôi cũng đón Tết ngoài nhà giàn, mọi việc ở đất liền đều do vợ đảm trách. Đã là người lính thì nhiệm vụ gì cũng phải hoàn thành tốt. Mặc dù xa đất liền, xa vợ con khi Xuân về, Tết đến song tôi cảm thấy vinh dự, tự hào được bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Đất liền cứ yên tâm bởi biển, đảo đã có những người lính Hải quân chúng tôi canh giữ”.
Cưới nhau tròn 10 năm thì 9 lần chị Nguyễn Thị Nhung-vợ Thiếu tá Nguyễn Tiến Long-tiễn chồng đi biển khi Xuân về, Tết đến. Chừng này năm ngoái, chị tiễn chồng đi nhà giàn DK1 ở cầu cảng đơn vị K2, còn hôm nay tiễn chồng đi khi mùa xuân đang đến trên Cảng vụ Lữ đoàn 171. Người vợ trẻ nén lòng nói với chúng tôi: “10 năm qua, cả gia đình chưa có một lần đón Tết trọn vẹn. Cả 2 lần em đều sinh con một mình. Dù còn nhiều khó khăn vất vả nhưng em sẽ là hậu phương vững chắc để chồng an tâm làm nhiệm vụ cấp trên giao”.
Xuân đã về trong lòng lính trẻ
Trên đất nước ta, không nơi nào đón Tết, vui Xuân sớm như ở Trường Sa và nhà giàn DK1. Chiều 4-1, 3 chuyến tàu mang số hiệu Trường Sa 571, Trường Sa 561 và KN 491 của Vùng 4 Hải quân đã bắt đầu hải trình đem mùa xuân ra Trường Sa. Và chỉ sau 1 ngày, 2 tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 tiếp tục hải trình ra những “pháo đài thép” trên thềm lục địa phía Nam.
Từ nhà giàn DK1/10 trên bãi cạn Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Trung tá Trương Văn Thủy-Chỉ huy trưởng-cho biết, nhà giàn đã nhận được điện tổ chức đón tàu ra chúc Tết và tặng quà. Chi đoàn làm được tờ báo tường “Mừng Xuân dâng Đảng quang vinh” và sẽ tổ chức bình báo tường trong đêm Giao thừa.
Trong khi đó, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/16 thì trồng được những chậu hoa tươi, cây chanh sai quả và sẵn sàng đón quà Tết khi tàu đến. “Mỗi năm, khi Xuân về, Tết đến, tôi cảm giác như trẻ ra. Dù ở xa song Tết ở nhà giàn cũng có đầy đủ vật chất, tinh thần như ở đất liền. Anh em coi nhau như người thân trong một gia đình, đoàn kết và cùng hoàn thành nhiệm vụ”-chiến sĩ Võ Như Chân từ nhà giàn DK1/16 chia sẻ.
Đoàn tàu chúc Tết đã vượt sóng ra khơi. Xuân Kỷ Hợi 2019 đang đến với những cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Chỉ trong vài ngày tới, cán bộ, chiến sĩ ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy nhận được quà Xuân và tổ chức Tết sớm. Giữa những “pháo đài canh biển”, các anh vẫn có đầy đủ mứt ngọt, bánh chưng, quất cảnh, măng, miến như ở đất liền.  
Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.