Lao động ở Gia Lai dịp Tết khó tìm người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tết Nguyên đán là dịp các quán ăn uống, dịch vụ giải trí, tiệm tạp hóa, shop thời trang... đông khách hơn. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều chủ quán, cửa hàng đã tuyển dụng thêm nhân viên làm việc dịp Tết với mức đãi ngộ cao. Thế nhưng, việc tìm lao động thời điểm này vẫn không hề dễ dàng.
Nhiều đãi ngộ
Dạo một vòng trên các tuyến đường chính của TP. Pleiku, không khó bắt gặp các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, shop thời trang… treo biển thông báo “cần gấp nhân viên, mức lương cao”. Theo khảo sát của P.V, do chỉ tuyển người làm mang tính thời vụ nên chủ cửa hàng không yêu cầu lao động có bằng cấp mà chỉ cần kinh nghiệm vừa đủ, có sức khỏe, chăm chỉ và trách nhiệm với công việc.
Để phục vụ dịp Tết, quán cà phê Classic (đường Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) trưng biển tuyển nhân viên trước đó cả tháng. Nhu cầu của quán là tuyển nhân viên phục vụ các buổi sáng, trưa, tối; tuyển tạp vụ, thu ngân. Theo chia sẻ của nhân viên quản lý nhân sự quán cà phê này thì do một số nhân viên xin nghỉ Tết nên phải tuyển thêm lao động làm theo ca, bắt đầu từ mùng 2 Tết. Hiện đã có 4 lao động đăng ký làm thêm, quán sẽ tăng mức lương cao gấp 2-3 lần so với ngày thường. Việc làm thêm ngày Tết không tránh khỏi áp lực, vất vả vì lượng khách đông, nhưng mức lương cao là sự bù đắp xứng đáng cho công sức bỏ ra.
Các quán cà phê thường thiếu nhân viên phục vụ trong dịp Tết. Ảnh: T.B
Các quán cà phê thường thiếu nhân viên phục vụ trong dịp Tết. Ảnh: T.B
Quán Nhà Tôi (TP. Pleiku) cũng tuyển lao động thời vụ từ mùng 2 Tết đến mùng 10 tháng Giêng. Mức lương quán đưa ra trong các ngày mùng 2, 3, 4 Tết là 300.000 đồng/người/ngày; mùng 5 và 6 là 250.000 đồng; mùng 7 và 8 là 200.000 đồng; mùng 9, 10 là 150.000 đồng. Ông Quỳnh Hội-chủ quán Nhà Tôi-cho biết: “Lượng khách đến quán vào dịp Tết khá đông nên phải tuyển thêm nhân viên với mức lương cao gấp 3 lần ngày thường. Trước đây, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề từng làm tình nguyện tại phiên chợ Tết sum vầy. Thấy các em nhiệt tình, chăm chỉ nên tôi đã liên hệ với trường để tuyển 11 em làm trong dịp Tết. Chúng tôi có người làm, còn các em có thêm thu nhập để trang trải chi phí học tập”.
Với mức lương cao, nhiều sinh viên không bỏ lỡ cơ hội này để kiếm thêm thu nhập, trang trải chi phí học tập trong học kỳ II. Em Đinh Thị Vác-lớp Công tác Xã hội 2017B (Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai) là một trong những bạn đăng ký làm thêm dịp Tết tại quán Nhà Tôi-chia sẻ: “Nhà em ở xã Đak Kơ Ning, huyện Kông Chro. Dịp Tết, em cũng muốn nghỉ ngơi, sum họp gia đình. Nhưng có việc làm thêm nên em bố trí tranh thủ về thăm nhà trước Tết rồi quay lại TP. Pleiku làm việc. Mức lương cao dịp này sẽ giúp em có thêm tiền trang trải chi phí sinh hoạt và học tập”.
Cũng thường xuyên tranh thủ làm thêm theo ca vào các ngày trong tuần để có tiền học tập, sinh viên Rah Lan H'Liêm (Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai) cho biết: Tết năm nay sẽ ở lại làm thêm tại một quán ăn trên đường Wừu (TP. Pleiku) vì được hứa tăng lương gấp 3 ngày thường. “Nhà em ở huyện Ia Pa. Tết ở lại Pleiku, em cũng nhớ nhà lắm. Nhưng làm Tết khoảng 1 tuần, em đã có thu nhập bằng cả tháng làm thêm trước đó nên phải cố gắng. Số tiền này em dành mua quà cho người thân ở nhà”-HLiêm chia sẻ.
Nhưng vẫn khó tìm người
Mặc dù đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ, trả lương cao hơn ngày thường 2-4 lần nhưng tình trạng khan hiếm lao động dịp Tết vẫn xảy ra. Thông thường, nhiều cửa hàng, quán ăn tuyển nhân viên làm cả ngày nhưng trong dịp Tết, họ chủ động tìm người làm việc theo ca. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Em-nhân viên Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh-cho biết: “Nhiều doanh nghiệp, nhà hàng tới liên hệ tuyển từ 10 đến 20 lao động dịp Tết với các công việc: phục vụ, bảo vệ, bán hàng như quán cà phê Classic, Siêu thị Co.op Mart...Tuy nhiên, chỉ có vài người đến Trung tâm đăng ký tìm việc dịp Tết. Đây là tình trạng chung trong những năm qua”.
Tết là thời điểm nhiều người dân có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa. Vì thế, các công ty dịch vụ nhà sạch luôn trong tình trạng làm không hết việc. Chị Kim Chi-chủ dịch vụ nhà sạch Kim Chi (TP. Pleiku) chia sẻ: “Để nhân viên cũ đồng ý làm thêm dịp Tết, tôi phải tăng lương gấp đôi so với ngày thường và còn thưởng thêm tiền. Đồng thời, tôi cũng tuyển thêm nhiều lao động thời vụ nhưng vẫn không đáp ứng đủ cho công việc. Vì thế, tôi phải từ chối nhiều đơn đặt hàng, chỉ nhận lời những chỗ đã quen lâu nay”.
Một lý do khác khiến nhiều cửa hàng khó tuyển người làm là bởi thời điểm này người lao động có quá nhiều sự lựa chọn. Họ thường cân nhắc để chọn công việc có thu nhập cao hơn, chế độ thưởng hấp dẫn hơn. Vì thế, mặc dù lương cao nhưng không phải lúc nào cơ sở có nhu cầu cũng tuyển được người. “Nhân viên chính của quán vất vả cả năm nên Tết thường muốn nghỉ ngơi. Trong khi đó, việc tuyển lao động thời vụ dịp Tết còn khó hơn tuyển lao động lâu dài. Quán sẽ mở cửa tất cả các ngày trong dịp Tết, nếu thiếu người, chắc phải huy động thêm người nhà cùng làm thì mới kịp phục vụ”-chị Nguyễn Ngọc Quỳnh-chủ quán cà phê Idea (TP. Pleiku) chia sẻ.
Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.