Gia Lai: Dồn sức cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong học kỳ II năm học 2018-2019, ngoài nhiệm vụ hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các trường THPT, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 theo bộ đề tham khảo của Bộ GD-ĐT công bố đầu tháng 12-2018.
Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhiệm vụ ôn tập, trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh là quan trọng nhất. Do đó, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường nhanh chóng ổn định dạy-học, ôn tập ngay sau Tết Dương lịch. “Chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức tốt hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh; hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học. Đặc biệt, Sở GD-ĐT nghiêm cấm các đơn vị cắt xén chương trình, phải sắp xếp thời khóa biểu học chính khóa và ôn tập phù hợp”-ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết.
  Học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong một tiết vừa học vừa ôn tập. Ảnh: N.G
Học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong một tiết vừa học vừa ôn tập. Ảnh: N.G
Cũng theo ông Định, Sở còn phát huy vai trò của hoạt động sinh hoạt chuyên môn cụm. Các cụm trường THPT sẽ đưa nội dung ôn tập và phụ đạo học sinh lớp 12 vào kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của học kỳ II nhằm hỗ trợ nhau biên soạn tài liệu ôn tập, xây dựng ngân hàng đề thi. Các trung tâm giáo dục thường xuyên liên kết với các trường THPT trên cùng địa bàn để phối hợp tổ chức ôn tập và thi thử cho học sinh lớp 12.
Thầy Phan Văn Bước-Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku), Cụm trưởng cụm chuyên môn số 7 (gồm các Trường THPT: Nguyễn Chí Thanh, Lê Hồng Phong, Nguyễn Huệ, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo, THCS-THPT Kpă Klơng) cho hay: “Dưới sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, chúng tôi đã lập kế hoạch cho các tổ/nhóm bộ môn tổ chức biên tập bộ đề thi thử, mỗi bộ gồm 9 đề của 9 môn thi THPT Quốc gia 2019. Tất cả các bộ đề đều có đáp án có hướng dẫn giải câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao”. Sau khi hoàn thành, 10 cụm trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ gửi các bộ đề về Sở GD-ĐT để tổng hợp rồi trang bị lại cho các cơ sở giáo dục làm tư liệu tham khảo giảng dạy, ôn thi THPT Quốc gia 2019. “Chúng tôi đánh giá rất cao cách làm này của Sở GD-ĐT vì phát huy được trí tuệ tập thể, giúp các trường hỗ trợ lẫn nhau”-thầy Phan Văn Bước cho biết thêm.
Để thực hiện tốt kế hoạch dạy-học,  ôn tập cho học sinh lớp 12 theo từng giai đoạn (kéo dài đến trung tuần tháng 6-2019), hiện nay, các đơn vị đã chủ động xây dựng thời khóa biểu, chương trình phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh để không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe cho các em. Trao đổi thêm về nội dung này, thầy Nguyễn Hải Hà-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê-thông tin: “Nhà trường tổ chức ôn tập theo các nhóm/lớp học phù hợp với năng lực và nguyện vọng tự chọn theo các bài thi của học sinh đăng ký (bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội). Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các thầy-cô giáo nắm bắt khả năng từng học sinh để tiếp tục tư vấn cho các em chọn bài thi phù hợp; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT Quốc gia 2019 đánh giá, rút kinh nghiệm công tác ôn tập thường xuyên; giới thiệu cho học sinh các trang học ôn thi và thi thử trực tuyến để phát huy khả năng tự học”.
Bên cạnh đó, để đảm bảo kết quả chung của kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị lập danh sách những học sinh, học viên có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT để có chương trình phụ đạo riêng, phân công giáo viên chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm giúp đỡ. Các trường cũng thường xuyên cung cấp thông tin về kết quả giáo dục của học sinh khối lớp 12 cho phụ huynh, nhất là các học sinh yếu, kém để có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Về phía học sinh, đa số các em đã ý thức được tầm quan trọng của kỳ thi nên đều nỗ lực học tập. Em Ksor HThắm (lớp 12A, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh) bày tỏ: “Chúng em đã được thầy-cô phổ biến những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Điểm thi năm nay có vai trò quan trọng khi chiếm 70% tổng số điểm xét tốt nghiệp THPT nên em và các bạn đang tranh thủ thời gian ôn tập để đạt kết quả như mong đợi”.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.