Buôn người kiểu mới: Mang thai hộ với giá tới 200 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không ai biết rằng đã có bao nhiêu phụ nữ Việt Nam mang thai hộ cho người Trung Quốc để kiếm một khoản tiền 150 - 200 triệu đồng? Một số người bị bắt giữ rồi trả về Việt Nam khi đang mang thai mới chỉ ở độ tuổi 15-16...
Trao đổi về vụ việc mới đây lực lượng chức năng tại TP.Móng Cái (Quảng Ninh) phát hiện 8 phụ nữ (đều quê ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long) đang mang thai bị đưa đến khu vực biên giới, đại tá Thái Hồng Công (Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Qua điều tra, 8 phụ nữ này thừa nhận, khoảng tháng 4.2018 đã vượt biên trái phép từ đường biên giới Lạng Sơn sang Quảng Đông, Trung Quốc để tham gia dịch vụ mang thai hộ. Sau khi mang thai, mỗi người được phát hơn 2.000 nhân dân tệ (gần 7 triệu đồng) để chi tiêu sinh hoạt và sống tập trung tại một khu vực do một người Trung Quốc trông coi. Tuy nhiên, sau đó lực lượng công an Trung Quốc phát hiện ra và trục xuất 8 phụ nữ trên về nước qua Móng Cái.
Ảnh minh họa.
Đáng lưu ý, những phụ nữ này đều xuất thân ở những vùng quê, có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có người mới 15-16 tuổi. Qua các đối tượng môi giới, họ được gặp đàn ông Trung Quốc, sau đó thụ thai, được một thời gian thì các đối tượng tổ chức vượt biên trái phép sang Trung Quốc với mục đích sinh nở, bàn giao con rồi nhận tiền.
“Chúng tôi cho rằng đây là hành vi mua bán người với hình thức, thủ đoạn mới hoàn toàn. Trước đây thì họ sinh nở ở Việt Nam rồi mới đưa sang Trung Quốc bán, nhưng bây giờ họ lại đưa phụ nữ đang mang thai sang Trung Quốc chăm sóc để tiện đường giao con. Các trường hợp này đều được xác định là phôi người Việt Nam, gen người Trung Quốc”.
Ở đây có dấu hiệu của 2 loại hình tội phạm. Thứ nhất là tổ chức môi giới đưa người đi nước ngoài trái phép, thứ hai là tổ chức mang thai hộ với mục đích thương mại. Với trường hợp 8 phụ nữ nói trên, vì chưa đẻ, chưa giao con nên chúng tôi không xử lý được, chỉ có thể đưa về địa phương” - đại tá Thái Hồng Công nói.
Trước đó, vào ngày 4.12.2018, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, tổ công tác Công an TP.Móng Cái tiến hành kiểm tra hành chính các phòng nghỉ 204, 303, 305, 307 tại nhà nghi Sa Chi (khu 8, phường Hải Hòa) phát hiện 8 người phụ nữ đang mang thai có biểu hiện nghi vấn.
Danh tính những người này gồm: Trương Thị M (19 tuổi), Nguyễn Thị Kim H (28 tuổi), Lê Thị Triệu V (15 tuổi), Lê Thị Ngọc M (16 tuổi) cùng trú tại tỉnh An Giang; Nguyễn Thị U (23 tuổi) trú tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; Lê Thị Y (35 tuổi) trú tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; Trần Thị L (29 tuổi) và Trần Thị H (30 tuổi) cùng trú tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.
Qua điều tra, 8 phụ nữ này thừa nhận khoảng thời gian từ tháng 4.2018 đã vượt biên trái phép từ đường biên giới Lạng Sơn sang Trung Quốc để mang thai hộ. Đến ngày 30.11.2018 thì bị Công an Trung Quốc phát hiện, bắt giữ và trả về Việt Nam theo đường biên giới tại TP.Móng Cái, sau đó thuê phòng tại địa chỉ trên để nghỉ ngơi.
Nguyễn Quý (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.