Tập dợt trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 24-12, tất cả học sinh khối THPT trên toàn tỉnh sẽ bước vào đợt kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2018-2019. Đây là đợt kiểm tra rất quan trọng nhằm đánh giá chuẩn kiến thức, kỹ năng của học sinh trong suốt học kỳ qua. Riêng với học sinh khối 12, đây được coi là đợt tập dợt đầu tiên chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019.
Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có những thay đổi đáng kể trong phương thức tổ chức thi gồm: đơn vị chủ trì, giới hạn kiến thức, thay đổi cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp, thành lập cụm chấm thi chéo... Một trong những thay đổi quan trọng, tác động trực tiếp đến thí sinh là tăng tỷ lệ kết quả thi trong cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó, thay vì điểm thi THPT Quốc gia và điểm trung bình năm lớp 12 chiếm tỷ lệ 50-50 như những năm trước, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, tỷ lệ này được điều chỉnh thành 70-30 (điểm xét tốt nghiệp THPT gồm: 70% điểm trung bình các bài thi THPT Quốc gia + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên (nếu có), sau đó chia 2).
Tăng cường ôn tập
Việc thay đổi tỷ lệ tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT khiến các trường phải nỗ lực nhiều hơn trong việc nâng cao chất lượng dạy-học. Bên cạnh đó, việc tăng cường ôn tập để chuẩn bị cho đợt kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2018-2019 đang được các trường khối THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện. Thầy Võ Thành Nguyên-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh-cho biết: “Vì chưa kết thúc chương trình học nên nhà trường đang cho các em vừa học vừa ôn tập. Tuần tới, chúng tôi sẽ tập trung ôn tập toàn bộ kiến thức cơ bản của học kỳ I cho các em. Bài kiểm tra cuối học kỳ rất quan trọng khi đánh giá được năng lực của học sinh để các trường kịp thời có kế hoạch học tập phù hợp trong học kỳ II”.
 Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong một tiết ôn tập môn Lịch sử.  Ảnh: N.G
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong một tiết ôn tập môn Lịch sử. Ảnh: N.G
Là đơn vị giữ vững thành tích 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT trong suốt 7 năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh rất chú trọng đến việc phân loại đối tượng học sinh để lập kế hoạch học tập phù hợp. Đối với học sinh khối 10 và 11, nhà trường giao nhiệm vụ cho giáo viên ra đề các bài kiểm tra quan trọng như 1 tiết, kiểm tra cuối học kỳ và tổ chức bốc thăm để đảm bảo tính khách quan cũng như nâng cao ý thức của mỗi giáo viên trong việc ra đề. 
Đối với học sinh, các em cũng đang nghiêm túc chuẩn bị cho đợt kiểm tra cuối học kỳ sắp tới. Em BDanh (lớp 12D, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh) nói: “Em vừa hoàn thành các bài kiểm tra 1 tiết nhưng thấy mình còn nhiều sai sót. Em sẽ cố gắng ôn luyện lại kiến thức để hoàn thành tốt bài kiểm tra cuối học kỳ. Mục tiêu của em là lấy tấm bằng tốt nghiệp lớp 12, sau đó đi học nghề may nên điểm cuối kỳ rất quan trọng khi nó góp phần vào việc xét tốt nghiệp THPT”.
Điểm thi THPT Quốc gia càng trở nên quan trọng hơn khi tỷ lệ điểm trung bình lớp 12 giảm xuống còn 30% trong cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thấy rõ vấn đề này, các trường THPT trên toàn tỉnh đang tập trung ôn tập cho học sinh. Thầy Lê Văn Tàu-Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (huyện Chư Pah) cho biết: “Bên cạnh việc giúp học sinh hoàn thành tốt nhất đợt kiểm tra cuối học kỳ I, chúng tôi tăng cường ôn tập, giúp các em nắm vững những kiến thức cơ bản nhất của học kỳ qua để khi ôn thi THPT Quốc gia 2019 không bị dồn quá nhiều kiến thức”.
Tiếp cận đề thi THPT Quốc gia 2019
Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường lập kế hoạch phù hợp cho chương trình học kỳ II của lớp 12 ngay sau khi có kết quả kiểm tra cuối học kỳ I. Đây là một trong những công tác quan trọng để nâng cao chất lượng dạy-học, sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019”.

Để đảm bảo tính khách quan và đánh giá mặt bằng chung học sinh trong toàn tỉnh, nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã giao Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục tổ chức ra đề kiểm tra chung cho học sinh khối 12. Cách làm này có nhiều ưu điểm như: đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán được Sở GD-ĐT điều động ra đề kiểm tra chung có đầy đủ năng lực, đảm bảo chất lượng đề kiểm tra chuẩn kiến thức, kỹ năng; so sánh được chất lượng học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh đối với từng bộ môn; giúp các trường thấy được thực lực của học sinh mình so với các đơn vị khác để kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy-học...
Theo ông Phạm Thanh Hà-Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT), đề kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2018-2019 sẽ có hình thức và thời gian làm bài tương tự đề kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ông Hà cho biết: “Ngoài môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, các bài kiểm tra còn lại đều ở dạng trắc nghiệm. Chúng tôi đã tiếp cận bộ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT vừa công bố. Do đó, đề kiểm tra lần này sẽ có cấu trúc tương tự với phần kiến thức gói gọn trong chương trình học kỳ I của lớp 12. Những bài kiểm tra có cấu trúc tương tự sẽ giúp học sinh làm quen dần với hình thức thi THPT Quốc gia 2019”. 
Thầy Nguyễn Minh Mẫn-Tổ trưởng Tổ Hóa học, Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị xã An Khê) là giáo viên có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm nên thường xuyên được Sở GD-ĐT chọn ra đề kiểm tra chung. Thầy Mẫn nói: “Bản thân người ra đề phải ý thức rõ ràng về trách nhiệm của mình. Chất lượng đề thi phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và đặc biệt phải giữ được tính bảo mật của đề. Tôi cho rằng, đề chung sẽ góp phần đánh giá đúng mặt bằng kiến thức của học sinh lớp 12 để Sở GD-ĐT có hướng điều chỉnh kế hoạch, phương pháp cho phù hợp trong học kỳ II”.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.