Tăng cường thanh-kiểm tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của nhiều đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tồn tại nhiều năm qua. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động có chiều hướng gia tăng, trong khi việc xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị này vẫn chưa được quy định. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực này.
Ông Phan Công Tịnh-Trưởng phòng Thanh tra-Kiểm tra (BHXH tỉnh) cho biết: Trên cơ sở kế hoạch thanh tra, kiểm tra được BHXH Việt Nam giao, 9 tháng năm 2018, BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 174 đơn vị (đạt 80% kế hoạch BHXH Việt Nam giao). Trong đó, về kiểm tra đã triển khai tại 115 đơn vị gồm: kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT tại 60 đơn vị sử dụng lao động; kiểm tra 9 cơ sở khám-chữa bệnh BHYT; 46 đại lý thu, chi BHXH, BHTN, BHYT. Công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT cũng được triển khai tại 59 đơn vị; trong đó, thanh tra theo kế hoạch tại 48 đơn vị và thanh tra đột xuất 11 đơn vị.
  Doanh nghiệp đóng BHXH đầy đủ sẽ giúp người lao động yên tâm công tác.  Ảnh: N.N
Doanh nghiệp đóng BHXH đầy đủ sẽ giúp người lao động yên tâm công tác. Ảnh: N.N
“Qua kiểm tra, BHXH tỉnh đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh đối với các đơn vị vi phạm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định; kiến nghị thu hồi 95 triệu đồng chi BHXH, BHYT, BHTN không đúng quy định tại các đơn vị. Về công tác thanh tra chuyên ngành, qua thanh tra phát hiện các đơn vị chậm đóng, đóng không đúng quy định BHXH, BHYT, BHTN với số tiền gần 13 tỷ đồng (chủ yếu là chậm đóng) và các đơn vị đã khắc phục sai phạm với số tiền trên 6,6 tỷ đồng (đạt 51,7%). Giám đốc BHXH tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 đơn vị với tổng số tiền trên 213 triệu đồng. Đến ngày 25-10-2018 đã có 4 đơn vị nộp phạt với số tiền trên 122 triệu đồng”-ông Tịnh thông tin thêm.
Theo BHXH tỉnh, nhìn chung các đơn vị được thanh tra, kiểm tra cơ bản đã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động như: tham gia đóng BHXH, BHTN, BHYT tương đối đầy đủ cho số lao động đang làm việc tại đơn vị thuộc diện phải thực hiện; trích đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động theo mức lương ghi trên hợp đồng đã ký kết và đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định hàng năm của Chính phủ; giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động khi có phát sinh.
Theo BHXH tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 19-10-2018, số nợ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là 52,3 tỷ đồng, nợ đọng 6,7 tỷ đồng, nợ kéo dài 29 tỷ đồng và nợ khó thu 11,62 tỷ đồng. Theo Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, nếu người sử dụng lao động trốn đóng BHXH thì sẽ bị phạt nặng, thậm chí có thể bị phạt tù, cao nhất là 7 năm.

Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành BHXH đã phát huy vai trò và hiệu quả trong việc giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, xử ký nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời qua đó lồng ghép tuyên truyền, giải đáp ý kiến trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT đến đơn vị và người lao động. Cũng qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc chuyển nộp tiền BHXH, BHTN, BHYT theo đúng quy định (chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT). Việc chưa khởi kiện đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN nào trên địa bàn dẫn đến nhiều đơn vị, doanh nghiệp còn cố tình dây dưa, chậm đóng, nợ đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động trong việc giải quyết các chế độ về BHXH, BHTN, BHYT khi có phát sinh.
Ông Phan Công Tịnh cho biết: “Về khách quan, hầu hết các đơn vị được thanh tra là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thương mại, dịch vụ, tình hình sản xuất kinh doanh đôi lúc gặp khó khăn, chủ đầu tư chậm thanh toán vốn hoặc chây ỳ trả nợ, từ đó dẫn đến khó khăn chung về tình hình tài chính doanh nghiệp. Về chủ quan, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT của các đơn vị chưa nghiêm. Đa số thủ trưởng các đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động. Ngoài ra, một số lao động chưa hiểu được quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân khi tham gia BHXH, BHTN, BHYT nên chưa có sự tác động kịp thời đến người sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho chính bản thân họ”.
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, khi phát hiện các hành vi vi phạm của đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, người lao động cần thông báo đến cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh. Ông Lê Quốc Khánh-Phó Giám đốc BHXH tỉnh-nhấn mạnh: “Thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động là nghĩa vụ của mỗi doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đóng đầy đủ các khoản trên, quyền lợi của người lao động được đảm bảo sẽ khiến họ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài và cống hiến, nâng cao năng suất lao động. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách BHXH, BHYT đến các đơn vị, người lao động và nhân dân trên địa bàn để biết, tham gia và thực hiện”.
Như Nguyện
---------------------------
CHUYÊN ĐỀ NÀY CÓ SỰ PHỐI HỢP CỦA BẢO HIỂM XÃ HỘI GIA LAI

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.