Gia Lai: Chung tay vì an toàn giao thông học đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm học 2018-2019, nhiều chương trình đảm bảo an toàn giao thông học đường đã được các đơn vị trường học, cộng đồng dân cư và các cấp chính quyền địa phương tích cực triển khai nhằm góp phần tạo một môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh.
An toàn giao thông cho trẻ em
Năm học 2018-2019, TP. Pleiku là địa phương đầu tiên được chọn triển khai thí điểm chương trình cải tạo môi trường giao thông an toàn tại 28 trường Tiểu học. Chương trình được tài trợ bởi Quỹ Phòng-chống Thương vong châu Á (AIP) và từ nguồn kinh phí An toàn Giao thông (ATGT) năm 2018 của tỉnh. Trong đó, AIP tài trợ 1,4 tỷ đồng, triển khai thực hiện tại 2 trường; nguồn kinh phí ATGT của tỉnh hỗ trợ 400 triệu đồng, triển khai thực hiện tại 26 trường. Ông Phạm Hiếu Trình-Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em” muốn nhấn mạnh tới việc nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn giao thông (TNGT) cho trẻ em, trong đó đặc biệt chú trọng tới đảm bảo ATGT học đường. Chương trình sẽ hỗ trợ kinh phí thực hiện lắp hệ thống biển cảnh báo giao thông khu vực có nhiều trẻ em qua lại, cảnh báo giảm tốc độ, sơn kẻ vạch phân làn, vạch sơn qua đường… nhằm chỉ dẫn, cảnh báo cho người và các phương tiện tham gia giao thông trong quá trình lưu thông qua các đoạn đường có trường học để đảm bảo an toàn, phòng tránh các trường hợp TNGT đáng tiếc. Sau TP. Pleiku, các năm tiếp theo sẽ triển khai mở rộng ra các trường học tại nhiều địa phương khác trong tỉnh”.
  An toàn giao thông học đường là hạnh phúc của mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội. Ảnh: L.H
An toàn giao thông học đường là hạnh phúc của mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội. Ảnh: L.H
Ngoài ra, đầu năm học 2018-2019, hơn 38.000 học sinh bước vào lớp 1 trên địa bàn tỉnh cũng đã được trao tặng mũ bảo hiểm đạt chất lượng do Công ty Honda Việt Nam tài trợ. Ngoài ra, tại huyện biên giới Ia Grai, dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” do Công ty Johnson&Johnson tài trợ, thực hiện theo thỏa thuận hợp tác giữa AIP và Ủy ban ATGT Quốc gia đã trao tặng 2.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5, giáo viên và công nhân viên thuộc 3 trường Tiểu học: Lý Tự Trọng, Nguyễn Huệ và Kim Đồng. Sau 4 năm triển khai trên địa bàn tỉnh, đến nay chương trình đã trao tặng tổng cộng trên 15.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh các huyện: Kbang, Chư Sê, Chư Pah, Kông Chro, Mang Yang, Đak Đoa…
Chung tay vì ATGT học đường
Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có trên 400 ngàn em học sinh theo học tại 745 trường học. Để đảm bảo ATGT học đường, các trường học đều chú trọng tổ chức truyền thông, phổ biến và giáo dục pháp luật về Luật Giao thông Đường bộ đến đông đảo học sinh, phụ huynh nhằm nâng cao ý thức phòng tránh nguy cơ TNGT.
 
Ông Phạm Hiếu Trình-Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: “ATGT là hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Học sinh là thế hệ tương lai của địa phương, đất nước. Do đó, giáo dục và nâng cao ý thức giữ gìn sự an toàn cho chính mình trước nguy cơ TNGT là điều mà mỗi gia đình, nhà trường và xã hội cần phải làm được cho các em”.

Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Cổng trường sạch, đẹp, an toàn”, Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) đã chú trọng triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa những trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông Đường bộ cũng như tránh xảy ra các vụ TNGT đáng tiếc. “Nằm ngay trên tuyến đường cửa ngõ dẫn vào trung tâm TP. Pleiku, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là vào giờ tan tầm, nên nhà trường đặc biệt lưu ý phụ huynh khi đưa đón con em mình. Trường còn đưa tiêu chí chấp hành Luật Giao thông Đường bộ vào đánh giá thi đua của lớp để nâng cao ý thức chấp hành cho học sinh, đồng thời gắn trách nhiệm nhắc nhở, đôn đốc cho từng giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội, đội cờ đỏ…”-thầy Trần Tâm-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết. Được biết, vào giờ tan học, nhà trường cũng bố trí cho các em xếp hàng có trật tự khi ra về để tránh chen lấn và dồn ra đường cùng một lúc. Học sinh khi qua đường phải đi trên cầu vượt, những em sử dụng xe đạp điện đến trường phải đăng ký và bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi lưu thông…
Nằm ở trung tâm thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Pah, Gia Lai) và có nhiều học sinh nhà xa trường, đi học bằng xe máy nên công tác nhắc nhở, giáo dục pháp luật về Luật Giao thông Đường bộ được Ban Giám hiệu, Ban chấp hành Đoàn trường THPT Mạc Đĩnh Chi đặc biệt quan tâm. Cô Hoàng Thị Thanh Tú-Bí thư Đoàn trường THPT Mạc Đĩnh Chi-chia sẻ: “Các em học sinh đi xe máy đến trường phải đi xe đúng dung tích quy định (xe 50 cm3 đối với học sinh đủ 16 tuổi trở lên và xe từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3 đối với các em đủ 18 tuổi) và có giấy phép lái xe phù hợp. Tất cả các trường hợp lưu thông bằng xe máy, xe đạp điện đều phải đội mũ bảo hiểm và không được đùa giỡn, dàn hàng ngang khi lưu thông trên đường để đảm bảo ATGT”.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.