An Khê: Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) khu vực An Khê (Gia Lai) đã phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, tập huấn, diễn tập để nâng cao ý thức trách nhiệm chủ động trong công tác PCCC và khả năng xử lý tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
  Tổ chức diễn tập để tăng cường khả năng xử lý tình huống khi sự cố cháy nổ xảy ra. Ảnh: N.M
Tổ chức diễn tập để tăng cường khả năng xử lý tình huống khi sự cố cháy nổ xảy ra. Ảnh: N.M
Trung tá Trần Đăng Khoa-Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC-CNCH khu vực An Khê-cho biết: Với phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”, Đội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCCC tại các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC của đơn vị và cơ sở; xây dựng kế hoạch tập huấn, diễn tập tình huống giả định; duy trì trực chiến đấu 24/24 giờ, đảm bảo quân số, lực lượng, phương tiện, thông tin liên lạc. “Từ đầu năm đến nay, Đội đã tổ chức 10 buổi tuyên truyền kiến thức về PCCC cho gần 1.140 lượt người; tuyên truyền lưu động 5 buổi trên các trục đường chính của huyện Đak Pơ và thị xã An Khê; phối hợp với các cửa hàng vật liệu xây dựng, nhà máy, bệnh viện, trường học tổ chức thực tập 9 phương án chữa cháy và hướng dẫn thực tập 1 phương án; treo 11 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC”. Bên cạnh đó, Đội tăng cường tuyên truyền PCCC trên loa truyền thanh tại các chợ, trung tâm thương mại”-Trung tá Khoa cho hay.
 
Theo thống kê của Đội Cảnh sát PCCC-CNCH khu vực An Khê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn các huyện, thị xã khu vực phía Đông tỉnh đã xảy ra 10 vụ cháy (4 vụ cháy nhà, 4 vụ cháy mía, 1 vụ cháy xe và 1 vụ cháy khác), làm chết 4 người, bị thương 1 người và thiệt hại nhiều tài sản có giá trị. Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống, thiết bị điện.

Nhà máy Đường An Khê là đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC tại cơ sở chế biến cũng như vùng nguyên liệu mía. Ông Nguyễn Văn Hảo-Phó Giám đốc Nhà máy-chia sẻ: Thời gian qua, Nhà máy đã xuất kinh phí trên 50 tỷ đồng để đầu tư 3 hệ thống PCCC. Bên cạnh đó, Nhà máy đã thành lập đội PCCC với 50 người được biên chế theo các ca làm việc; hàng năm được ngành chức năng tập huấn, nâng cao kỹ năng PCCC. Các kho, xưởng sản xuất của Nhà máy đều được bố trí hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động; trang bị các bình bọt khí tại các vị trí thuận tiện; xây dựng, bố trí các cầu thang lối thoát hiểm, bảng chỉ dẫn theo đúng quy định; có hệ thống máy bơm nước chạy bằng dầu diezel phòng khi mất điện; các hầm cấp nước, van cứu hỏa luôn trong tình trạng đảm bảo, sẵn sàng cho công tác chữa cháy. “Bên cạnh đó, Nhà máy luôn quan tâm đến công tác PCCC ở vùng nguyên liệu và thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền người dân nâng cao ý thức PCCC, góp phần hạn chế thiệt hại cho người trồng mía và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm”-ông Hảo chia sẻ thêm.
Tại Trung tâm Thương mại thị xã An Khê, công tác PCCC cũng được Ban quản lý thực hiện đầy đủ theo quy định. Ông Phạm Thanh Long-quyền Trưởng ban quản lý Trung tâm Thương mại thị xã An Khê-cho hay: Trung tâm Thương mại thị xã hiện có trên 350 sạp hàng, số lượng hàng hóa nhiều, trị giá hàng tỷ đồng. Mỗi ngày có hàng ngàn lượt người ra vào buôn bán, trao đổi hàng hóa. Do đó, chúng tôi thường xuyên phối hợp với ngành chức năng trong công tác PCCC, diễn tập, tập huấn. Chúng tôi cũng đã bố trí hệ thống báo cháy tự động, có hầm chứa nước 50 m3, có máy bơm nước dự phòng chạy bằng xăng, bình cứu hỏa…; thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh không đốt nhang, sử dụng lửa trong chợ, nhất là buổi tối; tắt toàn bộ hệ thống điện trước khi ra về. “Tuy nhiên, ý thức về PCCC của tiểu thương chưa cao, vẫn còn tình trạng bày biện hàng hóa tràn lan, đun nấu, đốt lửa trong chợ… Đây là tác nhân dễ gây ra cháy nổ và cản trở lực lượng chức năng ứng cứu khi sự cố xảy ra”-ông Long thông tin thêm.
Theo Trung tá Trần Đăng Khoa, thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC-CNCH khu vực An Khê đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra nhưng vẫn còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa ý thức hết được nguy cơ và tác hại của cháy nổ nên còn xem nhẹ, chưa chấp hành tốt các quy định về PCCC. “Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở để nâng cao ý thức chủ động phòng-chống cháy nổ của người dân, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để ứng phó với những tình huống bất ngờ nảy sinh cũng như khi xuất hiện các vấn đề liên quan đến cháy nổ và sự cố, tai nạn”-Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC-CNCH khu vực An Khê cho biết.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.