Tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ: Phát huy nguồn nhân lực chất lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hầu hết bộ đội xuất ngũ có tuổi đời còn rất trẻ, sức khỏe tốt, lại từng rèn luyện trong môi trường kỷ luật chuẩn mực nên rất dễ thích ứng với nhiều vị trí công việc khác nhau. Đây có lẽ cũng là những “điểm cộng” cần thiết để các đơn vị tuyển dụng lao động ưu tiên lựa chọn.
Nguồn lao động có ý thức kỷ luật cao
Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh có gần 2.000 thanh niên lên đường nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, tùy vào mong muốn, nguyện vọng, mỗi người sẽ có sự lựa chọn nghề nghiệp riêng. Song về cơ bản, đây đều là những thanh niên có thể lực tốt, ý thức kỷ luật cao. Vì vậy, họ luôn là ưu tiên của các đơn vị tuyển dụng lao động. Ông Nguyễn Thanh Cường-Giám đốc Công ty TNHH Việt Phú An (huyện Đak Đoa) cho biết: “Hiện tại, Công ty có một số lao động là quân nhân xuất ngũ đang làm việc. Họ là những người rất chăm chỉ, nghiêm túc trong công việc và có ý thức tổ chức kỷ luật rất cao. Đây cũng là những yếu tố để chúng tôi tuyển chọn lao động là quân nhân xuất ngũ”. Mặt khác, ông Cường cho rằng, những quân nhân xuất ngũ đã đóng góp một phần sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, Công ty mong muốn giúp đỡ họ có việc làm, sớm ổn định cuộc sống.
  Quân nhân xuất ngũ học tập tại Trường Cao đẳng Nghề số 21 (Bộ Quốc phòng).                    Ảnh: Vĩnh Hoàng
Quân nhân xuất ngũ học tập tại Trường Cao đẳng Nghề số 21 (Bộ Quốc phòng). Ảnh: Vĩnh Hoàng
Mỗi năm, Trường Cao đẳng Nghề số 21 đào tạo hơn 2.000 học viên học các nghề, riêng nghề hàn và sửa chữa ô tô có trên 80% học viên là quân nhân xuất ngũ. Theo thống kê của nhà trường, có đến 60% học viên sau khi thực tập tại các doanh nghiệp lớn như: Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam, Nhiệt điện Sông Hậu 1… được nhận vào làm việc. Bởi đa phần các doanh nghiệp, công ty đều cho rằng, quân nhân sau xuất ngũ rất phù hợp với những công việc vừa đòi hỏi tay nghề, vừa đáp ứng tính tỉ mỉ, cẩn trọng, an toàn trong lao động. Nói về tay nghề của một số lao động là quân nhân xuất ngũ đang làm việc tại Công ty, bà Lê Thị Kim Dung-Quản lý Phòng Dịch vụ Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Tuấn Hưng Gia Lai-nhận xét: “So với những nhân viên khác thì những quân nhân xuất ngũ đang làm việc tại Công ty rất chịu khó học hỏi, có nền nếp, tác phong và chấp hành nội quy rất tốt”.
Vững vàng khi có việc làm ổn định
Trước khi rời quân ngũ, anh Võ Nguyên Đại (148 Trường Chinh, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) vẫn băn khoăn giữa 2 lựa chọn: học nghề lái xe hay học chuyên ngành công nghệ ô tô. Sau rất nhiều lời khuyên từ người thân, bạn bè và nhận thấy bản thân cũng yêu thích máy móc nên anh đã đăng ký học ngành công nghệ ô tô tại Trường Trung cấp Nghề số 15. Hoàn thành khóa học nhưng muốn được trải nghiệm thực tế và nâng cao tay nghề, anh xin vào làm việc ngay tại garage ô tô của Binh đoàn 15 trong vòng 1 năm. Hiện tại, anh đang là thợ sửa chữa về gầm và máy ô tô tại Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Tuấn Hưng Gia Lai với mức lương gần 4 triệu đồng/tháng. Nói về quyết định học ngành công nghệ ô tô 2 năm thay vì học lái xe chỉ mất 6 tháng, anh Đại chia sẻ: “Tôi nghĩ xã hội ngày càng phát triển, tương lai nhà nhà đều sẽ chọn ô tô làm phương tiện đi lại, do đó học ngành công nghệ ô tô sẽ giúp tôi có việc làm, thu nhập ổn định”.
Với anh Đại, thẻ học nghề miễn phí chính là hành trang đối với mỗi thanh niên xuất ngũ. Vì nếu không có tấm thẻ ấy, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn sẽ không đủ điều kiện theo học nghề và rất khó tìm việc làm. Cùng làm việc chung Công ty với anh Đại còn có anh Nguyễn Văn Phong cũng là quân nhân xuất ngũ. Do đã có bằng Cao đẳng công nghệ kỹ thuật ô tô trước khi nhập ngũ nên ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Phong xin vào làm kỹ thuật viên tại Công ty với mức lương hiện tại là 5 triệu đồng/tháng. 
Trong khi đó, thích rong ruổi trên các tuyến đường nên anh Huỳnh Nhật Nam (xã Chư Á, TP. Pleiku, từng là chiến sĩ của Tiểu đoàn Công binh 17, Sư đoàn 2) chọn học nghề lái xe ô tô trong thời gian 6 tháng. Ra trường, anh Nam xin vào làm tài xế cho một hãng xe chuyên vận chuyển hàng hóa đường dài. Hơn 1 năm nay, anh đã mua xe riêng và nhận chở hàng đi các tỉnh lân cận. Nói về thu nhập, anh Nam bộc bạch: “Bình quân mỗi tháng mình còn khoảng 20-30 triệu đồng sau khi trừ chi phí”. 
Theo Trung tá Trần Đại An-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa, tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ sớm ổn định cuộc sống sẽ có tác dụng rất lớn trong công tác tuyển quân những năm tiếp theo. Các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ thấy được sự quan tâm, hỗ trợ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân. “Bên cạnh đó, giải quyết tốt việc làm cho quân nhân xuất ngũ đồng nghĩa với việc chúng ta đang xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”-Trung tá Trần Đại An cho hay.
Vĩnh Hoàng - Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.