Bị cắt phụ cấp ưu đãi nghề,hàng loạt BS ở Lâm Đồng xin nghỉ việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nguyên nhân khiến hàng loạt bác sĩ ở Lâm Đồng xin nghỉ việc là do lương thấp, cộng với việc bị cắt đi khoản phụ cấp ưu đãi nghề...
Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ cuối năm 2017 đến nay, hơn 20 bác sĩ, dược sĩ công tác tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh đã có đơn xin nghỉ việc vì bị cắt phụ cấp ưu đãi nghề.
Những bác sĩ, dược sĩ có đơn xin nghỉ việc thuộc lao động hợp đồng, có bằng cấp đại học và được đào tạo chuyên môn theo diện cử tuyển bởi nguồn kinh phí do tỉnh Lâm Đồng cấp. Nguyên nhân xin nghỉ việc được cho là lương thấp, bình quân trên dưới 3 triệu đồng/người/tháng, cộng với việc bị cắt đi khoản phụ cấp ưu đãi nghề khiến thu nhập không đảm bảo trang trải cuộc sống gia đình.
Hàng loạt bác sĩ ở Lâm Đồng xin nghỉ việc vì thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống gia đình.
Hàng loạt bác sĩ ở Lâm Đồng xin nghỉ việc vì thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống gia đình.
Theo bà Phạm Thị Bạch Yến, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, từ 4/2012 đến tháng 10/2017, thực hiện thông tư liên tịch số 02/2012 giữa Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính về việc áp dụng phụ cấp ưu đãi nghề y tế, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh đã chi trả tiền phụ cấp ưu đãi nghề cho các lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn với tổng số tiền hơn 55 tỷ đồng.
Tuy nhiên, kể từ tháng 10/2017 đến nay, việc chi trả phụ cấp ưu đãi nghề theo thông tư này không còn thực hiện nữa, trong khi Nhà nước chưa có chính sách ưu đãi trong thu hút các bác sĩ về công tác tại địa phương, vì vậy khó có thể giữ chân họ gắn bó lâu dài với nghề.
Cũng theo bà  Phạm Thị Bạch Yến, từ năm 2011 đến nay, một số đơn vị được UBND tỉnh quyết định giao tăng giường bệnh, tăng nhiệm vụ nhưng không được giao thêm số lượng người làm việc. Vì vậy trước mắt ngành y tế Lâm Đồng không thể tuyển dụng đủ số lượng người làm việc, trong khi có hàng loạt trường hợp xin nghỉ việc đã khiến ngành y tế Lâm Đồng gặp rất nhiều khó khăn.
“Cắt phụ cấp ưu đãi nghề đi thì họ chỉ còn hơn 2 triệu đồng nên các bác sĩ người ta xin nghỉ việc. Hiện nay, đúng ra chúng tôi có đủ biên chế theo thông tư liên tịch số 08/2007 của Bộ Nội vụ và Bộ Y tế, nhưng với định biên theo thông tư này thì ngành y tế không đủ. Đã không đủ mà sau này còn hướng dẫn là phải tinh giản biên chế nữa. Trong khi đó lại không cho hợp đồng lao động, kinh phí thì đã cấp trên giường bệnh rồi nên chúng tôi cũng đâu có xin thêm kinh phí. Bây giờ lại không được phụ cấp ưu đãi nghề cho đội ngũ thầy thuốc, anh em trong ngành dẫn đến không yên tâm công tác”, bà Bạch Yến nói.
Quang Sáng/VOV- Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.