Bảo hiểm thất nghiệp: Giúp người lao động ổn định cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-  Được triển khai từ đầu năm 2009 đến nay, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã góp phần không nhỏ trong việc giúp người lao động tạm thời ổn định cuộc sống khi bị mất việc làm, chủ động tìm công việc mới phù hợp với khả năng của mình.
Hàng ngàn người hưởng trợ cấp thất nghiệp
Để triển khai tốt chính sách BHTN, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả chính sách của Nhà nước. 
Công nhân làm việc tại Nhà máy Chế biến gỗ Đức Long Gia Lai (TP. Pleiku).      Ảnh: Đ.T
Công nhân làm việc tại Nhà máy Chế biến gỗ Đức Long Gia Lai (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền về chính sách BHTN; lồng ghép tuyên truyền chính sách BHTN đến doanh nghiệp và người lao động tại các phiên giao dịch việc làm hàng tháng, các hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, BHTN, đào tạo nghề... nhằm tạo điều kiện cho người lao động nói chung, đặc biệt là lao động hưởng BHTN biết đến những thông tin về chính sách BHTN cũng như thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp, các trường nghề, giúp họ có cơ hội tìm việc làm mới.
Để thực hiện có hiệu quả chính sách BHTN, Trung tâm đã thực hiện mô hình “một cửa” tại điểm chính, ngoài ra còn thành lập thêm 2 điểm giao dịch ở cụm Chư Sê (tại Trung tâm Dạy nghề Chư Sê) và cụm phía Đông Nam ở thị xã An Khê (tại Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật Đông Gia Lai).
Anh Nguyễn Văn Mạnh cho biết: “Gia đình tôi ở Đak Nông nhưng tôi làm việc tại một doanh nghiệp ở Gia Lai. Khi nghỉ việc, tôi cầm quyết định và sổ BHXH gốc đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Gia Lai làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Cán bộ tư vấn của Trung tâm rất nhiệt tình, không những giải thích cặn kẽ về quyền lợi người lao động được hưởng mà còn tư vấn, giới thiệu việc làm mới. Trong thời gian chưa có việc làm, tôi đã nhận đủ số tiền TCTN (2,1 triệu đồng/tháng), ngoài ra còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong 6 tháng. Cuộc sống của tôi như vậy là tạm ổn trong thời gian tìm việc. Chính sách này rất thiết thực đối với người lao động”.
Tính từ năm 2013 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cho 18.637 lao động; tham mưu Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành quyết định hưởng TCTN hàng tháng cho 17.819 người và hỗ trợ học nghề miễn phí cho 58 lao động.
Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị
Thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ đẩy mạnh phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Đ.Y
Thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ đẩy mạnh phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Đ.Y
Sau khi người lao động có quyết định hưởng TCTN, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh sẽ chuyển quyết định đến BHXH tỉnh qua hệ thống. Trong thời gian 3 ngày, BHXH tỉnh thực hiện chi trả TCTN và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định. “Một chính sách nhưng có đến 2 đơn vị thực hiện, chưa kể thêm bưu điện thực hiện chi trả chế độ nên không tránh khỏi vướng mắc trong việc làm thủ tục, thông báo quyết định báo tạm dừng, chấm dứt hưởng, tiếp tục hưởng TCTN… Điều này khiến quá trình giải quyết chậm hơn so với thời gian quy định chi trả của BHXH, gây khó khăn cho công tác lập, in danh sách chi trả TCTN và quản lý người hưởng, nhất là người hưởng qua tài khoản ngân hàng”-ông Đoàn Công Danh-Phó Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh-nói.
Để khắc phục những bất cập nêu trên, theo ông Danh, danh sách chi trả TCTN và việc in thẻ bảo hiểm y tế cho lao động thất nghiệp sẽ được chuyển bằng file danh sách 03TS trực tiếp qua hệ thống của BHXH các địa phương để tổ chức in thẻ, in danh sách. Bên cạnh đó, để quản lý tốt hơn việc chi trả TCTN và thực hiện chính sách BHTN, BHXH tỉnh đã trình BHXH Việt Nam xem xét hệ thống quản lý chi trả kết nối với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh để quản lý đối tượng hưởng TCTN, giải quyết hồ sơ, ra quyết định hưởng thuận lợi, đảm bảo đúng-đủ-kịp thời. Hơn nữa, làm tốt việc quản lý chi trả TCTN giúp người sử dụng lao động và người lao động thấy được quyền lợi, trách nhiệm và tầm quan trọng của chính sách BHTN mà chủ động tham gia chính sách này.
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh-ông Nguyễn Xuân Hùng nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHTN bằng nhiều hình thức để các đơn vị và người lao động nắm bắt những nội dung cơ bản, quyền và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chính sách BHTN. Trung tâm cũng sẽ phối hợp với BHXH, bưu điện tổ chức kiểm tra, giải quyết chi trả, hồ sơ, quyết định hưởng TCTN; kiểm tra tình trạng việc làm của người lao động khi hưởng TCTN”.
Về phía cơ quan BHXH tỉnh, ông Đoàn Công Danh-Phó Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh-khẳng định: “Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh để việc thực hiện chính sách BHTN đạt kết quả tốt nhất. Tăng cường phối hợp thực hiện chính sách, từ khâu tham mưu cho đến việc chi trả. Phấn đấu xây dựng và đưa vào vận hành thuận lợi phần mềm quản lý BHTN kết nối với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh để việc chi trả TCTN cho người lao động và quản lý thủ tục đóng-hưởng TCTN được, chính xác hơn”.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.