Oái oăm việc trâu, bò ra đồng gặm cỏ phải đóng phí 100.000 đồng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trâu, bò lớn ra đồng thì phải đóng tiền "phí đồng" 100.000 đồng/con/năm, còn trâu nghé 50.000 đồng. Câu chuyện oái oăm này đang diễn ra ở tỉnh Quảng Bình khiến người nông dân nghèo bức xúc.
Người dân ở xã An Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đang rất bức xúc vì Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất và HTX dịch vụ Hoành Vinh đang ép họ phải đóng những khoản phí vô lý, nếu không đóng sẽ không được thả trâu, bò ra đồng và sử dụng các loại máy gặt, máy cày.
Khoản phí "lạ"
Nhà chị Võ Thị Lệ, ở thôn Thống Nhất (xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), làm nghề nông, nuôi 5 con trâu. Nhiều năm nay, chị Lệ muốn lùa đàn trâu ra ăn cỏ ở cánh đồng trước nhà, buộc phải đóng lệ phí cho HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất. Mỗi năm, chị phải trả 100.000 đồng/con, con trâu nghé thì 50.000 đồng.
Còn ông H., một hộ chăn nuôi bò ở thôn Thống Nhất, cho biết từ khi HTX dịch vụ Thống Nhất hoạt động, các hộ chăn nuôi phải nộp phí đồng cỏ. Đáng nói là cái quy định "phí trên trời" ấy từ đâu rơi xuống để rồi HTX Thống Nhất tiến hành, bắt hộ chăn nuôi trâu, bò phải nộp phí.
Trâu, bò người dân xã An Ninh muốn ra đồng phải đóng phí. Ảnh: Hoàng Phúc
Trâu, bò người dân xã An Ninh muốn ra đồng phải đóng phí. Ảnh: Hoàng Phúc

Theo ông H., từ khi địa phương ra quy định oái oăm này, dù nhiều người dân phản đối nhưng HTX này vẫn làm đủ cách để ép các hộ nông dân phải đóng. Nếu không đóng phí HTX sẽ cấm chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng, bãi cỏ.  "Nếu hộ nông dân không đóng phí thì phải nhốt trâu, bò ở nhà chứ không được lùa ra ngoài đồng" – ông H. khẳng định.

Những năm giá thịt trâu trên thị trường xuống thấp, nhiều nông dân ở xã An Ninh xin hạ mức đóng "phí" đồng cỏ nhưng không được HTX Thống Nhất chấp nhận. Nhiều hộ khó khăn, không có tiền để đóng thi thoảng lén đưa đàn trâu ra thả ở đồng liền bị người của HTX phát hiện, xua đuổi đi nơi khác.
Liền kề bên thôn Thống Nhất là thôn Hoành Vinh thuộc xã An Ninh. Ở đây, HTX Hoành Vinh cũng tổ chức thu phí đồng cỏ cho trâu, bò với mức mỗi năm từ 50.000 đồng đến 70.000 đồng/con. Quá trình chăn thả, nếu hộ dân nào để trâu, bò ăn lúa dưới ruộng thì bà con còn bị phạt tiền từ 300.000 đồng - 500.000 đồng, tùy theo mức độ thiệt hại.
Theo phản ánh của người dân, ngoài thu phí đồng cỏ, HTX Thống Nhất và Hoành Vinh còn thu phí đồng ruộng cho gà, vịt. Các hộ dân có máy cày, máy gặt muốn ra đồng sản xuất phải nộp phí bảo trì đường bộ 300.000 đồng - 500.000 đồng/máy. Đây là những khoản lạm thu không đúng quy định.
Xã chưa nắm được?
Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh, cho rằng những khoản phí "lạ" trên là do các HTX tự ý thu phí nên ủy ban xã không nắm bắt được.
"Qua tiếp nhận thông tin, về phía UBND xã chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra những việc mà trong quá trình triển khai thực hiện của thôn và HTX. Nếu thấy không đảm bảo hợp lý chúng tôi sẽ chấn chỉnh", ông Long nói.
Trâu, bò người dân xã An Ninh muốn ra đồng phải đóng phí. Ảnh: Hoàng Phúc
Trâu, bò người dân xã An Ninh muốn ra đồng phải đóng phí. Ảnh: Hoàng Phúc
Còn ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, cho biết sắp tới huyện sẽ lập đoàn công tác xuống tận nơi kiểm tra tình hình, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm và trả lại tiền cho bà con.
"Còn nếu là đất của cá nhân mà người dân tự đưa trâu, bò vào ăn khi chưa có thỏa thuận thì không thể cho trâu, bò vào ăn. Còn nếu đất chung thì không được quyền thu. Huyện sẽ cho anh em xuống kiểm tra lại, xem đất đó là đất cá nhân hay cộng đồng, nếu đất cộng đồng thì sẽ chấn chỉnh", ông Đông khẳng định.
 Hoàng Phú (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.