Pleiku: Áp lực tuyển sinh đầu cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Hiện nay, TP. Pleiku có đủ cơ sở vật chất, trường lớp để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Tuy nhiên, vì mong muốn con em học tập tại các trường được cho là trường điểm nên nhiều phụ huynh đã tìm mọi cách để con được vào học. Điều này gây ra rất nhiều áp lực không đáng có cho các trường trong nội thành”-ông Nguyễn Đình Thức-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku cho biết.

Phụ huynh nộp hồ sơ vào lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Du. Ảnh: N.G
Phụ huynh nộp hồ sơ vào lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Du. Ảnh: N.G



Năm học 2018-2019, các trường Tiểu học tiếp nhận lứa học sinh đầu cấp sinh năm 2012 (Nhâm Thìn), các trường THCS tuyển vào lớp 6 lứa học trò sinh năm 2007 (Đinh Hợi). Đây từng được cho là những con giáp đem lại may mắn, tài vận (Heo vàng, Rồng vàng) nên nhiều người đã lựa chọn để sinh con vào các năm này, khiến số lượng học sinh tăng cao. Để tránh tình trạng quá tải trong những ngày đầu tuyển sinh, Trường THCS Nguyễn Du đã thống nhất với UBND phường Ia Kring về phương án nộp hồ sơ theo ngày tùy thuộc vào hộ khẩu để thông báo tới phụ huynh. Với chỉ tiêu tuyển sinh là 480 em, nhà trường ưu tiên cho học sinh có hộ khẩu gốc trên địa bàn. Chỉ sau 5 ngày tuyển sinh, trường đã tiếp nhận gần đủ hồ sơ bao gồm học sinh có hộ khẩu cùng bố mẹ; học sinh có hộ khẩu lâu năm cùng bố hoặc mẹ.

Theo các thầy cô làm công tác tuyển sinh của Trường THCS Nguyễn Du, năm học 2018-2019 do đông học sinh nên những em nhờ hộ khẩu, học sinh mới nhập khẩu cùng bố hoặc mẹ đều không được tiếp nhận. Chị B.T.P. (tổ 3, phường Thống Nhất) cho biết: Chỉ vì mong muốn con được học ở Trường THCS Nguyễn Du nên chị đã cắt khẩu để nhập cho con vào nhà em gái ở phường Ia Kring; hậu quả là con chị không đủ điều kiện được tiếp nhận ở cả Trường THCS Nguyễn Du và Trường THCS Tôn Đức Thắng-nơi gia đình chị sinh sống. “Sau 4 ngày chờ đợi, tôi được trả lời là con mình không đủ điều kiện vì nhà trường đã tuyển đủ học sinh có hộ khẩu gốc. Quay về xin nộp hồ sơ tại Trường THCS Tôn Đức Thắng gần nhà thì cháu cũng không đủ điều kiện vì không có hộ khẩu trên địa bàn tuyển sinh. Nếu biết trước hậu quả thế này, tôi đã không cố chuyển khẩu cho con. Bây giờ, tôi chỉ còn cách cho con học các trường vùng ven, nơi còn thiếu chỉ tiêu tuyển sinh hoặc học trường tư thục”-chị P. buồn bã nói.

Tình trạng chịu nhiều áp lực trong mùa tuyển sinh đầu cấp cũng diễn ra tại các trường Tiểu học trong nội thành. Với chỉ tiêu 240 học sinh gồm 5 lớp bán trú, 1 lớp một buổi, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã nhận gần đủ hồ sơ sau 2 ngày tuyển sinh. Cô Đồng Thị Thanh Hải-Hiệu trưởng nhà trường-nói: “Việc phụ huynh tin tưởng, lựa chọn khiến nhà trường rất vui mừng nhưng vì quá đông nên chúng tôi buộc phải trả lại những hồ sơ không đủ tiêu chuẩn”. Cũng như các trường nội thành, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu ưu tiên tiếp nhận học sinh có hộ khẩu gốc trên địa bàn, sau đó mới đến hộ khẩu nhờ và sổ tạm trú. Hiện nay, 5 lớp bán trú ở ngôi trường này đã vượt quá chỉ tiêu, riêng lớp 1 buổi vẫn còn chỗ nhưng rất ít phụ huynh đăng ký cho con. “Ngoài tư vấn phụ huynh cho con em về học đúng địa bàn sinh sống, chúng tôi còn phải động viên họ cho con vào lớp 1 buổi, vì số lượng học sinh tại các lớp bán trú đã quá đông. Chúng tôi không thể để xảy ra tình trạng quá tải ở các lớp, gây ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học và chăm sóc các em”-cô Hải cho biết thêm.

 Tuyển sinh đầu cấp đúng quy chế sẽ giúp các trường tránh tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dạy và học.  Ảnh: Đức Thụy
Tuyển sinh đầu cấp đúng quy chế sẽ giúp các trường tránh tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: Đức Thụy
Từ ngày 9 đến hết ngày 21-7, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku tổ chức tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 (năm học 2018-2019). Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần, các trường gần như đã tuyển đủ chỉ tiêu.


Xảy ra tình trạng quá tải ở một số trường nội thành trong mùa tuyển sinh đầu cấp một phần là do tâm lý mong muốn cho con học ở trường có chất lượng tốt. Ông Nguyễn Đình Thức phân tích: “Trong việc phân bổ cán bộ, giáo viên, tôi khẳng định rằng trường nào cũng có giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề; trường nào cũng được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập cho các em. Do đó, phụ huynh không nên chạy đua vào các đơn vị được cho là trường điểm. Ngoài ra, các trường chưa được nhiều phụ huynh, học sinh đặt lòng tin cần nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng dạy và học, từ đó dần khẳng định thương hiệu trường mình”.
 

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.