Gia Lai: Đào tạo nghề gắn với hỗ trợ cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đào tạo nghề gắn giữa lý thuyết, kỹ năng và thái độ là tiêu chí mà Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai đặt ra để đào tạo ra nguồn lao động vừa giỏi về kỹ năng thực hành nghề, vừa có ý thức tổ chức kỷ luật lao động, có khả năng đồng cảm, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Chính vì vậy, trong quá trình dạy học, nhà trường thường xuyên tổ chức các đợt đi thực tế để sinh viên có cơ hội được bồi đắp những kiến thức từ môi trường bên ngoài.

Đầu tiên là đợt tham quan thực tế tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh và Làng trẻ em S.O.S TP. Pleiku. Trong thời gian 2 tuần, các sinh viên được sắp xếp ăn, ở, sinh hoạt cùng với các nhóm đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại đây. Qua đó, phần nào các sinh viên có thêm những hiểu biết về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với các nhóm xã hội khác nhau. Với đặc thù là nơi nuôi dưỡng tập trung, các đối tượng ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh được chăm sóc về mặt vật chất khá đầy đủ nhưng họ vẫn thiếu thốn tình cảm gia đình.

 

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai trong một giờ thực hành.            Ảnh: Đinh Yến
Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai trong một giờ thực hành. Ảnh: Đinh Yến

Chính vì thế, khi các sinh viên đến ở cùng họ, cùng tham gia các hoạt động giao lưu... đã phần nào giúp cho các đối tượng thêm yên tâm, thoải mái khi sinh sống cùng nhau và giúp đỡ người khác. Không những thế, qua các hoạt động này, các sinh viên còn thêm hiểu và trân trọng hơn những giá trị mà mình đang có, từ đó bồi đắp thêm ý thức trách nhiệm trong cuộc sống.

Bước qua kỳ học thứ hai, các sinh viên tham gia chuyến đi thực tế cơ sở, địa bàn được chọn là những làng xa thuộc xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Năm nay, địa bàn được chọn là làng Grôn và làng Krai (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ). Những cơn mưa rào ập xuống bất ngờ, cái nắng hanh hao vùng biên giới không làm nản lòng những sinh viên đầy nhiệt huyết. Họ bắt tay vào dọn dẹp, ổn định chỗ ở, dù ở tập trung tại nhà sinh hoạt cộng đồng thiếu thốn mọi bề nhưng không khí lúc nào cũng cười nói rôm rả. Việc đầu tiên là các sinh viên phối hợp với chi đoàn của làng dọn dẹp vệ sinh đường làng, đào hố rác cho các nhà dân, đồng thời giúp các gia đình chính sách, neo đơn, hộ nghèo những phần việc cụ thể như: làm cỏ cà phê, đào hố trồng điều, làm chuồng bò…

Nhằm mục đích giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm để xây dựng nông thôn mới, với sự hỗ trợ của Huyện Đoàn Đức Cơ, các sinh viên đã thực hiện 2 chương trình truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và hôn nhân cận huyết thống tại xã Ia Kriêng. Anh Lê Trọng Phúc-Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ, chia sẻ: “Hoạt động của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai rất có ý nghĩa. Chương trình truyền thông diễn ra dưới mưa nhưng bà con đã ở lại đến phút cuối cùng, chắc chắn sẽ tiếp thu được nhiều điều bổ ích”. Còn  sinh viên Rah Lan H’Liêm-lớp Công tác xã hội 2017 thì hào hứng cho biết: “Qua những hoạt động như thế này, tôi đã thấy tự tin và trưởng thành lên rất nhiều. Đặc biệt, tôi thấy mình còn may mắn hơn nhiều người khác nên tự hứa là phải sống sao cho thật tốt, để học tập, luyện rèn và cống hiến”.

Kết thúc mỗi đợt thực tế, mỗi nhóm sinh viên đều trồng một cây kỷ niệm tại nơi mình đặt chân đến. Rồi đây, họ sẽ ra trường, công tác ở mỗi vị trí khác nhau nhưng những gì được trải nghiệm hôm nay sẽ là những phần ký ức đẹp, đi theo trong suốt cuộc đời.

Tạ Ngọc Điệp

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.