Quan tâm đời sống, việc làm người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.763 công đoàn cơ sở với 62.665 đoàn viên, trong đó đoàn viên là công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên 1.000 người, làm việc tại 3.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Tâm-Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh-cho biết: “Những năm qua, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đặc biệt công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền về pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các chính sách có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động nhằm nâng cao hiểu biết, trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp. Qua đó, chính sách, quyền lợi quy định của Nhà nước được người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ, người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp”.

 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng quà cho công nhân nghèo Gia Lai. Ảnh: Đ.Y
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng quà cho công nhân nghèo Gia Lai. Ảnh: Đ.Y

Công đoàn cơ sở Chi nhánh Công ty TNHH Olam tỉnh Gia Lai (Khu Công nghiệp Trà Đa) có gần 1.000 công nhân. Theo bà Nguyễn Thị Dung-Chủ tịch Công đoàn Công ty, hàng năm, vào tháng 5, khi triển khai Tháng Công nhân, Công đoàn Công ty đều phối hợp với Công đoàn ngành tổ chức  gặp gỡ  người lao động, qua đó giúp họ hiểu rõ hơn về nội quy, quy định, chính sách pháp luật, phúc lợi của Công ty cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của từng cá nhân. Nhờ việc làm này, người lao động và doanh nghiệp gắn kết hơn; các quyền lợi của người lao động được đơn vị thực hiện đầy đủ, công nhân yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.  

Công đoàn Chi nhánh Công ty TNHH Thương phẩm Atlatic Việt Nam tại tỉnh Gia Lai ( ACOM Gia Lai) cũng là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động. Ông Nguyễn Trường Hùng-Giám đốc ACOM Gia Lai-cho biết: “Ngoài chế độ lương hàng tháng, người lao động tại ACOM còn được hưởng đầy đủ các chế độ liên quan theo luật lao động, trợ cấp cơm trưa và tăng ca, thưởng đột xuất cho những lao động khi đạt thành tích cao, sáng kiến hay. Bên cạnh đó, vào dịp lễ, Tết, Công ty tổ chức gặp mặt, tặng quà, tặng vé xe cho công nhân nghèo về quê đón Tết. Hàng năm, Công đoàn Công ty tham mưu với Ban Giám đốc tổ chức cho công nhân đi tham quan du lịch, động viên, khích lệ công nhân tích cực thi đua lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo tìm hiểu của P.V, các tổ chức Công đoàn của một số đơn vị như: Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai, Công ty cổ phần Bê tông Chiến Thắng Gia Lai... cũng có nhiều hoạt động chăm lo đến việc làm, nâng cao đời sống người lao động. Chị  Bùi Thị Dung-công nhân bộ phận vệ sinh môi trường Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai chia sẻ: “22 năm gắn bó với nghề, ngoài tiền lương tháng, tôi còn được đơn vị thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Vào dịp lễ, Tết, chúng tôi được hỗ trợ lương tháng 13 và các chính sách khác.

 

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho đoàn viên công đoàn cơ sở.                                Ảnh: Đ.Y
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho đoàn viên công đoàn cơ sở. Ảnh: Đ.Y

Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn tổ chức cho đi tham quan vào mùa hè nên tôi cũng như nhiều người cảm thấy phấn khởi và gắn bó với công việc hơn”. Còn anh Trịnh Quốc Mạnh-công nhân lái xe bơm bê tông Công ty cổ phần Bê tông Chiến Thắng Gia Lai thì cho biết: “Tôi làm ở đây lương ổn định, bình quân mỗi tháng phấn đấu cũng được gần 20 triệu đồng. Tuy công việc hay phải làm đêm, nhưng đơn vị thực hiện chế độ chính sách tốt, dịp Tết Nguyên đán thường có thưởng cho công nhân”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, một trong những hoạt động thể hiện rõ nhất sự quan tâm đến người lao động chính là việc triển khai hiệu quả Tháng Công nhân (tháng 5 hàng năm). Năm 2018, với chủ đề: “Mỗi Công đoàn cơ sở-Mỗi lợi ích đoàn viên”, Tháng Công nhân sẽ được triển khai với những hoạt động cụ thể như: tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động, bán hàng ưu đãi cho công nhân; tổ chức thăm hỏi, tặng 300 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm công nhân bị tai nạn lao động. Ngoài ra còn tặng 4 Mái ấm Công đoàn, tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng-lao động và tổ chức hội nghị biểu dương công nhân lao động và cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi toàn tỉnh, ký kết thỏa thuận hợp tác với 26 đối tác để triển khai các lợi ích cho đoàn viên Công đoàn; tổ chức diễn đàn “Nghe công nhân nói-Nói để công nhân nghe”...

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.