Làng tái định cư Ia Bia: Gần 10 năm chưa có đất sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 10 năm chuyển về nơi ở mới nhưng người dân làng tái định cư Ia Bia, xã Ia Le, huyện Chư Pưh vẫn đang mòn mỏi chờ nhận đất sản xuất để ổn định cuộc sống…
Nhằm đảm bảo các chế độ cho người dân, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, thuận lợi hơn trong giao thương hàng hóa, con cái đi học, y tế… cũng như để quản lý về mặt nhà nước tốt hơn, năm 2008, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tái định cư, di dời 98 hộ dân (khoảng 500 khẩu) sống ở khu vực Kênh Chông (sâu trong rừng) về nơi ở mới, làng Ia Bia, xã Ia Le.  
Khu tái định cư mới Ia Bia được quy hoạch dọc theo quốc lộ 14, với tổng diện tích khoảng 64 ha với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Mỗi hộ chuyển đến nơi ở mới được hỗ trợ đầu tư xây dựng một căn nhà cấp 4, diện tích đất vườn khoảng 1.500 m2, hỗ trợ đất sản xuất. Bên cạnh đó, nhà nước còn đầu tư đường giao thông, hệ thống nước sạch, trường học phục vụ cho bà con. 
Cuộc sống người dân làng tái định cư Ia Bia còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Q.T
Cuộc sống người dân làng tái định cư Ia Bia còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Q.T
Dự án được kỳ vọng giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, cuộc sống người dân nơi đây chưa ổn định như kỳ vọng khi gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là đất sản xuất.
Từ khi thành lập làng đến năm 2014, người dân làng tái định cư Ia Bia chưa được cấp đất sản xuất, nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Một số hộ phải đi mượn đất của bố mẹ để sản xuất, số không mượn được đất để sản xuất thì phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền sống qua ngày. 
Đến năm 2015, người dân làng Ia Bia phấn khởi khi được huyện cấp bìa đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) đất sản xuất, trung bình mỗi hộ được hơn 1 ha. Tuy nhiên, khi các hộ dân vào khu sản xuất được huyện cấp bìa đỏ để nhận đất sản xuất thì tá hỏa khi toàn bộ số đất này đã được người dân làng Puối A, Puối B, xã Ia Le và một số hộ dân ở xã Ia Blứ sản xuất từ lâu. 
Cầm trên tay bìa đỏ được huyện cấp từ gần 2 năm nay với diện tích được giao trên 1 ha nhưng đến nay gia đình chị Rmah Lang (làng Ia Bia) vẫn không thể sản xuất trên mảnh đất mà mình được cấp. 
“Huyện đã cấp bìa đỏ và dẫn vào chỉ vị trí đất cho mình rồi nhưng gia đình không dám sản xuất trên đất đó, vì đất đã có người làm rồi. Gia đình mình có vào làm rồi nhưng bị chủ cũ cầm rựa, gậy rượt và dọa nếu vào làm nữa chặt chết nên không giám vào làm nữa… Giờ cầm bìa đỏ này không biết để làm gì?”-chị Lang bức xúc. 
Ông Siu Bul (bên trái) và ông Siu Hoa bức xúc vì có bìa đỏ nhưng không thể sản xuất trên đất của mình được. Ảnh: Q.T
Ông Siu Bul (bên trái) và ông Siu Hoa bức xúc vì có bìa đỏ nhưng không thể sản xuất trên đất của mình được. Ảnh: Q.T
Tương tự, hộ ông Siu Bul cũng được cấp bìa đỏ với hơn 1,04 ha đất sản xuất gần 2 năm nay chỉ để “chơi” chứ không thể làm gì trên diện tích đất được giao này. “Mình đem bìa đỏ này vào đòi đất thì chủ cũ bảo đây là bìa đỏ giả, vào làm là nó chém chết… nên đành chịu”-ông Bul nói.
Ông Rmah Chik-Thôn trưởng làng Ia Bia, xã Ia Le cho biết: “Từ khi về nơi ở mới đến nay đời sống bà con không khá lên mà còn gặp nhiều khó khăn, nước sinh hoạt thì nhiễm phèn nặng không dùng được, đất sản xuất được cấp thì không sản xuất được vì đang tranh chấp. Đa số bà con phải đi làm thuê, làm mướn cho công ty, người kinh để kiếm sống qua ngày”. 
Trao đổi với PV, ông Lê Thanh Việt-Chủ tịch UBND xã Ia Le cho biết, phần diện tích đất cần thu hồi để giao cho người dân làng Ia Bia sản xuất lại thuộc xã Ia Blứ quản lý nên xã không thể vào để thu hồi được. Hiện xã đang đề xuất huyện thành lập 2 tổ công tác, một tổ thuộc xã Ia Le thực hiện tuyên truyền vận động bà con đang chiếm đất trả lại cho người dân làng Ia Bia, một tổ công tác thực thi pháp luật của huyện để tiến hành thu hồi đất. 
Ông Ksor Y Ngông-Trưởng phòng Dân tộc huyện Chư Pưh thừa nhận huyện đang gặp khó khăn trong việc tìm hướng giải quyết các vấn đề của làng Ia Bia, đặc biệt là đất sản xuất. Theo ông Ngông, khu đất sản xuất được tỉnh quy hoạch để giao cho người dân làng Ia Bia sản xuất là 114,2 ha cho 98 hộ dân, hiện huyện đã cấp được 74 bìa đỏ cho 74 hộ dân. 
Tuy nhiên, hiện huyện đang gặp khó khăn vì diện tích đất này đã bị người dân ở 2 xã Ia Le và Ia Blứ vào xâm canh từ lâu, thậm chí trồng các loại cây trồng lâu năm nên việc thu hồi gặp khó khăn. Các hộ dân này đòi công khai hoang nhưng huyện không đồng ý vì các hộ dân này cố tình khai hoang trên đất dự án (trước đây đất này thuộc chương trình 134, giao đất rừng cho người dân quản lý và khai thác gỗ) nên huyện chỉ chấp nhận hỗ trợ cho các hộ dân này. 
Mặt khác, phòng đang đề xuất UBND huyện cho thành lập tổ công tác thực thi pháp luật ngay tại xã Ia Blứ để tiến hành cưỡng chế buộc các hộ dân giao lại đất cho các hộ được thụ hưởng (dân làng Ia Bia) trong trường hợp vận động các hộ dân không thành.  
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.