Gia Lai: Sơ kết 3 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 28-9, tại huyện Chư Sê, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Luật Việc làm năm 2013. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu ở các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHTN tại các huyện: Chư Sê, Chư Pưh, Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa.
 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đ.Y
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đ.Y

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, sau 3 năm thực hiện chính sách BHTN theo Luật Việc làm năm 2013, việc thực hiện chính sách đã thuận lợi hơn. Theo đó, số đơn vị tham gia BHTN tăng cao, nếu năm 2015 có 1.955 đơn vị tham gia thì năm 2016 là 2.293 đơn vị với gần 68.000 người tham gia BHTN.

Được biết, chính sách BHTN được triển khai thực hiện từ ngày 1-1-2009. Sau gần 7 năm đi vào cuộc sống, chính sách BHTN đã thể hiện được tính nhân văn, giúp người lao động nhận được trợ cấp thất nghiệp (TCTN), được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong thời gian hưởng TCTN, đồng thời được tư vấn hỗ trợ học nghề miễn phí. Tính đến ngày 31-8-2017, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tiếp nhận 18.364 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, tham mưu Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành quyết định hưởng TCTN cho 17.044 người. 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số lao động chưa hiểu rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc tham gia BHTN và điều kiện được hưởng các chế độ TCTN theo quy định. Tình trạng nợ đọng bảo hiểm ở một số đơn vị vẫn kéo dài, là nguyên nhân trở ngại trong việc chốt sổ xác định thời gian tham gia đóng BHTN, xác định tháng liền kề để giải quyết chế độ BHTN cho người lao động.

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm, BHXH tỉnh và các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa việc phối hợp trong công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, động viên các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực tham gia đóng BHTN đúng, đủ, kịp thời cho người lao động theo quy định. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng và thực hiện các biện pháp để giúp người lao động được hưởng những chế độ quyền lợi chính sách BHTN một cách tốt nhất.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.