Tiết kiệm để nâng cao chất lượng cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Sê triển khai thí điểm năm 2017. Đến nay, mô hình này đã giúp nhiều chị em thay đổi nếp nghĩ, biết tiết kiệm trong chi tiêu để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
“Đã nghèo thì tiền đâu mà tiết kiệm”-ấy là suy nghĩ của hầu hết hội viên nghèo khi được vận động tham gia CLB “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng”. Điều đó khiến công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ các cấp Hội Phụ nữ huyện Chư Sê gặp không ít khó khăn. Đầu năm 2017, sau một thời gian kiên trì tuyên truyền và khảo sát, lựa chọn những hộ hội viên dân tộc thiểu số tích cực, có khả năng tiết kiệm để làm mẫu, Hội LHPN huyện đã cho ra mắt 2 CLB tại xã Ayun và thị trấn Chư Sê. Các CLB sau đó đi vào hoạt động nền nếp, tổ chức sinh hoạt định kỳ có thông báo kết quả tiết kiệm của các thành viên. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo hội viên, phụ nữ bởi những hiệu quả thiết thực mà nó mang lại.
  Lễ ra mắt CLB “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng” tại xã Ayun. Ảnh: Hồng Thi
Lễ ra mắt CLB “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng” tại xã Ayun. Ảnh: Hồng Thi
Chi hội Phụ nữ làng Rung Răng 2 (xã Ayun) là đơn vị đầu tiên được chọn để xây dựng mô hình CLB “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng”. Câu lạc bộ hiện có 14 thành viên, đều thuộc diện hộ nghèo. Bên cạnh tự trồng lúa, bắp, mì, đậu phộng…, chị em còn đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống và tiết kiệm. Chị Đinh Hroi-Chi hội trưởng, kiêm Chủ nhiệm CLB-cho biết: “Với số tiền có được sau mỗi mùa thu hoạch hoặc làm thuê, các thành viên sẽ trích ít nhất là 500.000 đồng mỗi quý và ủy quyền cho Ban Chủ nhiệm CLB gửi vào Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để tiết kiệm. Khi có việc cần thiết trong gia đình, các chị sẽ báo cho CLB rút về chi tiêu nhưng không được rút hết số tiền đã gửi. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên CLB làng Rung Răng 2 tiết kiệm được gần 60 triệu đồng, trong đó có 2 chị đã rút với tổng số tiền 35 triệu đồng để làm nhà và mua bò chăn nuôi phát triển kinh tế”.
Tiếp nối hiệu quả mô hình ở làng Rung Răng 2, tháng 8-2018, Hội LHPN xã Ayun tiếp tục thành lập thêm CLB “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng” tại làng Tung Ke 1 với 15 thành viên. “Dù mới thành lập song đến nay, Ban Chủ nhiệm CLB này đã vận động các thành viên thực hiện tiết kiệm được hơn 10 triệu đồng. Theo kế hoạch, mỗi năm, chúng tôi sẽ nhân rộng thêm 1-2 CLB tương tự ở các chi hội còn lại”-bà Phạm Thị Huệ-Chủ tịch Hội LHPN xã Ayun-cho hay.
Nếu như trước kia, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện thường quan niệm làm bao nhiêu tiêu xài bấy nhiêu thì hiện tại, thông qua mô hình CLB, họ đã biết cách chi tiêu hợp lý hơn và dần hình thành thói quen tiết kiệm. “Tham gia CLB, mình được các chị hướng dẫn cách tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt và sản xuất; được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức làm ăn phát triển kinh tế. Khi hiểu biết rồi, mình tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình cùng nhau tiết kiệm để có khoản tiền dư trang trải cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Hàng tháng, mình gửi tiết kiệm từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, đến nay đã được 8 triệu đồng. Tháng 7 vừa rồi, mình đã rút 1,5 triệu đồng để mua phân bón lúa, còn lại vẫn để dành đó”-chị Rơmah Len-hội viên chi hội Phụ nữ làng Ring Răng, xã Dun-phấn khởi chia sẻ.
Từ những hiệu quả rõ rệt như trên, mô hình CLB “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng” không ngừng được nhân rộng tại các chi hội Phụ nữ ở huyện Chư Sê, thu hút nhiều hội viên tham gia. Tính đến tháng 7-2018, toàn huyện có 13 CLB với 147 thành viên; số tiền tiết kiệm được là 139,2 triệu đồng. Trong đó, có 26 hội viên đã rút tiền tiết kiệm để mua các vật dụng trong gia đình như ti vi, bếp gas, tủ chén…; 16 chị sử dụng mua phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp và 10 chị dùng trang trải chi phí học tập cho con. Tuy nhiên, để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình này, các cấp Hội Phụ nữ của huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động sao cho những hội viên nghèo còn lại hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc tiết kiệm và tự nguyện tham gia CLB; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của chị em.
Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.