Những giúp bố mẹ Nhật nuôi dạy con khiêm tốn,trọng danh dự và đáng tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cha mẹ Nhật không đem chuyện nuôi dạy con cái làm chủ để tán dóc, mà chỉ nói với người họ tin tưởng.
Văn hóa nuôi dạy con cái của Nhật Bản không giống bất kỳ nền văn hóa nào khác trên thế giới. Cha mẹ không xâm phạm vào cuộc sống của con. Thay vào đó, họ khuyến khích các con độc lập từ khá sớm. Họ cũng nhấn mạnh việc duy trì các tiêu chuẩn đạo đức. Vì vậy, tính trung thực, khiêm tốn, danh dự và đáng tin cậy trở thành nền tảng trong văn hóa nuôi dạy con cái của người Nhật. 
Nhà văn Murray Buechner đã khám phá ra sự thật đằng sau nền văn hóa nuôi dạy con cái độc đáo của Nhật Bản khi cô sống gần 6 năm ở Tokyo, từ năm 2007 đến năm 2012. Buechner chia sẻ một số lời khuyên mà cô đã thu thập được tại đây để trở thành những bố mẹ tốt trên TIME. 
1. Mỗi đứa trẻ đều độc lập
Nhà văn nói rằng một trong những điều đầu tiên cô nhận thấy là trẻ em được khuyến khích độc lập. Trẻ em sẽ đi học một mình, ngay cả khi chúng sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 
"Tỷ lệ tội phạm cực kỳ thấp ở đất nước này có nghĩa là nó an toàn, và các bậc cha mẹ đều có cảm nhận chung là có thể tin cậy được vào cộng đồng", Buechner viết. 
2. Cha mẹ không nói về con cái của họ
Trong khi hầu hết các bậc cha mẹ thường chia sẻ về những thử thách, vất vả khi nuôi dạy con cái với nhau, cha mẹ Nhật thì khác. Buechner nhận thấy rằng họ chỉ chia sẻ vấn đề của họ với những người tin cậy nhất. 
Ngoài ra, họ cũng xem việc nói về hoạt động của con mình là một điều không hay. Nhà văn cho biết: "Kể về việc con chơi cho đội bóng hoặc tham gia học viện của thế là một điều khoe khoang, chỉ cần con được người khác nhìn thấy trong bộ đồng phục là đủ".
Tuy nhiên, văn hóa nuôi dạy con cái của Nhật Bản lại có tính cạnh tranh. "Là 'siêu' cạnh tranh và có rất nhiều áp lực để đảm bảo con bạn vào đúng trường. Việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh rất dữ dội", cô viết.
Bố mẹ Nhật cũng tích cực cho con tham gia hoạt động ngoài trời.
Bố mẹ Nhật cũng tích cực cho con tham gia hoạt động ngoài trời.
3. Cha mẹ mang theo con nhỏ thường xuyên
"Các bà mẹ thường mang con nhỏ của mình đi khắp mọi nơi, bằng địu hoặc ghế xách tay; dính liền với chúng ở trong nhà, ra cửa hàng, thậm chí đi xe đạp khắp thị trấn. (Trong thị trấn du lịch Nagano, tôi thấy một người cha chơi ván trượt với một em bé mặc đồ trượt tuyết màu hồng ở trên lưng). Sự gần gũi về thể chất này cho thấy mức độ gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái; không có ôm hoặc hôn", Buechner viết.
Cô nói thêm rằng hầu hết các bậc cha mẹ đều thích ngủ cùng các con. Và truyền thống này tiếp tục duy trì qua giai đoạn mầm non của con. "Bạn sẽ thấy nhiều bà mẹ mang theo những đứa con nhỏ của họ khi đi tắm bồn ở phòng tắm công cộng. Người Nhật gọi đó là 'skinship' - mọi người đều khỏa thân trong suối nước nóng (onsen)", nhà văn chia sẻ những điều cô quan sát được.
4. Phụ huynh khuyến khích trẻ thực hành kiềm chế
Trong 6 năm ở Tokyo, Buechner cũng quan sát thấy rằng một yếu tố quan trọng của văn hóa nuôi dạy con cái ở Nhật Bản là sự kiềm chế. 
Từ rất sớm, cha mẹ khuyến khích con cái của mình duy trì sự hòa hợp trong gia đình và xung quanh - thậm chí điều này có nghĩa là không thể hiện sự giận dữ.
"Bất cứ nơi nào chúng tôi ở - trong một nhà hàng hay bảo tàng, khu mua sắm thực phẩm, làn đường dành cho người đi bộ bị kẹt hoặc xếp hàng dài - tôi thấy những đứa trẻ đều bình tĩnh trong khi con trai tôi xô đẩy nhau", Buechner viết. 
5. Chuẩn bị bữa ăn rất quan trọng đối với các bà mẹ Nhật Bản
Trong khi hầu hết các bà mẹ ở thành phố luôn bận rộn và chuẩn bị bữa ăn dễ làm, đồ ăn sẵn cho con, các bà mẹ Nhật Bản lại lập kế hoạch về bữa ăn tỉ mỉ - đặc biệt với những hộp cơm trưa.
Buechner viết rằng ngay cả khi điều này có nghĩa là họ phải dậy sớm hơn người khác trong gia đình, các bà mẹ Nhật Bản đều cố gắng chuẩn bị những bữa ăn đa dạng. Họ cũng đảm bảo có đủ màu sắc để hấp dẫn con ăn tất cả những món lành mạnh trên đĩa. 
"Các bà mẹ Nhật Bản đặt ra những tiêu chuẩn cao cho hộp cơm bento của trẻ, dậy sớm để chuẩn bị một loạt món ăn tốt cho sức khỏe: cá, rau, đậu hũ, rong biển, cơm được nắm thành hình động hoặc thực vật", Buechner cho biết.
6. Không có những thứ dán nhãn 'thích hợp cho trẻ'
Trong khi hầu hết các quốc gia đều dán mác "người lớn" hoặc giới hạn những bộ phim trẻ không được xem nhưng cha mẹ Nhật lại không nghĩ như thế. "Không ai ở rạp chiếu phim tại Tokyo lấy làm lạ vì đoạn giới thiệu phim Resident Evil được phát ngay trước khi bộ phim Toy Story III bắt đầu. Súng đồ chơi vẫn được bán trong các cửa hàng. Hình ảnh tình dục vẫn xuất hiện trong truyện tranh manga", Buechner viết.
Lý do theo Buechner rất đơn giản: "Các công cụ dễ thương và đáng yêu - văn hóa hoạt hình ở kawaii khắp mọi nơi - giúp cân bằng mọi thứ".
Hà Nhi (ngoisao)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.