Dạy con nhân cách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 1. Tôi dắt đứa con trai ba tuổi sang nhà cô hàng xóm để thăm cô ấy bị ốm. Vân, 26 tuổi, đã li dị chồng, nuôi hai đứa con đang độ tuổi đi học. Mỗi tối phụ việc ở chợ đêm, Vân được trả 150 ngàn đồng, làm ngày nào nhận tiền ngày ấy, không hợp đồng lao động, không bảo hiểm.
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Hôm trước, trên đường rẽ vào hẻm trước nhà thì Vân bị trượt chân, ngã xe máy bị gãy tay. Nhìn Vân băng bó tay chở hai con đi học, tôi thấy xót xa. Tôi bỏ phong bì số tiền thưởng ngày Quốc khánh 2-9 đem sang cho Vân, gọi là thăm ốm. Vừa dắt tay con, tôi vừa nói với con vài câu, đại ý “Sống ở trên đời, bố mẹ, con hay bất kỳ ai khác đều cần biết yêu thương, chia sẻ với những người khó khăn hơn mình. Mẹ biếu cô Vân chút quà là vì cô Vân bị ốm, không làm được việc, vì cô Vân là hàng xóm nhà mình và đang rất cần sự động viên, chia sẻ của mọi người”. Tôi nói với con mà như đang nói với chính mình vậy, vì tôi biết, con còn quá nhỏ để hiểu được những lời của mẹ. Thế nhưng, khoảng hơn một tháng sau, khi nghe tin ông nội bị ốm nằm viện, cu cậu bèn nói với tôi:  “Mẹ đến thăm ông nội đi, ông nội ốm đấy, ông nội cảm ơn mẹ đấy”... 
2. Lại nhớ, trong một sáng trên đảo, trên đường trở về khách sạn, tôi thấy một con cá lóc bằng hai ngón tay nằm trên nền gạch, mình lấm lem cát. Tôi chạm vào thấy nó quẫy rất mạnh. Tôi biết cá lóc không sống ở biển nên gọi con trai mình quay lại. Tôi kể với con về loài cá, cá cần sống ở nước, và mình phải cứu con cá này. Thấy vũng nước cách đó hơn mười mét, tôi cùng với con đem cá thả vào vũng nước, con cá quẫy mình rồi bơi lẫn dưới đám rau muống. Sau bữa cơm tối, trong cuộc chuyện trò với bố, con bi bô kể: “Hôm nay con đã làm được việc tốt, con đã cứu một bạn cá. Bạn ấy đã cảm ơn con. Ít hôm nữa bạn ấy lớn, bạn ấy cũng sẽ giúp đỡ người khác giống con, bố nhỉ…”.
3. Những câu chuyện viết cho thiếu nhi nổi tiếng như Hoàng tử bé, Totochan-cô bé ngồi bên cửa sổ, Chuyện con mèo dạy hải âu bay… đã xuất bản cách đây khá lâu nhưng tôi cho rằng, với các bậc làm cha mẹ hiện nay, chúng vẫn nguyên giá trị. Những câu chuyện về cách cư xử của trẻ con khiến người lớn phải suy ngẫm về lối sống của mình. Tại sao con trẻ hiền hòa như thế, mọi con vật với chúng đều là bạn, vậy mà lớn lên trẻ lại vô cảm, lại không có ý thức bảo vệ môi trường, yêu thương động vật, đồng loại… Phải chăng, yêu thương là bản năng, rồi quá trình sinh tồn, vì mưu sinh cuộc sống mà con người trở nên chai lì, khô cứng cảm xúc; hay do lỗi của quá trình giáo dục làm tiềm năng của trẻ không còn được phát huy, nhiều khi lại để lại những hậu quả mà phải hàng chục năm sau, các nhà quản lý phải đương đầu nghĩ cách giải quyết. 
Ta hay nói về sự vô cảm của giới trẻ trong thời đại công nghiệp hóa với lối sống gấp gáp. Ta cũng thường đổ lỗi cho chỗ này, góc kia về giáo dục nhân cách. Tuy nhiên, xã hội phát triển, đòi hỏi các bậc làm cha mẹ cần phải tinh tế hơn trong cách dạy con, hơn ai hết cha mẹ là người gần gũi và hiểu rõ lối sống, đặc điểm tâm lý của con cái mình trong giáo dục nhân cách sống để con có thể phát triển tâm lý hoàn thiện. Là người công tác trong ngành Giáo dục, tôi hiểu rằng, triết lý giáo dục của thế kỷ XXI là giáo dục chạm đến trái tim. Để chạm đến trái tim của con trẻ, việc cốt yếu và cần thiết là nêu gương và cho con tham gia vào quá trình giáo dục, qua đó trẻ cảm nhận, tự rút ra được bài học cho bản thân trẻ. Dạy con là điều không hề dễ dàng, chính vì vậy các bậc làm cha mẹ cũng cần phải nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra được phương cách giáo dục tốt nhất cho con của mình để những đứa trẻ được phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ và lối ứng xử phù hợp.
Tạ Ngọc Điệp

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.