Chư Pah: Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Pah, Gia Lai triển khai một cách hiệu quả. Các cấp Hội từ huyện đến cơ sở không chỉ hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Trong 7 năm (2011-2018), Hội LHPN huyện Chư Pah đã chỉ đạo các cơ sở Hội hướng dẫn hội viên, phụ nữ đăng ký các nội dung của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.
Tặng gạo cho hội viên phụ nữ nghèo.   Ảnh: L.H
Tặng gạo cho hội viên phụ nữ nghèo. Ảnh: L.H
Một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là giúp hội viên, phụ nữ thoát nghèo. Từ năm 2011 đến nay, Hội đã chủ động tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện cho trên 2.300 lượt hộ phụ nữ vay với số tiền gần 90 tỷ đồng qua các kênh; vận động đóng góp tối thiểu 5 ngàn đồng/hội viên/tháng để xây dựng các tổ tiết kiệm, xoay vòng, kết quả đã góp được 837 triệu đồng với 8.840 lượt thành viên tham gia, giúp cho 266 lượt chị vay để phát triển kinh tế gia đình. 

Bà Phạm Thị Thúy-Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Pah: Từ năm 2011 đến nay, hơn 11.000 gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện cuộc vận động, trong đó có 82% hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt cả 8 tiêu chí. Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, hội viên, giúp chị em ý thức rõ hơn về trách nhiệm đối với cộng đồng dân cư, trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thực hiện tiêu chí không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, Hội LHPN huyện Chư Pah đã phối hợp với các cơ quan như Phòng Tư Pháp, Công an huyện tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến phụ nữ cho hàng chục ngàn lượt chị tham gia; duy trì 7 Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với an toàn giao thông”, 4 CLB “Vận động phụ nữ sống tốt đời, đẹp đạo, không theo các tà đạo và không vượt biên trái phép”; duy trì 78 mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng để làm nơi tạm lánh cho các nạn nhân bị bạo hành gia đình. Kết quả, hàng năm có trên 10.000 hộ hội viên, phụ nữ không tham gia đạo trái phép, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, chiếm 90% tổng số hộ hội viên, phụ nữ.
Về tiêu chí “Không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”, “Không sinh con thứ 3 trở lên”, Hội đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến cho phụ nữ từ 18 tuổi trở lên về sức khỏe sinh sản, kiến thức phòng-chống suy dinh dưỡng trẻ em và phụ nữ mang thai; duy trì 16 CLB và 2 tổ phụ nữ “Không sinh con thứ 3” với 632 thành viên tham gia. Thông qua thực hiện các tiêu chí “5 không” của cuộc vận động, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn ổn định; đời sống của chị em phụ nữ ngày càng được nâng lên về mọi mặt.
Với tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các cấp Hội đã vận động gia đình hội viên, phụ nữ đào trên 200 hố rác tự hoại và di dời 177 chuồng trại chăn nuôi gia súc ra xa nhà; xây dựng 37 nhà tiêu hợp vệ sinh; đăng ký 26 đoạn đường tự quản về môi trường. Ngoài ra còn vận động hội viên đóng góp được 16 triệu đồng để xây dựng giọt nước tại làng Bui (xã Ia Ka). Đến nay, trên địa bàn huyện có khoảng 8.800 hộ hội viên phụ nữ đạt tiêu chí “3 sạch”.
Bà Nguyễn Khoa Mỹ Hạnh (thôn 1, thị trấn Phú Hòa) chia sẻ: Từ khi Hội LHPN thị trấn triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị em ai cũng hào hứng tham gia. Mỗi người góp một phần công sức của mình làm cho tổ dân phố được sạch sẽ, khang trang. Bên cạnh đó, Hội LHPN thị trấn đã lồng ghép với các chương trình khác như CLB “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Không sinh con thứ 3”... giúp hội viên dạy dỗ, chăm sóc tốt con cái.
Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, Hội LHPN huyện cũng đã chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn ra mắt được 7 mô hình “Hàng rào xanh” với chiều dài 425 m, có 156 hộ tham gia; 14 mô hình “Con đường hoa” với chiều dài 980 m, có 286 hộ tham gia. Đã vận động được 580 lượt cán bộ, hội viên đóng góp ngày công làm đường bê tông, tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, sửa chữa 25 km đường hư hỏng, xuống cấp. Qua đó góp phần tích cực vào hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Lê Hải

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.