Mong ước người thân quay về với dân làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi các đối tượng cầm đầu tà đạo “Hà Mòn” bị bắt giữ, lực lượng chức năng đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh xóa bỏ tà đạo. Hàng chục đối tượng lẩn trốn ngoài rừng đã về trình diện chính quyền và được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Mang Yang và Đak Pơ, Gia Lai  vẫn còn 8 trường hợp theo tà đạo “Hà Mòn” lẩn trốn ngoài rừng.
 Vợ chồng anh Lưh buồn rầu vì con bỏ trốn khỏi địa phương.  Ảnh: L.A
Vợ chồng anh Lưh buồn rầu vì con bỏ trốn khỏi địa phương. Ảnh: L.A
Hơn 6 năm nay, kể từ ngày chồng là Brưk nghe lời bọn xấu theo tà đạo “Hà Mòn” trốn ra rừng hoạt động, chị En (làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang) phải oằn mình gánh vác mọi công việc gia đình và chăm lo 4 đứa con. Nhiều lúc, chị tưởng chừng như ngã quỵ. Chị En nghẹn ngào cho biết: “Người trong làng mắc mưu bọn xấu trốn ra rừng đã trở về với vợ con, còn chồng tôi thì không tin tức gì, không biết giờ sống chết ra sao. Tôi không biết làm sao để đi tìm, mong chính quyền giúp đỡ đưa chồng tôi trở về”.
Cách nhà chị En không xa, chị Suy cũng lâm vào cảnh tương tự khi chồng là Lup theo tà đạo “Hà Mòn” lẩn trốn trong rừng. Năm 2012, khi Lup bỏ trốn, vợ chồng họ đã có 6 đứa con. Đến năm 2017, khi lên rẫy, chị En gặp lại chồng và có với nhau đứa con thứ 7. Đông con, việc rẫy không có người làm, cuộc sống của gia đình chị Suy ngày càng bế tắc. “Tôi đã gặp và gọi điện cho ông ấy nhiều lần rồi; lần nào cũng khuyên ông ấy về với vợ con đi, ở ngoài rừng làm gì cho đói khát, lạnh lẽo. Tôi cũng nói cho chồng tôi biết việc người trong làng quay về không ai bị bắt bớ, đánh đập mà còn được dân làng, chính quyền giúp đỡ làm ăn phát triển kinh tế. Vậy nhưng ông ấy chưa chịu nghe”-chị Suy buồn bã nói.
Cùng nỗi khổ khi người thân bị bọn xấu lừa phỉnh, từ nhiều năm nay, vợ chồng anh Lưh (làng Kret Krot, xã Hà Ra) không đêm nào yên giấc khi đứa con trai tên Yuit (SN 1994) trót theo tà đạo “Hà Mòn” bỏ trốn vào rừng chưa về với gia đình. Năm 2009, khi cuộc sống của dân làng Kret Krot đang yên bình thì tà đạo “Hà Mòn” như cơn gió độc nhanh chóng lây lan làm nhiều người mê muội bỏ việc rẫy, bỏ gia đình để đi theo. Yuit vốn ngoan hiền, siêng năng lao động phụ giúp gia đình thế nhưng vẫn bị bọn xấu lôi kéo theo tà đạo. Năm 2012, Yuit đã bỏ trốn khỏi địa phương. Từ đó đến nay, vợ chồng anh Lưh chưa một lần gặp lại con.
Không chỉ chị En, chị Suy mà hàng chục phụ nữ, trẻ em khác cũng rơi vào cảnh bơ vơ, khốn cùng khi chồng, cha của mình trót theo tà đạo “Hà Mòn”. Đa số họ đều có một mong ước chung là người thân sớm quay về với gia đình, buôn làng. Đây cũng là mong ước của cả dân làng. Bởi vì, thực tế họ đã thấy rõ, chỉ có những người từ bỏ tà đạo, quay về trình diện với chính quyền thì mới được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. 
Đăng Thanh-Lê Ánh

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.