Tăng cường truyền thông về kế hoạch hóa gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ tích cực tuyên truyền, những năm gần đây, nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chăm sóc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, quan niệm lạc hậu về việc sinh đẻ ở một số nơi cùng nhiều yếu tố khách quan khác đã gây ra nguy cơ tăng dân số trở lại.

Lễ phát động Chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ) năm 2018 tổ chức tại huyện Đak Pơ mới đây một lần nữa thể hiện rõ quyết tâm của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong việc phối hợp, chung tay thực hiện mục tiêu giảm sinh, ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số.

 

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ.                                               Ảnh: N.N
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ. Ảnh: N.N

Theo đó, chiến dịch được tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và nâng cao cung cấp dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ địa bàn các xã, phường, thị trấn thuộc 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa; xã có mức sinh cao. Mục tiêu đặt ra tại các xã thực hiện chiến dịch là đảm bảo 65% chỉ tiêu kế hoạch năm về triệt sản; 75% về đặt dụng cụ tử cung; 60% về thuốc tiêm và cấy tránh thai; 95% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về CSSKSS-KHHGĐ.

Công tác tuyên truyền được nhấn mạnh với các hình thức đa dạng như tuyên truyền lưu động, tuyên truyền nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp và vận động tại nhà nhằm tăng tính hiệu quả đối với các nội dung như: lợi ích của việc sử dụng các biện pháp tránh thai, cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản. Ngoài ra, các hình thức tuyên truyền khác như phát tờ rơi, treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu cũng được chú trọng.

Là địa phương được chọn làm điểm phát động chiến dịch lần này, ông Nguyễn Trọng Thủy-Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Những năm qua, Đak Pơ đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt mục tiêu “Mỗi cặp vợ chồng chỉ nên sinh đủ 2 con và nuôi dạy cho tốt”. Hiện nay, chính sách dân số đã đi vào cuộc sống của nhân dân trong huyện và mang lại nhiều kết quả khả quan, nhận thức của người dân thay đổi theo chiều hướng tích cực; tỷ suất sinh thô giảm từ 18,4‰ năm 2011 xuống còn 15‰ năm 2017; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từ 64,2% năm 2011 lên 68% năm 2017. Hàng năm, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác dân số (DS)-KHHGĐ huyện Đak Pơ đều triển khai chiến dịch tuyên truyền đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn. Dịch vụ KHHGĐ đã được đa dạng hóa, mạng lưới cung cấp dịch vụ lâm sàng và phi lâm sàng đáp ứng tận thôn, làng và hộ gia đình, chất lượng nâng lên, ngày càng đáp ứng nhu cầu của các đối tượng.

Tuy nhiên, trên thực tế công tác dân số tại huyện Đak Pơ vẫn còn nhiều khó khăn như: tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản còn cao, đặc biệt là phụ nữ ở các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số; huyện chưa thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật cao trong CSSKSS-KHHGĐ như triệt sản, tầm soát phát hiện hoặc điều trị sớm ung thư phụ khoa; phát hiện chẩn đoán, điều trị vô sinh.

Ông Lê Ngọc Lân-Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho rằng, tuyên truyền là giải pháp giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, xóa bỏ những quan niệm lạc hậu trong lĩnh vực sinh đẻ; giúp người dân thấy rõ lợi ích và tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai; giảm mức sinh, nâng cao chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống… Từ đó, các mục tiêu đề ra trong công tác DS-KHHGD sẽ đạt nhiều kết quả và bền vững. Muốn làm tốt  công tác này trước tiên phải chủ động kinh phí tuyên truyền, nhưng theo ông Lân, đến thời điểm này kinh phí tuyên truyền năm 2018 vẫn chưa có.

Bên cạnh đó, đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ tại các địa phương tuy đã được củng cố, hoàn thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập; trong đó, chế độ thù lao của đội ngũ cộng tác viên DS được hưởng hàng tháng (vùng 3 hưởng 150.000 đồng/tháng, các vùng còn lại hưởng 100.000 đồng/tháng) là chưa tương xứng với công sức nên nhiều người chưa nhiệt tình với công việc. Cơ sở vật chất hiện có của nhiều cơ sở y tế cũng chưa đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ KHHGĐ chất lượng cao.

Ngoài ra, hiện đối tượng được cấp phát phương thức tránh thai miễn phí chỉ ưu tiên cho những hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách. Các đối tượng không thuộc diện nêu trên sẽ phải tự chủ kinh phí trong khi nhận thức của người dân còn hạn chế, vẫn phụ thuộc vào các dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ miễn phí… Do đó, việc triển khai xã hội hóa trong cung cấp gói dịch vụ này gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn tới các chỉ tiêu về dân số của tỉnh.

Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.