Chuyển biến trong xây dựng gia đình văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” trên địa bàn tỉnh luôn ở mức cao, góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt.

Chuyển biến trong mỗi gia đình

Xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Là tế bào của xã hội, gia đình có ấm êm thì làng xóm mới bình yên, đất nước mới giàu mạnh. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài đã và đang tác động không nhỏ đến mỗi thành viên trong gia đình, việc xây dựng gia đình bền vững, hạnh phúc càng trở nên cấp bách.

 

Hội thi vẽ tranh gia đình yêu thương. Ảnh: Đ.Y
Hội thi vẽ tranh gia đình yêu thương. Ảnh: Đ.Y

Gia đình anh Lê Văn Tân và chị Nguyễn Thị Hà (tổ 3, phường Ia Kring, TP. Pleiku), nhiều năm qua luôn đi đầu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa tại tổ dân phố. Từ năm 2000 đến nay, năm nào gia đình anh chị cũng được địa phương công nhận là gia đình văn hóa. Ngoài việc giữ cho gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, anh chị luôn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Khi biết trong xóm có gia đình nào “cơm không lành canh không ngọt”, anh chị đều tìm đến chia sẻ, động viên và “gỡ rối”.  

Hơn 20 năm chung sống, giữa chị Phạm Thị Hiền và anh Nguyễn Văn Mến (thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) cũng hiếm khi xảy ra bất hòa mà ngược lại luôn đầm ấm và bình đẳng. Cả 2 vợ chồng đều là công nhân hợp đồng tại Công ty TNHH một thành viên Chè Biển Hồ. Chị Hiền còn đảm nhiệm thêm công việc Tổ trưởng tổ 3 của chi hội Phụ nữ thôn 1. Ngoài việc chăm sóc 5 sào chè, 5 sào cà phê nhận khoán của Công ty thì việc nhà, đưa đón, cơm nước, chăm sóc con đều được cả 2 vợ chồng cùng chia sẻ. Anh Mến cho hay: “Hàng ngày, 2 vợ chồng cùng đi làm như nhau, nếu để vợ làm hết việc nhà và chăm sóc con cái nữa thì vất vả lắm. Tôi nghĩ chồng cũng phải có trách nhiệm gánh vác việc nhà cùng vợ thì gia đình mới hạnh phúc”.

Chị Hiền cho hay, vợ chồng sống với nhau cũng có lúc xảy ra bất đồng quan điểm; gia đình chị cũng không ngoại lệ. Mỗi lần xảy ra bất đồng, thay vì nổi nóng, anh chị bình tĩnh ngồi lại trò chuyện, cùng nhau giải quyết, vì vậy gia đình luôn đầm ấm, yên vui.

Phát huy các giá trị truyền thống

Từ năm 2000, phong trào xây dựng gia đình văn hóa chính thức triển khai trên địa bàn tỉnh và trở thành một trong những nội dung lớn của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” từ tỉnh đến cơ sở luôn chú trọng công tác tuyên truyền về thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, như Luật Hôn nhân-Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng-chống bạo lực gia đình và các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tổ chức hội thi, các buổi giao lưu, tọa đàm và hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu trong toàn tỉnh. Từ đó, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ hơn về vai trò của việc xây dựng gia đình văn hóa trong sự phát triển của địa phương.

Ngoài Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch là đơn vị chính triển khai thực hiện các nội dung liên quan, các tổ chức, đoàn thể cũng đã vào cuộc, thể hiện ở các mô hình cụ thể, thiết thực, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào thi đua “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân với mô hình “Gia đình nông dân hạnh phúc”; Hội Cựu chiến binh với mô hình “Gia đình hội viên gương mẫu”; Hội Người cao tuổi với mô hình “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”...

Đánh giá về phong trào xây dựng gia đình văn hóa trong những năm gần đây, ông Phạm Hồng Phong-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, cho biết: Các gia đình trên địa bàn tỉnh đều phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, qua đó vợ chồng bình đẳng, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và chủ động xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng… Nhờ vậy, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của các thành viên trong gia đình không ngừng được nâng cao, tỷ lệ đăng ký và đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Năm 2017, toàn tỉnh có 256.334/339.819 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt 75,43% (năm 2016 đạt 75%).

Để phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình văn hóa, sự quan tâm, phối hợp của cấp ủy, chính quyền và mỗi gia đình là tiền đề quan trọng làm nên thành công của phong trào. “Vì vậy, Sở sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho mỗi người dân trong việc xây dựng gia đình văn hóa ở cơ sở. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, tổng kết phong trào, biểu dương kịp thời những gia đình văn hóa tiêu biểu ở các xã, thị trấn”-ông Phong nhấn mạnh.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.