Hơi một tí là 'kể tội' chồng trên 'Phây'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuối Ngày phụ nữ Việt Nam, trên trang Facebook của mình, chị P. (Nhơn Trạch, Đồng Nai) đăng một dòng trạng thái ngắn gọn: "Anh H. nhà mình không biết ngày 20-10 là ngày gì nên bà con đừng hỏi ảnh nhé!"

Lời trách móc của chị P. ngay lập tức được nhiều người
Lời trách móc của chị P. ngay lập tức được nhiều người "cùng cảnh ngộ" vừa like, vừa bình luận động viên, chia sẻ...



Chuyện nhỏ hóa to!

Gia đình tôi với gia đình anh H. vừa là chỗ thân tình từ nhiều năm nay, vừa là bạn bè trên mạng xã hội nên chúng tôi có thể chia sẻ, trò chuyện, "chém gió" với nhau qua từng trạng thái được cập nhật trên Facebook hay Zalo.

Tuy nhiên, qua trao đổi với anh H. thì biết: từ khi dòng trạng thái của chị P. được đăng đến nay, không khí trong gia đình họ không vui vẻ như trước. Vợ hỏi gì thì chồng đáp và ngược lại, tuy nhiên "nhu cầu trò chuyện giảm hẳn", anh H. thật thà kể.

Xem kỹ những comment (bình luận) phía dưới dòng trạng thái của chị P. có thể thấy nhiều người có "cùng cảnh ngộ" đã động viên, chia sẻ và khuyên "chỉ cần hiểu nhau, vì nhau là được", nhưng cũng có người chê trách anh H. "vô tâm", "thờ ơ", "hời hợt"...

Là chỗ bạn bè nên vợ chồng tôi hiểu, trong khi nhiều người tươi cười, hạnh phúc khoe những tấm hình với các giỏ hoa, các món quà lên Facebook, Zalo nhân ngày 20-10, thì việc không nhận được sự quan tâm từ chồng mình nên chị P. chỉ than vãn, hờn dỗi anh H. một chút thôi.

Hơn nữa, vợ chồng tôi cũng biết vợ chồng chị P. vốn không thích màu mè mà chỉ chú trọng việc quan tâm, chia sẻ mọi việc trong cuộc sống gia đình như: chăm sóc con cái, nhà cửa, đối nội, đối ngoại.

Hàng xóm, bạn bè vẫn khen anh H. là người chồng có trách nhiệm khi hằng ngày anh đưa con đi học, đón con đúng giờ cũng như việc lau nhà, phụ vợ nấu ăn, giặt giũ hoặc đi chợ, còn chị P. vẫn được biết đến như một người đảm đang, khéo léo trong cả đối nội, đối ngoại...

Tương tự chị P., chị T. (Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã nhiều lần than thở về chồng trên Facebook. Ngôn ngữ chị dùng trong các dòng trạng thái có vẻ gay gắt mỗi khi chồng nhậu nhẹt với bạn, về trễ hay một lý do nào đó.

Và cũng giống như chị P., những dòng trạng thái của chị T. được cộng đồng mạng bình luận, chia sẻ, thậm chí là "đổ thêm dầu vào lửa"...

"Tố" nhau lên mạng xã hội: con dao hai lưỡi

Anh H. đã tâm sự với tôi: "Không phải mình không tặng vợ được một món quà nhân dịp lễ nào đó, nhưng nếu làm như vậy cảm thấy màu mè, khách sáo làm sao ấy". Quan điểm của anh có lẽ cũng phù hợp với nhiều người đàn ông khác, trong đó "đã là vợ chồng thì quan trọng nhất vẫn là hiểu, cảm thông, chia sẻ với nhau là chính, cái gì cần thiết thì khó mấy cũng cố".

"Tiền của chồng cũng là tiền của vợ mà, việc gì phải đưa lên mạng, làm như mình tệ lắm không bằng", anh H. trải lòng thêm. Trong khi đó, chị P. lại thú thật "lâu lâu muốn có tí bất ngờ từ chồng mình".

Cũng giống anh H., anh Th. (chồng chị T.) đã nhiều lần nổi nóng, phản kháng chuyện "hơi một tí là đưa lên Facebook" của vợ, làm cuộc sống vợ chồng có lúc căng thẳng, không được "mưa thuận, gió hòa".

Dù sở thích, mục đích gì đi nữa, việc cẩn trọng khi đưa thông tin lên trang cá nhân là hết sức cần thiết. Chẳng hạn như chuyện chị P., chị T., những thông tin họ đưa lên đã vô tình "tố" những nhược điểm - vốn rất tế nhị của chồng để bàn dân thiên hạ biết, thậm chí là bị bạn bè, anh em trên Facebook lên án, đánh giá thông qua các bình luận.

Rõ ràng những ông chồng không hề mong muốn mình bị "tố" như vậy, họ thấy "quê mặt" nên họ thường phản ứng lại. Tích cực, thay đổi chưa thấy, nhưng những ông chồng bị vợ "tố" lên mạng xã hội mà tôi từng biết thường có biểu hiện ít nói hơn hoặc bất cần hơn...

Điều này kết hợp với các bình luận "thêm dầu vào lửa" dễ dẫn đến tình trạng không khí trong gia đình đó căng thẳng lên, và tình trạng căng thẳng cũng tỉ lệ thuận với số lần bị "tố" trên Facebook, Zalo.

Cuộc sống của các thành viên trong gia đình hiện nay khó tách rời khỏi điện thoại thông minh, Internet, mạng xã hội... Và dù xã hội có hiện đại đến đâu, điều rất cần trong cuộc sống gia đình chính là sự thẳng thắn góp ý, đặc biệt cần cho người bạn đời biết nhu cầu, nguyện vọng, sở thích của mình, đồng thời chỉ ra những điểm yếu của nhau để cả hai cùng thay đổi chứ không nhất thiết là cứ phải "vạch áo cho người xem lưng" trên mạng xã hội.

Những thông tin "tố" nhau trên Facebook, Zalo có thể là con dao hai lưỡi, khi vừa có thể giúp các thành viên điều chỉnh hành vi nhưng cũng là ngọn nguồn đem lại không khí căng thẳng hơn, thậm chí là tàn phá gia đình trong phút chốc.


 

Có thể thấy việc các thành viên trong gia đình đưa những thông tin riêng tư lên mạng xã hội là điều cần được cân nhắc một cách nghiêm túc. Có người muốn khẳng định vị thế "hơn người" của gia đình mình trên mạng xã hội nên họ thường đưa các thông tin mang tính "khoe" như: thành tích học tập của con cái, các chuyến đi du lịch, những buổi tiệc tùng... Người khác lại xem mạng xã hội là nơi để trút bỏ những suy tư, ưu phiền của cuộc sống...

Nguyễn Quế Diệu (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.