Dạy con thoát khỏi đám cháy thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ đâu và bất cứ khi nào, do đó việc trang bị kỹ năng thoát hiểm cho con khi có cháy rất cần thiết.

Trang bị kỹ năng xử lý trong đám cháy không bao giờ thừa, nhất là với trẻ em - Ảnh: Offutt Air Force Base
Trang bị kỹ năng xử lý trong đám cháy không bao giờ thừa, nhất là với trẻ em - Ảnh: Offutt Air Force Base



Dưới đây là một số kỹ năng mà phụ huynh có thể dạy con trong trường hợp không may xảy ra.

Phát hiện sớm

Khi các em ngửi thấy mùi khét hoặc nhìn thấy lửa bắt lên trong nhà thì CẦN gọi ngay cho người lớn ở gần nhất để thông báo. Trường hợp nếu một ở nhà một mình thì NÊN gọi ngay cho số điện thoại cứu hỏa khẩn cấp (114).

Tìm lối thoát ngay lập tức

Cha mẹ CẦN chỉ cho con những lối thoát trong nhà hoặc nhắc nhở con để ý lối thoát hiểm khi đến một tòa nhà mới (bảng chữ EXIT màu xanh).

Nếu ở nhà cao tầng, các em nhất thiết KHÔNG được đi thang máy vì thang máy có thể bị ngắt điện trong hỏa hoạn. Thay vào đó cần hướng dẫn bé thoát bằng thang bộ. Trường hợp vị trí của bé gần sân thượng hơn thì NÊN chạy thang bộ lên trên thay vì xuống dưới như thông thường.

Nhắc nhở các em KHÔNG được chần chừ mang theo các đồ đạc, vì tâm lý trẻ em thường tiếc một vài món đồ nào đó. Nếu lửa đã cháy lớn thì tuyệt đối KHÔNG được nán lại để gọi chữa cháy mà phải chạy ra ngoài ngay lập tức.

Không mở cửa nếu lửa cháy bên ngoài, trẻ còn bên trong

Trường hợp đang ở trong phòng mà nhà đang bị hỏa hoạn, nếu các em thấy khói bên dưới cánh cửa thì tuyệt đối KHÔNG được mở cửa.

Nếu không thấy khói, các em thử chạm nhẹ vào cửa. Trường hợp cửa nóng thì KHÔNG mở cửa.

Nếu không thấy khói và cửa cũng không nóng, dùng tay chạm nhẹ vào nắm cửa. Trường hợp nắm quá nóng thì cũng KHÔNG được mở cửa.

Nếu mở cửa mà thấy khói tràn vào thì PHẢI đóng cửa lại. Trường hợp không có khói, tìm ngay lối thoát để chạy ra.

Trong hỏa hoạn, các em thường có tâm lý lo sợ, tuy nhiên KHÔNG bao giờ nằm trốn dưới gầm giường hoặc núp trong mền vì các chiến sĩ cứu hỏa sẽ mất nhiều thời gian để tìm kiếm các em.

Khi không thể thoát ra ngoài, CẦN hướng dẫn các bé ngăn lửa vào phòng trong khi đợi người đến cứu bằng cách chặn những khe hở để khói không thể lan vào bằng cách dùng màn, mền hoặc những thứ khác.

Nếu nhà có cửa sổ, KHÔNG được thoát bằng đường này vì rất nguy hiểm, thay vào đó cần mở rộng cửa sổ và đứng trước đó gọi trợ giúp.

Tránh ngạt khói

Ngạt khói là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các vụ hỏa hoạn. Do đó, cha mẹ nên hướng dẫn các em trong quá trình chạy CẦN dùng khăn hay vải thấm nước bịt lên miệng, mũi để giảm ngạt khói. Khi di chuyển CẦN ở tư thế khom hoặc hạ thấp người, bò sát mặt đất, men theo tường để tìm lối ra.

Khi tóc hoặc quần áo của trẻ bị bắt lửa thì CẦN dừng lại, nằm xuống và lăn người qua lại để dập lửa. Nhắc nhở trẻ KHÔNG được dùng tay để dập lửa theo quán tính vì chắc chắn sẽ gây bỏng và khiến cho tâm lý cuống lên.

Dặn trẻ rằng lửa không phải là một món đồ chơi, KHÔNG được đùa giỡn với lửa, đặc biệt là trong hoàn cảnh sống chết như vậy. Ngoài ra, KHÔNG bao giờ được quay trở lại nhà cháy dù bất cứ lý do gì một khi đã ra ngoài an toàn.

Thực hành với con

KHÔNG bao giờ để trẻ nhỏ tiếp cận với những thứ bắt lửa như lò nấu, nến, bật lửa, nhất là khi trẻ một mình. Dặn trẻ CẦN giữ khoảng cách an toàn với những nguồn lửa trong nhà. Theo ước tính, trẻ em hàng năm gây ra khoảng 35.000 vụ cháy gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Khi có thời gian, cha mẹ CẦN dành thời gian thực hành với con. Đảm bảo trẻ có thể biết và sử dụng được những kĩ năng trong trường hợp hỏa hoạn và có thể thoát ra trong vòng 3 phút.

Trọng Nhân (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.