Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chủ quan, không nắm vững nguyên tắc an toàn điện là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn điện đáng tiếc. Tai nạn về điện thường để lại nhiều mức độ thương tích khác nhau, nhẹ thì để lại di chứng, nặng có thể gây tử vong. Chỉ một vài giây lơ là bất cẩn mà nhiều người gánh hậu quả khôn lường.

Tháng 3-2017, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự và tuyên phạt bị cáo Hoàng Xuân Khoát (SN 1973, trú thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) 11 năm tù về tội “Giết người”. Theo cáo trạng, nhằm chống trộm và phòng cá nhảy ra ngoài, đầu tháng 8-2016, Khoát đấu nối điện vào dây thép trên mặt hồ C3. Việc này được Khoát thực hiện vào mỗi tối, đến sáng thì ngắt nguồn điện. Như thường lệ, tối 2-9-2016, Khoát đấu điện nhưng sáng hôm sau dậy đi cắt cỏ mà quên ngắt nguồn điện. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, anh T.V.T. (SN 1975, trú cùng thôn) dẫn con trai là T.V.T. (SN 2004) cùng cháu N.N.H. (SN 2003) và một số cháu nhỏ ra hồ C3 tập bơi. Cháu H. vừa xuống hồ thì bị điện giật, anh T. vội xuống cứu cũng bị điện giật… Vụ tai nạn đã khiến anh T. và cháu H. tử vong. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Hoàng Xuân Khoát đã tới cơ quan Công an đầu thú.

 

Điện lực huyện Mang Yang sửa chữa lưới điện tại xã Kon Thụp. Ảnh: N.N
Điện lực huyện Mang Yang sửa chữa lưới điện tại xã Kon Thụp. Ảnh: N.N

Bất cẩn, chủ quan cũng là nguyên nhân khiến tai nạn điện xảy ra. Vào lúc 17 giờ 45 phút ngày 29-5-2017, tại thôn Ia Mút (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ), em Trần Trọng Hiếu sử dụng cây tre (đoạn đầu có móc sắt) để hái xoài. Do thiếu quan sát, trong quá trình di chuyển, móc sắt đầu cây tre đã chạm vào DZ 35 kV của khoảng cột 193194 thuộc XT 371/110ĐC và gây ra phóng điện dẫn đến em Hiếu bị bỏng nặng. Trước đó, vào lúc 14 giờ 35 phút, ngày 7-5-2017, ông Nguyễn Ngọc Thanh (xã Đak Yă, huyện Mang Yang) đã trèo lên trụ điện số 27/30 của đường dây 22 kV XT 475/F21 để bắt chim dẫn đến việc bị phóng điện khiến vùng mặt, ngực và tay bị bỏng nặng.

Không may mắn như 2 vụ tai nạn trên, 2 vụ điện giật trước đó xảy ra ngày 11-4-2017 tại làng Grôn (xã Ia Kiêng, huyện Đức Cơ) và vụ tai nạn điện giật vào ngày 8-1-2017 tại làng Dung Dư (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) đã làm 2 người tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tâm-Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Nhiều trường hợp chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các vụ tai nạn điện thường gia tăng vào mùa mưa bão. Trẻ em cũng thường gặp tai nạn điện do sự bất cẩn, chủ quan của người lớn trong gia đình.

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tâm: “Để sơ cứu người gặp tai nạn điện, việc đầu tiên là tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện và đưa đến nơi an toàn. Kiểm tra tình trạng nạn nhân để tiến hành các biện pháp sơ-cấp cứu cần thiết và nhanh chóng gọi cấp cứu hoặc đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Đối với những gia đình có con nhỏ, cần thiết kế các ổ điện an toàn, không nên để trẻ em chơi gần các thiết bị điện… nhằm tránh những tai nạn điện đáng tiếc xảy ra”.

“Tai nạn điện khiến nạn nhân có thể bỏng ở những mức độ khác nhau, thậm chí tử vong do ngừng hô hấp và tuần hoàn. Bỏng điện có thể gây hoại tử và chảy máu thứ phát bởi vì khi dòng điện đi qua tế bào sẽ gây ra hiện tượng đục lỗ màng tế bào, đồng thời làm rối loạn chuyển hóa các chất trong và ngoài màng tế bào… Chảy máu và hoại tử có thể gây nên hội chứng chèn ép khoang và nếu không được phẫu thuật cấp cứu giải phóng chèn ép kịp thời có thể khiến nạn nhân hoại tử chi. Điện giật có thể gây ngừng thở, ngừng tim, tử vong đột ngột nên thời gian cấp cứu nạn nhân tại chỗ trong 5 phút đầu được coi là vàng”-bác sĩ Nguyễn Thanh Tâm cho biết.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.