Để con trẻ khỏa thân chơi đùa: cha mẹ nên thôi hồn nhiên!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trẻ 3 tuổi đã có thể ý thức về cơ thể, đã biết ngại ngùng... nên cha mẹ hãy thôi hồn nhiên, đừng để trẻ chơi ở nơi công cộng trong tình trạng “không mặc gì”, tránh các nguy cơ cho trẻ.

 
"Dù vì lý do gì thì mong phụ huynh nhớ rằng giữa “rừng” con mắt người lớn đang chứng kiến cảnh con mình tắm nude, không biết có ai đó ghi lại hình ảnh con mình với một ý đồ không trong sáng?

Chính thái độ của cha mẹ sẽ giúp con trẻ ý thức hơn chuyện bảo vệ cơ thể trước người lạ: không để người lạ nhìn thấy, động chạm vào các bộ phận nhạy cảm của mình".



Cuối tuần rồi tôi chở con đến công viên Tao Đàn (TP. Hồ Chí Minh) vì bọn trẻ luôn mê khu trò chơi nước ở đây. Giữa cái nắng oi ả một trưa tháng 8, tôi như hòa vào niềm vui của bọn trẻ đang được chơi đùa trong thế giới nước mát mẻ. Nhưng niềm vui chưa kịp dài lâu, tôi đã thoáng buồn (và lo) khi thấy có đến bốn bé (hai trai, hai gái) tầm 3-6 tuổi không mặc gì, chơi nước cùng các bạn nhỏ khác.

Đây không phải lần đầu tôi chứng kiến những đứa trẻ mình trần trùng trục chạy giỡn tung tăng trong các khu chơi nước kiểu này. Dù rằng nhiều khu vui chơi nước không có biển quy định trẻ nhỏ phải mặc trang phục thế nào mới được vào chơi, loại trừ cả yếu tố thẩm mỹ của không gian công cộng nơi đô thị, tôi cho rằng phụ huynh không nên xem nơi công cộng là phòng tắm nhà mình khi để trẻ chơi trong tình trạng không có quần áo như vậy.

Chúng ta thường xuyên hoảng hốt, đau lòng trước các thông tin trẻ nhỏ bị xâm hại. Không ai, nhất là những người đang có con nhỏ, muốn bắt gặp những dòng tin ấy bởi cảm giác vừa thương, vừa sợ. Và chính vì sợ nên càng phải phòng xa. Gần đây dư luận bắt đầu quan tâm hơn đến các quy định khắt khe từ Luật trẻ em mới có hiệu lực để đảm bảo cho con trẻ một môi trường sống an toàn hơn.

Song, tất cả sự báo động hay thiết lập hàng rào ấy vẫn chỉ đến từ bên ngoài, trong khi cha mẹ mới chính là người có trách nhiệm lớn lao nhất. Vì sao họ có thể để con trẻ khỏa thân chơi đùa nơi công cộng như vậy? Vì không chuẩn bị sẵn quần áo để thay, vì con trẻ thích mát mẻ như thế?... Hay vì phụ huynh thấy chuyện đó bình thường khi tuổi thơ cũng có lần tắm mưa, tắm sông, tắm suối hồn nhiên?

Đừng tạo nguy cơ cho trẻ

Không chỉ cho con tắm truồng nơi công cộng, vẫn còn rất nhiều cha mẹ hồn nhiên thay quần áo cho con ở chỗ đông người (siêu thị, sân trường, quán ăn), hoặc đi vệ sinh trước mặt nhiều người khác. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho một kẻ xấu nào đó có thêm cơ hội, mà còn ảnh hưởng đến chính bản thân trẻ về lâu dài.

Nếu đã có ý thức - nhận thức bản thân, trẻ sẽ cảm thấy xấu hổ, bị tổn thương, bị mất giá trị trước mặt người khác.

Nếu trẻ chưa ý thức được thì chính cha mẹ đã tạo cho con một thói quen không hay trong suy nghĩ là việc tắm, thay quần áo, hay đi vệ sinh trước mặt người khác là bình thường, điều này sẽ làm trẻ không biết đề phòng, thiếu ý thức bảo vệ và quý trọng cơ thể của chính mình. Suy nghĩ sai lệch ấy tạo nên nguy cơ thiếu an toàn lâu dài cho trẻ. Vì vậy cha mẹ phải thay đổi ngay suy nghĩ và những hành vi chưa phù hợp này.

Ngoài ra, để bảo vệ con tránh khỏi rủi ro, cha mẹ phải luôn luôn ý thức: bảo vệ con toàn diện hơn, chú ý hơn về vấn đề xâm hại tình dục đối với trẻ. Cần dạy con biết tự chăm sóc bản thân, hiểu được giá trị của cơ thể và không có bất kỳ ai được quyền xâm hại đến cơ thể của mình.

Cần thường xuyên trò chuyện với con để biết được kịp thời những gì đã xảy ra với trẻ trong ngày, kiểm tra cơ thể trẻ khi tắm, làm vệ sinh, thay quần áo, hay khi chơi đùa cùng con. Không nên lựa chọn quần áo “sexy” cho trẻ. Tập quán để cho người quen, người lạ hôn hít trẻ trong xã hội cũng nên được người lớn xem lại.

Trần Thanh (Tuoitre)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.